09:33 - 20/09/2017
Thời buổi của doanh nghiệp ‘máy nổ’
Cuối tuần trước, có dịp gặp gỡ một số chủ trang trại, giám đốc công ty lĩnh vực chăn nuôi, nghe họ tâm sự về thực trạng khoa trương, khoác lác, “nổ”… của các doanh nghiệp trong ngành đang diễn ra phổ biến.
Những câu chuyện “nổ” của doanh nghiệp, sẽ không có gì đáng nói, thậm chí là vô hại nếu như nó được đem ra “tám” ở những chầu nhậu, chầu cà phê; nhưng đằng này, có doanh nghiệp lại công bố ra dư luận, lấy nó làm bình phong cho mục đính riêng là đáng lên án…
Sự kiện “tranh công” xuất khẩu gà sang Nhật (báo TGTT đã phản ánh) chưa vơi thì mới đây, những người trong ngành chăn nuôi gà trắng công nghiệp lại bị “bồi” thêm một tin choáng váng nữa, vì có tin một doanh nghiệp công bố mỗi năm nuôi tới 3 – 4 triệu con gà. Tương lai nâng lên 10 triệu con, sản xuất theo chuỗi GlobalGAP để xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản. Doanh nghiệp cũng thông tin, để có được thành quả này, họ phải mất mấy chục năm gầy dựng.
Chúng tôi đã đem thông tin này đi kiểm chứng tất cả “các đối tượng liên quan đến con gà trắng công nghiệp”, ai ai cũng khẳng định trong tay doanh nghiệp trên làm gì có số lượng gà nhiều như vậy. Thực tế, họ chỉ có tổng đàn chưa tới nửa triệu con, mỗi năm sản xuất ra hơn 1 triệu con là… kịch trần. Hơn nữa, trại gà cũng chưa áp dụng quy trình sản xuất GlobalGAP như công bố mà chỉ… đang trong quá trình làm.
Tìm hiểu sâu thêm, được biết đến thời điểm hiện tại, nếu không tính các doanh nghiệp chăn nuôi nước ngoài (FDI), thì tại Việt Nam, chỉ có duy nhất một chủ trại gà ở Đồng Nai sở hữu gần 40 trang trại với tổng đàn 650.000 – 680.000 con/lứa, tương đương khoảng 2,5 triệu con/năm/bốn lứa nuôi. Trong khi đó, để nuôi được 3 – 4 triệu con gà, người trong nghề tính toán, phải cần tới hơn 40 trang trại (công suất 20.000 con/trang trại, nuôi một năm trung bình bốn lứa), vốn đầu tư tròm trèm cũng mất trăm tỉ đồng; và phải có diện tích đất lớn ở nhiều khu vực, chứ nuôi gà không thể nhốt chung một điểm, vì liên quan đến an toàn dịch tễ.
Với suất đầu tư lớn như vậy, nên nội lực của một cá nhân, thậm chí một doanh nghiệp nội địa rất khó đáp ứng được, mà cần có sự hỗ trợ ngân hàng, thậm chí phải liên kết với các doanh nghiệp có thức ăn, con giống… của nước ngoài.
“Nuôi 3 – 4 triệu con gà là phóng đại, rất ít người làm được!”, một chủ trại gà có thâm niên gần 20 năm, khẳng định thêm như vậy.
Câu chuyện trên chỉ là một ví dụ nhỏ. Còn nhiều cái sự “nổ” của doanh nghiệp nữa được nhóm kể ra. Như câu chuyện cách nay gần hai năm, chính xác là hồi cuối năm 2014, một doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi khánh thành nhà máy giết mổ, chế biến sản phẩm từ thịt gà ở một tỉnh miền Tây. Thông tin được doanh nghiệp công bố rầm rộ trên truyền thông là nhà máy xây dựng trên diện tích đất 6 – 7ha. Giai đoạn 1, đầu tư 3 – 4 triệu đô là mua sắm thiết bị giết mổ, chế biến xúc xích, lạp xưởng… xuất xứ châu Âu. Tuy nhiên, giám đốc một doanh nghiệp liên quan đến chăn nuôi, giết mổ gà ở Đồng Nai, khẳng định chính ông là người giới thiệu công ty này mua thiết bị của một… doanh nghiệp nội địa.
