09:15 - 14/09/2016
VinPro+ thu mình lại thành VinPro
Trong công văn gửi các nhà sản xuất, nhà phân phối ngành hàng di động, Vincommerce thuộc Vingroup cho biết họ đang có kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh của VinPro+ sang mô hình kinh doanh VinPro tại các trung tâm thương mại Vincom.
Dù không đề cập thời điểm chuyển đổi mô hình, nhưng đâu đó, theo quan sát của chúng tôi, đã có một vài cửa hàng tạm đóng cửa. Cụ thể là cửa hàng VinPro+ ngay tại giao lộ Phan Văn Trị – Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp, TPHCM).
Những ngày đầu năm 2015, giới bán lẻ hàng điện máy Việt Nam chộn rộn và có vẻ hoảng hốt khi nghe tin Vingroup sẽ nhảy vào lĩnh vực bán lẻ điện máy, công nghệ thông tin, kỹ thuật số (gọi tắt là điện máy) với hai mô hình: VinPro chuyên kinh doanh hàng điện máy (xuất hiện tại các trung tâm Vincom) và VinPro+ chuyên kinh doanh hàng kỹ thuật số tại các tỉnh/thành lớn.
Theo đề án phát triển mô hình bán lẻ điện máy, trong năm 2015, Vincommerce đầu tư 30 cửa hàng VinPro+ bao gồm 15 cửa hàng ở miền Nam, mười cửa hàng ở miền Bắc và năm cửa hàng khu vực miền Trung.
Mục tiêu năm 2016 là sẽ tăng thêm 100 cửa hàng, còn năm 2017 sẽ tăng thêm 190 cửa hàng VinPro+.
Chưa bao giờ công bố nguồn tiền cho VinPro và VinPro+ nhưng giới kinh doanh nhận định, khi đã muốn làm, những ông chủ của Vingroup sẵn sàng không tiếc tiền để thu hút nhân tài, mở rộng chuỗi.
Tham vọng đó được cụ thể hoá bằng chỉ tiêu: một cửa hàng VinPro+ phải đạt được doanh thu 250.000 USD/tháng, tương đương với 5,75 tỷ đồng, nghĩa là mỗi cửa hàng phải bán được 200 triệu đồng/ngày.
Trong khi đó, qua tìm hiểu nhiều chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop… không dễ gì đạt được chỉ tiêu đó.
Tổng giám đốc một chuỗi bán lẻ lớn cho biết, bình quân, mỗi ngày một cửa hàng đem về doanh thu là… 100 triệu đồng.
Vincommerce đã đạt mục tiêu phát triển khi tính đến nay có khoảng 100 cửa hàng VinPro+ trên toàn quốc.
Trả lời câu hỏi của Thế Giới Tiếp Thị “có phải mô hình VinPro+ đã chấm dứt hoạt động vì kém hiệu quả?”, đại diện truyền thông của Vingroup nói rằng: “Không có việc đóng cửa các cửa hàng VinPro+, mà động thái trên chỉ là quy hoạch lại mô hình kinh doanh cho hiệu quả nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Hợp đồng với các đối tác vẫn được tiếp tục”.
Chuyển đổi hay là chết, là một cụm từ đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây.
Trong kinh doanh, việc sáp nhập cũng là điều hết sức bình thường. Tổng giám đốc Thế Giới Di Động Trần Kinh Doanh đã từng nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Đến cuối năm 2016, nếu mô hình Bách hoá xanh hoạt động không hiệu quả như kế hoạch, chúng tôi sẽ khai tử mô hình này”.
Với VinPro+, theo cách nói của Vingroup là chuyển đổi, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng từ nay không còn thấy các chuỗi cửa hàng mang tên này.
Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này