14:10 - 25/08/2016
Cuộc chiến di động: ‘Loạn giá’
Cuối tuần qua, Samsung quyết định giảm giá chiếc smartphone dòng J7 (2016) thêm 700.000 đồng, từ 6,29 triệu còn 5,59 triệu đồng.
Giới thạo tin cho hay, mỗi lần có đợt giảm giá là các hãng sản xuất “đánh nhau”, và lần này là muốn tuyên chiến với chiếc F1s của Oppo đang “làm mưa làm gió” trên thị trường.
Nhiều nhà bán lẻ cho TGTT biết, phân khúc giá từ 5,49 – 6,5 triệu đồng đang có sự phân hoá và cạnh tranh gay gắt nhất. Đây chính là nồi cơm của các nhà sản xuất, chủ yếu là các thương hiệu nước ngoài như LG, HTC, Lenovo, Apple (với dòng iPhone 5s), Sony.
Cuộc chiến phân khúc tầm trung
Trước đó, ngày 10/8, Sony giảm 1 triệu đồng cho dòng Xperia XA, từ 6,99 xuống còn 5,99 triệu đồng. Tuy chưa phải là lần giảm giá sâu nhất, nhưng động thái này cho thấy Sony Việt Nam không muốn “xấu xí” hơn nữa trong con mắt của người tiêu dùng.
Trên trang thegioididong.com, nhiều khách hàng cho rằng, dù thiết kế đẹp và sang nhưng Xperia XA có nhiều nhược điểm như camera thiếu sáng, pin mau cạn…
Theo thống kê của thegioididong.com, tuần qua, nhờ giảm giá, Sony Xperia XA bán được 3.300 chiếc, trong khi Samsung A3 (2016) bán được 2.300 chiếc, HTC One E9 Dual với hơn 200 khách hàng, còn Samsung J7 (2016) bán được hơn 6.300 chiếc.
Dẫn đầu trong phân khúc giá 6 triệu đồng vẫn là Oppo F1s với 16.200 chiếc bán được tuần qua, theo lời ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động.
Nhưng cuộc chiến di động trong phân khúc giá tầm trung không chỉ là giảm giá sản phẩm đã xuất hiện trước đó mà tập trung vào cả sản phẩm mới. Theo nguồn tin từ Samsung Việt Nam, đầu tháng 9.2016, hãng sẽ tung ra dòng Galaxy J7 Prime với mức giá nằm trong khoảng 6 – 7 triệu đồng.
Galaxy J7 Prime có thiết kế kim loại nguyên khối, camera sau có độ phân giải 13 megapixel với khẩu độ f/1.9, màn hình 5,5 inch có độ phân giải Full HD, được thiết kế cong 2,5D, có công nghệ cảm biến vân tay, bộ vi xử lý 8 nhân tốc độ 1,6GHz, 3GB RAM, bộ nhớ trong 32GB, pin 3300mAh. Đại diện Samsung Việt Nam nói rằng, đây là mức giá “đẹp” của một thương hiệu lớn với phân khúc tầm trung.
Đạp giá để… ra hàng
Ngoài ra, phân khúc giá dưới 3 triệu đồng, cũng đang là chiến trường và các hãng cạnh tranh tìm đường ra. Dù giá thấp nhưng đây cũng là địa bàn của nhiều thương hiệu, từ lớn như Samsung với dòng J1 mini/ J1/ J2, Microsoft với các dòng Lumia 640/550/540, LG với dòng K7, Pantech, Philips cho đến các nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, Đài Loan như Lenovo, Obi, Huawei, Wiko, Asus, Mobell, Infinix; cho đến các thương hiệu Việt như Mobiistar, Q.
Theo số liệu của GFK Việt Nam công bố, dù lợi nhuận thấp, nhưng giá trị của phân khúc giá dưới 3 triệu đồng chiếm 34% doanh thu thị trường điện thoại di động Việt Nam, tính đến hết tháng 5.2016.
Ở phân khúc này, khó thấy những chiêu đạp giá khủng hoặc các chương trình lớn như ở các phân khúc khác, nhưng chỉ cần một động thái nhỏ cũng đủ làm các đối thủ khó chịu. Trong tuần qua, trường hợp Q là một ví dụ, chỉ cần giảm giá 100.000 đồng/sản phẩm thôi cũng khiến nhiều hãng khác “nhảy dựng” lên: “Q giảm giá để đạp hàng, phá đám thị trường”.
Giám đốc một hãng sản xuất bình luận: “Bài học về Lenovo A7000+ vẫn còn đó. Không nghĩ rằng, với một sản phẩm có cấu hình như vậy mà cách đây một năm họ bán với giá 3,79 triệu đồng. Kết cuộc là sản phẩm này lỗ nặng nhưng hậu quả trên thị trường cho đến tận bây giờ, là những sản phẩm nằm trong phân khúc giá này đều bị lấy A7000+ làm vật đối chứng”.
Sân chơi giá thấp ngày càng đông người gia nhập. Chỉ tính từ tháng 6 đến nay, thị trường đón nhận gần 20 sản phẩm mới.
Tháng 6, Wiko bán ra thị trường bốn sản phẩm mới: Lenny 3, K-Kool, Robby và U-Feel, trong đó K-Kool có giá thấp nhất: 1,69 triệu đồng. Tháng 7 là thời điểm các nhà sản xuất ồ ạt tung hàng mới như Mobiistar có ba sản phẩm mới: Lai Zumbo S (3,19 triệu đồng) và Lai Zumbo J (2,29 triệu đồng) và Lai Yuna S 2 triệu đồng. Gionee có F103 Pro (3,19 triệu đồng).
Ngay lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Oukitel đã có bốn dòng thấp: C2, C3, C4, U7 Pro với mức giá dao động từ 1,39 – 2,99 triệu đồng. Infinix có Hot 3 LTE giá 2,69 triệu đồng. Elephone có dòng S1 giá 1,83 triệu đồng.
Sau thời gian dài im lặng trên thị trường, cách đây một tháng, Q quay trở lại các chuỗi bán lẻ lớn với năm dòng: Q-Nice (1,29 triệu đồng), Q-Vita (1,49 triệu đồng), Q-Nice S (2,19 triệu đồng), Q-Vita S (2,29 triệu đồng) và Q Edgy (2,89 triệu đồng).
Theo ông Hiểu Em, do “điều chỉnh” giá mà hàng của Q lại bán được trên thị trường. Tuy nhiên, trong mắt các nhà sản xuất đối thủ, động thái giảm giá của Q để lại những ngờ vực vì xưa nay, Q nổi tiếng là “chuyên gia phá đám” trên thị trường.
“Chuyện các nhà sản xuất đạp giá để ra hàng không còn là chuyện lạ vì muốn có số má. Khách hàng sẽ được lợi hơn khi các nhà sản xuất cạnh tranh nhưng trên thực tế, có nhiều hãng sản xuất đã “tắt thở” sau khi đạp giá để cạnh tranh”, một chuyên gia nghiên cứu thị trường, bình luận.
Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này