“Công nghệ của họ là made in Vietnam, chứ hoàn toàn không phải của châu Âu”, ông này nói, đồng thời tiết lộ: tổng giá trị dây chuyền giết mổ khoảng hơn 2 tỷ đồng, cộng thêm mấy cái máy xay, nghiền, máy chế biến xúc xích, lạp xưởng… hết tối đa 25 – 30 tỷ đồng. Vậy mà họ vẫn ngang nghiên công bố suất đầu tư nhiều triệu đôla như vậy. Thật không hiểu nổi.
Thêm sự “nổ” khác của một doanh nghiệp chuyên làm giết mổ, kinh doanh thịt gà ở TP.HCM, mới đây trong một hội nghị của ngành cũng tuyên bố sẽ nâng sản lượng thịt gà sản xuất theo chuỗi cung ứng cho thị trường thành phố thêm 10.000 con/ngày, so với 5.000 con như trước. Tức là tổng sản lượng gà của họ sẽ chiếm hơn 10% thị phần. Nghe xong câu chuyện này, ông M, giám đốc kinh doanh của công ty trong ngành, liền buột miệng: làm 10.000 con gà chứ có phải 10 con đâu mà nói hay quá! Theo phân tích của ông M, hiện tại, doanh nghiệp ông đang cung cấp mỗi ngày khoảng 5.000 – 6.000 con gà trắng vào hệ thống nhà hàng, chợ, cửa hàng… ở thị trường TP.HCM. Với tiềm lực hiện có, nhiều đối tác cũng khuyên công ty nâng sản lượng thêm 2.000 con/ngày, để tận dụng hết lợi thế. Tuy nhiên, nếu giết mổ thêm 2.000 con, tức phải có thêm 14.000 con gà mỗi tuần và chuẩn bị lượng gà xoay vòng trong sáu tuần mới đủ. Tạm tính mỗi trại gà có công suất 14.000 con, cần đầu tư sáu trại, với giá thiết bị, đất đai đắt đỏ như hiện nay thì suất đầu tư mỗi trại từ 3 – 5 tỷ đồng.
“Chưa tính tới việc phải mở rộng nhà máy, chi phí tuyển thêm công nhân, nhân viên bán hàng, tìm thị trường, hệ thống quản trị…, nội tiền đầu tư nuôi gà đã ngốn 20 – 30 tỷ đồng. Số tiền đầu tư còn lớn hơn nếu nâng sản lượng thêm 10.000 con. Tui khẳng định thông tin mà doanh nghiệp tung ra là “nổ” chứ không thực tế chút nào!”, ông M tâm sự.
Tóm lại là doanh nghiệp “nổ” để nhằm mục đích gì? Có ý kiến đề cập đến việc “nổ” để khuếch trương thanh thế, thương hiệu. Đúng! Có ý kiến cho rằng doanh nghiệp “nổ” để “lấy le” với thiên hạ, với đối tác làm ăn. Cũng đúng! Có nhiều trường hợp “nổ”, phóng đại… để làm bình phong vay tiền ngân hàng, quan hệ chính quyền, quan chức… Giám đốc một doanh nghiệp chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi, thì phân tích: có một công ty mới tham gia thị trường thức ăn, đầu tư nhà máy thiết bị Trung Quốc, nhưng phóng đại là của Đức. Tổng vốn làm nhà máy chưa tới 20 tỷ đồng, nhưng “nổ” lên 10 triệu đôla. Theo vị giám đốc này, những người chăn nuôi không rành chuyện sẽ là đối tượng bị lừa, vì họ cứ nghĩ thức ăn của công ty trên được sản xuất trên dây chuyện hiện đại, có chất lượng cao nên đổ xô mua…
“Thực tế có nhiều nhà máy thức ăn hiện chỉ sản xuất theo cơng nghệ… cuốc xẻng. Nghĩa là, họ đầu tư hoàn toàn bằng thiết bị chắp vá Trung Quốc, nhưng vẫn phóng đại của Mỹ, châu Âu để quảng bá thương hiệu, điều này rất nguy hiểm cho người chăn nuôi!”, vị giám đốc trên bình luận.
Ngoài ra, việc doanh nghiệp “nổ” còn có hành vi lừa dối người tiêu dùng, như trường hợp đầu tư nhà máy thực phẩm công nghệ made in China mà khoác lác của châu Âu, Mỹ.
Bảo Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này