09:17 - 29/08/2019
Thị trường online: cạnh tranh sôi động và quyết liệt
Trong tình hình mua bán online diễn ra rất sôi động, đâu là những vấn đề đang đặt ra với doanh nghiệp cũng như các bạn trẻ (là cá nhân) đang mua bán hàng online, và nên chú ý những vấn đề gì để đạt được thành công?
Khó khăn buôn bán online
Nguyễn Thị Lan, sinh viên khoa Kinh tế quốc tế, đại học Lạc Hồng (Đồng Nai), vừa học vừa tham gia bán hàng online trên Facebook, Zalo. Thời gian gần đây Lan thấy rõ sự khó khăn, những “post” không nhiều tương tác, người mua không nhiều như trước đây…
Lan nêu điều đó tại talk show: “Mua bán online và những bước phát triển mới”, do hội DN.HVNCLC phối hợp cùng đài Truyền hình Đồng Nai thực hiện cuối tuần qua.
Ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch HĐQT, kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit chia sẻ, online là cuộc chiến cạnh tranh đang có sự đổi ngôi: trước đây khi những trang thương mại điện tử (TMĐT) mới hình thành, còn yếu, người bán hàng online dễ “kiếm ăn”, nhưng khi TMĐT mạnh lên, thì đang ảnh hưởng đến người bán hàng online, bởi hai lý do là: thứ nhất, người mua đến trang TMĐT bởi có nhiều sự chọn lựa hơn, họ bị ảnh hưởng, lôi cuốn khi có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi; và thứ hai, trong lúc đó thì trang bán hàng online cá nhân kém đa dạng hàng hoá, không có nhiều lựa chọn cho khách hàng, các ưu đãi không thu hút…
Ông Nguyễn Lâm Viên khuyên các bạn trẻ nên tập trung vào chính những cộng đồng của mình để tương tác.“Nếu trang cá nhân các bạn có tầm ảnh hưởng lớn, chính bộ phận marketing các công ty lớn sẽ hướng dẫn bạn cách để kinh doanh tốt hơn.Có một cách kinh doanh là bạn có thể thành đại lý cho các công ty lớn”.
Trong khi đó, ông Trần Phan Tế, tổng giám đốc công ty TNHH nước giải khát Lai Phú, cho rằng, nhu cầu buôn bán online hiện nay rất lớn, doanh nghiệp rất cần những nhân sự chuyên nghiệp. Người buôn bán online nhỏ không cạnh tranh được với những trang TMĐT, hãy tham gia đội ngũ marketing online của các công ty, vì họ có nhu cầu lớn trong lĩnh vực này.
Theo sát nút người tiêu dùng
Ông Trần Phan Tế cho hay, Lai Phú bên cạnh kênh truyền thống còn tham gia kênh TMĐT, từ Lazada, Shopee, Lotte, Adayroi, Tiki, Sendo. Tham gia trên sàn Alibaba để bán ở thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó là xây dựng website riêng của công ty, đi kèm đội ngũ giao hàng…
Còn với công ty Vinamit, ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ rằng, từ năm 2015 đã tham gia bán hàng TMĐT với nhiều kênh khác nhau ở trong và ngoài nước, mạnh nhất là Trung Quốc, Mỹ, và Việt Nam. Bằng kinh nghiệm xây dựng và vận hành TMĐT, ông Viên khẳng định, với kênh online, người tiêu dùng ở đâu doanh nghiệp phải hiện diện ở đó, dù nhiều hay ít.
Công cụ online rất hữu ích để thăm dò người dùng về sản phẩm mới. Kinh doanh online cũng đòi hỏi đầu tư và theo sát, vì cạnh tranh rất khốc liệt. Giá phải hấp dẫn như bán trong siêu thị hay thấp hơn. Tiền vận chuyển phải bằng không và thời gian, càng nhanh càng tốt.Bây giờ còn phải làm các app để thật tiện lợi cho người dùng.
Hiện nay, Vinamit bán online thực phẩm thiết yếu, rau, củ, quả tươi và tới gạo… Nhưng ông Viên cũng kết luận, những điều online làm được là nhờ quá trình xây dựng trên nền tảng offline.
“Cá nhân hoá” là bí quyết lớn
Ông nói thêm, chú trọng “cá nhân hoá” là bí quyết kinh doanh. Cần gia tăng hoạt động offline để tiếp cận, tạo trải nghiệm cho người dùng.
Nhìn những “nền tảng” TMĐT đẹp, vận hành trơn tru là thế, nhưng hiện nay họ đang gặp không ít khó khăn, có đơn vị liên tục báo lỗ.Nên khó khăn đầu tiên doanh nghiệp làm online là phải chịu lỗ. Đơn cử như việc freeship khi khách mua 200.000 đồng – người trong một khu vực, thành phố thì đỡ, còn những người ở xa mua thì sao? Các doanh nghiệp phải tính được bài toán là phải có bao nhiêu người mua sản phẩm, bù lỗ tới khi nào để đạt được gì đó?
Chuyện đau đầu thứ hai là thời gian giao hàng. Doanh nghiệp phải tính toán thời gian giao hàng bao lâu, thì người tiêu dùng sẽấn tượng và nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của họ.
Đồng tình với bài toán chi phí trong kinh doanh online, ông Trần Phan Tế khẳng định, doanh nghiệp phải phân tích tài chính ở mọi quy mô. Nhiều khi xây dựng online chỉ để duy trì hình ảnh, và chấp nhận bù lỗ để mở rộng ảnh hưởng.
bài, ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này