12:46 - 23/02/2016
Chủ tịch PNJ: ‘Phải thay đổi quản trị’
Đúng dịp ‘sinh nhật 20 năm’ Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC), Thế Giới Tiếp Thị đã có cuộc trò chuyện với bà Cao Thị Ngọc Dung Chủ tịch PNJ, thương hiệu 20 năm liền được bình chọn là HVNCLC về những thay đổi và thách thức mới không chỉ cho PNJ mà các doanh nghiệp Việt nói chung.
– Với 28 năm trên thương trường và trong suốt 20 năm qua thì người tiêu dùng đã bình chọn cho PNJ cho danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Bà nhận định chương trình này như thế nào?
– Không chỉ riêng PNJ, mà rất nhiều doanh nghiệp hơn 20 năm trước thông qua chương trình này, đều phải thừa nhận rằng sự ra đời của danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn đã là một bệ đỡ, bệ phóng cho các doanh nghiệp.
Trước hết là về uy tín sản phẩm trong thị trường nội địa, sau đó là các chương trình hỗ trợ, tư vấn và có sức lan toả lớn…
Những năm tháng đó, nếu không có sự khích lệ, đòi hỏi, bắt buộc như thế thì các doanh nghiệp không tự nhìn lại và
không đổi mới chất lượng sản phẩm.
– Thưa bà, với lịch sử gần 30 năm của PNJ, đi xuyên qua rất nhiều thăng trầm của nền kinh tế, từ bao cấp, mở cửa rồi hội nhập, PNJ thay đổi như thế nào trong quản trị điều hành? Và đâu là những yếu tố dẫn dắt đến sự thành công?
– Quả thật để thay đổi một hệ thống quản trị xuất phát từ một doanh nghiệp nhà nước từ thời kỳ bao cấp, thì không phải là chuyện dễ.
Trong cuốn sách 7 thói quen của người thành đạt, tác giả nói rằng sự thay đổi chỉ đến khi người đó muốn thay đổi. Nghĩa là chỉ khi chúng ta muốn thay đổi thì mới có thể thay đổi được mà thôi.
Với PNJ, chúng tôi nhận thấy rất rõ nếu cứ với cơ chế cũ thì không thể nào hội nhập được. Công ty muốn thay đổi thì từng con người trong công ty cũng học hỏi thay đổi.
Điều quan trọng là người đứng đầu liên tục học hỏi thì các cấp buộc phải học theo. Bản thân tôi cũng là người chịu khó học hỏi, và là một trong những người đi học khoá quản trị khoa học đầu tiên.
Tôi đọc cuốn sách Dẫn dắt sự thay đổi và Lãnh đạo sự thay đổi, trong đó có câu “thay đổi hay là chết”. Tôi ý thức rất rõ điều này.
Đến năm 2011, với nhu cầu phải tiếp cận với thị trường mà chúng ta sẽ gỡ bỏ các hàng rào thuế quan, thì chúng tôi thấy rằng sự thay đổi của mình trước đây chưa có mạnh. Lúc đó chúng tôi quyết định phải thuê tư vấn nước ngoài…
– Có hay không những sự “chống đối” với sự thay đổi trong PNJ hay giữa người mới và người cũ?
– Rất may mắn vì trong công ty chúng tôi sự học luôn diễn ra mãi, thay đổi từ từ. Đến lúc đưa ra một thông điệp mạnh mẽ như vậy chúng tôi cũng nói rõ lần này chúng tôi cho hai năm để mọi người xây dựng chương trình hành động của mình, tổ chức của mình.
Năm 2011, chúng tôi làm công tác tư tưởng và mọi người rất háo hức, rất sẵn sàng. Tôi cũng giải thích rằng, trong công cuộc này nếu ai không đứng vào cuộc chơi thì đứng ra ngoài.
Năm 2012, chúng tôi làm nguyên một năm định vị và đưa ra chiến lược phát triển cho công ty, và năm 2013 chúng tôi thực thi.
Đến năm 2014 – 2015, chúng tôi gặt hái thành quả của công cuộc chuyển đổi và mọi người đều thay đổi. Năm 2017 là năm của nhiệm kỳ mới và chúng tôi đã đưa ra một thông điệp và đánh giá sau quá trình mấy năm đó.
Chúng tôi đưa ra thông điệp rằng, nếu anh yếu cái gì và công ty đã cho học rồi mà nếu không thay đổi thì năm 2016 chúng tôi sẽ thanh lọc lại và năm 2017 là một quá trình mới với con người mới.
Với PNJ, rõ ràng hiệu quả sau ba năm chuyển đổi đã đem đến sự phát triển của hệ thống. Năm vừa rồi chúng tôi phát triển 35 – 40 cửa hàng, nó rất nhẹ nhàng, một tháng hơn hai cửa hàng.
Tốc độ tăng trưởng trong quá trình chuyển đổi cũng rất rõ àng nên được mọi người ủng hộ. Đến nay chúng tôi đã có khoảng 200 cửa hàng trên toàn quốc.
Trần Quỳnh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này