09:36 - 29/08/2019
Nên bắt tay với… người khổng lồ
Khác với những mùa tựu trường trước, năm nay chị Hạ, một phụ huynh có con vào lớp 4, không còn phải nháo nhào đi hết nhà sách này, tiệm giày nọ, cửa hàng kia… để mua sắm cho đủ hành trang năm học mới cho con.
Học theo bạn bè, chị chỉ cần ngồi nhà, bật điện thoại, lướt web một buổi là cũng sắm đủ đồ dùng.
Từ bộ sách giáo khoa, vở viết, bộ đồ dùng học tập… cho đến đôi giày thể thao, chiếc cặp chống gù, hay bộ bàn học thông minh… tất cả đều có vô số nhà cung cấp, đủ mọi phân khúc giá, khuyến mãi tưng bừng và giao hàng tận nơi. Nhờ những người như chị Hạ mà thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang đạt mức xấp xỉ 8 tỷ USD, với hơn 30 triệu người tham gia và ước tính mỗi cá nhân chi tiêu hơn 200 USD/năm cho mua sắm online!
Đa kênh phân phối mới sống khoẻ
Rõ ràng, bán hàng trên mạng đang là một trong những kênh phân phối quan trọng với các doanh nghiệp. Không chỉ là MT (kênh siêu thị), GT (kênh chợ, nhà phân phối truyền thống), mà còn có kênh TMĐT.
TMĐT cũng có nhiều nhánh: bán qua các trang TMĐT nổi tiếng, như: Tiki, Lazada, Shopee…, qua mạng lưới các cá nhân bán hàng online trên mạng xã hội (drop shipping), hoặc doanh nghiệp tự mở website bán hàng chuyên biệt.
Một điểm bất tiện của việc mua sắm trực tuyến, là việc giao hàng được tiến hành lẻ tẻ. Phải mất hơn một tuần chị Hạ mới nhận đủ sản phẩm, do đặt từ những nhà cung cấp khác nhau. Có những món hàng khi nhận được chị rất ưng ý, như bộ đồ dùng học tập theo độ tuổi của một công ty Hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhưng chiếc bàn học được quảng cáo thông minh, có thể nâng lên hạ xuống theo chiều cao và xoay nghiêng theo tư thế trẻ, được bán với giá gần 2 triệu đồng, thì ốc vít lỏng lẻo, một số góc cạnh bén sắc, chân bàn bị vênh… Liên hệ lại trang bán hàng để đổi, nhưng không nhận được trả lời, chị Hạ gọi thẳng cho nhà sản xuất để khiếu nại và nhận ra, thay vì mua từ nhà cung cấp chính hãng, chị đã mua nhầm một sản phẩm bị nhái kiểu dáng, chỉ vì ham sự “tiện lợi” và giá rẻ hơn sản phẩm gốc vài trăm nghìn đồng.
Trường hợp của chị Hạ là một tai nạn đáng tiếc cho cả phía doanh nghiệp, khi mất đi một khách hàng tiềm năng, chỉ vì độ phủ online của sản phẩm chưa đạt! Nhiều doanh nghiệp nhìn rõ lỗ hổng kênh phân phối TMĐT, nhưng lại loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, nhất là với những doanh nghiệp nhỏ.
Việc bắt tay với các trang TMĐT lớn, được xem là cách nhanh nhất để tham gia thị trường TMĐT. Vì đối tác được đầu tư tốt về công nghệ bán hàng, lượng khách hàng đông đảo, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng, giao hàng nhanh, khách hàng thường được miễn phí vận chuyển… Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có nguồn hàng ổn định, kiểm soát tồn kho tốt và có nguồn vốn mạnh cho việc chiết khấu, khuyến mãi, chậm thanh toán… từ đối tác.
Nếu tự xây dựng trang TMĐT, doanh nghiệp sẽ có kênh cung cấp thông tin chính xác nhất về sản phẩm, giúp người mua so sánh giá cả, chất lượng sản phẩm, giảm việc mua lầm hàng giả, hàng nhái từ các trang khác. Tuy nhiên, có rất ít doanh nghiệp Việt có được trang bán hàng riêng “đúng chuẩn”. “Đúng chuẩn” được hiểu là có giấy phép phù hợp, giao diện thân thiện, có chat-bot tư vấn kịp thời, mượt mà trên thiết bị di động, hình ảnh, video và tư vấn về sản phẩm rõ ràng, phương thức thanh toán và giao hàng thuận tiện…
Thượng đế cũng bị theo dõi
Những yếu tố kể trên thực ra mới chỉ là điều kiện cần. Trong bối cảnh mà khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều tiện ích hơn, thì câu chuyện không chỉ nằm ở chỗ “bán ở đâu”, mà còn là “bán cho ai”, và “bán như thế nào”.
Việc các trang TMĐT “đeo bám” khách hàng, thông qua tối ưu hoá hiển thị quảng cáo online dựa trên lịch sử tìm kiếm, ngày càng phổ biến. Các dữ liệu lớn được tận dụng tối đa để “chèo kéo” khách từ Facebook qua báo điện tử, email, thậm chí là các ứng dụng OTT…
Việc mua sắm trực tuyến kéo theo sự phát triển của các kênh so sánh giá. Cùng với Google, iPrice.vn, hay web sosanh.vn… nhanh chóng trở thành một “điệp viên hai mang” cho cả bên bán lẫn bên mua. Cơn lốc mua sắm online còn kéo theo sự phát triển của các công cụ hỗ trợ tài chính. Mới đây, tính năng so sánh giá của iPrice vừa được tích hợp vào ứng dụng di động của Home Credit. Điều này giúp gần 4 triệu khách hàng online của công ty tài chính Home Credit có thể dễ dàng tìm kiếm giá tốt nhất cho hơn 15 triệu sản phẩm điện tử trên thị trường.
Và trong tương lai, không chỉ là thanh toán COD, thanh toán qua thẻ hay ví điện tử, nếu bạn có đang thiếu tiền khi lướt web, thì chỉ cần một cú click chuột, sẽ có người sẵn sàng trả tiền trước giùm bạn!
Rõ ràng, cuộc chơi TMĐT là cuộc chơi công nghệ. Trong đó, doanh nghiệp phải tận dụng được công nghệ để quản trị tốt việc phân phối đa kênh (omni channel); đồng thời, những công nghệ hiện đại như big data hay AI, chính là cách tối ưu để hiểu khách hàng đang thiếu gì và muốn gì trong thời đại số!
V.T (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này