09:10 - 06/08/2020
Gọi xe công nghệ – cuộc chơi thay đổi
Tuần này, đường phố Hà Nội, Sài Gòn bắt đầu xuất hiện những chiếc áo xanh Gojek chen vai cùng xanh lá của Grab và vàng của “be”.
Chiếc “cột đèn giao thông” ngày trước nay đã có sự chuyển màu, nhưng đây vẫn là ba anh tài tạo nên thế trận “kiềng ba chân” của ngành gọi xe công nghệ sau đại dịch Covid-19.
Thế trận kiềng ba chân
Từ năm 2018 đến nay, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam chứng kiến sự đến rồi đi của vô số thương hiệu. Những cái tên tạm gọi là “chết non” có thể kể là Aber, MLV, Go-ixe, Xelo, T.NET. Hay như FastGo, VATO thực sự đã mất hẳn màu áo trên đường phố. Hãng mới GV Asia với vốn điều lệ chỉ 8 tỷ đồng, cũng khó có cửa cạnh tranh trong bối cảnh này. Trụ lại trên thị trường, giờ chỉ còn “kiềng ba chân” là Grab, be và GoJek Việt Nam.
Ngoài mảng kinh doanh cốt lõi là chở khách, suốt thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội, cả ba ông lớn đều tung ra những sản phẩm nhằm giữ chân khách hàng. Nếu như Grab và GoViet cạnh tranh nhau ở mảng Food, thì be lại rẽ ngách riêng khi là ứng dụng gọi xe đầu tiên tung ra tính năng “be Đi chợ”. Ngay sau đó, Grab cũng giới thiệu GrabMart và Grab Assistant để cạnh tranh.
Sau Covid-19, cả Grab và be đã khôi phục lại gần như toàn bộ năng suất trước dịch. Đại diện beGroup cho biết, số lượng đặt xe tháng 5 tăng 650% so với tháng 4. Riêng tỷ lệ chuyến xe tháng 6 tăng 30% so với tháng 5. Còn GoViet, sau khoảng thời gian khủng hoảng về lãnh đạo, thì nay đang từng bước lấy lại phong độ với màn thay đổi thương hiệu, dự kiến sẽ ngốn ngân sách khủng để giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới, khi chuyển đổi ứng dụng.
Vị trí nào cho công nghệ Việt?
Một mô hình thành công ở đa quốc gia, chắc chắn sẽ có những tay chơi nội địa nhảy vào cuộc. Trong mảng gọi xe công nghệ, có thể thấy bóng dáng của ViVu (nay là VATO), FastGo (thuộc hệ sinh thái Nexttech), MyGo (thuộc Viettel) và be (beGroup).
MyGo vẫn tập trung vào mảng giao hàng. VATO sau khi hứa hẹn 100 triệu USD đầu tư để tăng tốc cạnh tranh, thì nay mới lòi ra vẫn chưa có đồng nào; nên tài xế thì than vắng khách, mà khách hàng tải đặt mãi chẳng thấy xe. FastGo thì tham vọng chinh chiến không chỉ ở Việt Nam, mà còn tấn công sang tận Singapore và Myanmar. Nhưng họ hoàn toàn bị động và tê liệt trong mùa dịch. Sau dịch, cũng không hề thấy một động thái nào của hãng xe này trên thị trường.
Đại diện cho ứng dụng Việt chỉ còn lại mỗi be. Dù ra mắt được hai năm, nhưng be vẫn là cái tên đầy ẩn số. Để tồn tại được hai năm, với một startup, đã được xem là sự công nhận của thị trường. Ấn tượng hơn, doanh nghiệp này còn vươn lên tới vị trí thứ hai về số chuyến xe tại Việt Nam (theo khảo sát của ABI Research vào 2019). Tuy nhiên, đến nay, be vẫn chưa giới thiệu một nhà đầu tư nào tham gia, hoặc ra mặt kêu gọi vốn.
Vậy nhưng, đại diện có vẻ sáng giá này có thể cạnh tranh với hai ông lớn là Grab và GoJek hay không? Grab vẫn đang áp đảo về vốn, thị phần và luôn là người đi trước trong mọi chiến lược. GoJek Việt Nam với màn thay áo, chắc chắn sẽ được “tiếp máu” không ít từ tập đoàn mẹ.
Giới chuyên gia nhận định, các hãng xe hiện nay đều đang chịu lỗ trên từng cuốc xe. Nên nếu ai chỉ dừng chân ở mảng gọi xe, chắc chắn đó sẽ là người thua cuộc.
Theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 (e-Conomy Southeast Asia 2019) do Google, Temasek cùng với đối tác Bain & Company thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam trong năm ngoái ước đạt khoảng 12 tỷ USD, trong đó quy mô thị trường gọi xe công nghệ là khoảng 1 tỷ USD, còn lại là thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến.
Quy mô này sẽ còn tăng lên nhanh chóng, nhưng sẽ ở dạng bán chéo sản phẩm. Trong đó, các ứng dụng gọi xe trong tương lai sẽ phát triển thành các nền tảng mở, liên kết với nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ vận tải đến du lịch, giải trí… và cả tài chính. Điều này có thể thấy rõ khi Grab luôn tham vọng mở được Grab Bank, và GoJek thì nhận tài trợ từ PayPal, VISA, Google…
Doanh nghiệp Việt, nếu muốn phát triển hẳn cũng không thể thoát khỏi định hướng này. Hiện tại, beGroup cũng đang chiêu mộ nhân tài để “tái xuất” dịch vụ beFinancial mà họ đã giới thiệu rầm rộ từ khi ra mắt. Liệu rằng, be có đủ sức làm David đọ lại người khổng lồ Goliath hay không? Hãy chờ xem…
bài và ảnh Vĩnh Thạnh (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch PNJ: ‘Phải thay đổi quản trị’
Huawei đầu tư 1,5 tỷ USD cho chương trình ‘Nhà phát triển Huawei’
Ấn Độ cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc vì lo ngại an ninh
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
Việt Nam muốn trở thành trung tâm phát triển phần mềm của Đông Nam Á
Tags:gọi xe công nghệ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này