09:37 - 20/03/2019
Lối đi cho nước mắm truyền thống: Chưa ló cái khôn
Chẳng hề có chút mùi nào, vậy mà gian hàng nước mắm tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, tiệm tạp hoá… lại bị dồn vào trong xó.
Khách nội trợ quen chỗ, muốn mua nước mắm cứ đi thẳng tới lựa mà chẳng cần hỏi nhân viên bán hàng. Dù là “quốc tuý”, nhưng món nước mắm lại bị bạc đãi như câu ca xưa ở xứ Bình Định: “Hun chân cô bán trầu hơn hun đầu cô bán mắm”…
Chừng dăm ba chục cái tên
Trong phạm vi khảo sát các chuỗi siêu thị tiện lợi như Bách hoá Xanh, VinMart, Satra Foods và dăm ba tiệm tạp hoá, cửa hàng phân phối độc quyền…, mới giật mình tự hỏi: “Sao mà ít thương hiệu nước mắm truyền thống có mặt tại các kênh bán lẻnhư vậy, trong khi đó có đến hàng trăm tên tuổi?”
Trong các kênh bán lẻ, Bách hoá Xanh đang dẫn đầu với chừng 20 thương hiệu nước mắm “rất quen và rất lạ”, cùng 100 loại sản phẩm khác nhau. Nếu là thương hiệu quen, có: Liên Thành, Hạnh Phúc, Thanh Hà, Hưng Việt, 584… Còn lạ: Barona, Việt Nhĩ, Hảo Hương, Thuận Việt, Tứ Tuyệt… Hàng nhiều là vậy, nhưng tuỳ theo khu vực kinh doanh mà các thương hiệu luân phiên xuất hiện (mỗi siêu thị chỉ có chừng 7 – 9 thương hiệu), như lời giải thích của một nhân viên bán hàng tại Bách hoá Xanh trên đường số 8 (Gò Vấp).
Tại hệ thống siêu thị tiện lợi VinMart và VinMart+, ngoài những thương hiệu nước mắm quen thuộc như các hệ thống khác, còn có những thương hiệu riêng: 2 Cá Cơm, Phú Nhĩ, Phú Quốc Ông Kỳ, Reeva, Thái Long, Tâm Đức, Cá Chim Trắng, Cá Thu Vàng… Tại Satra Foods, nói về nước mắm chỉ có dăm ba tên tuổi đã quá quen thuộc với người dùng: Hưng Thịnh, Hồng Hạnh…
Vòng vòng các tiệm tạp hoá ở khu vực quận 12, Gò Vấp, nhóm hàng nước mắm khá đơn điệu. Nếu là “nước mắm truyền thống” chỉ vài ba thương hiệu đã quen như: Hưng Thịnh, 584 Nha Trang, Hồng Hạnh với giá dưới 50.000 đồng/chai.
Hai Non là hãng sản xuất nước mắm ở Cà Ná (Thuận Nam, Ninh Thuận) có nhiều đại lý ở phía Bắc và Sài Gòn. Chủ đại lý tại Sài Gòn cho biết, thường là bán sỉ khu vực miền Tây, có khách hàng miền Tây mua mỗi lần từ 50 – 100 chai (loại 1 lít), khoảng một tháng sau lên lấy hàng tiếp.
Giá tuỳ tâm
Trên bao bì của các thương hiệu nước mắm đang bán tại các kênh bán lẻ có ghi “nước mắm nguyên chất” hoặc “nước mắm cốt nhỉ”, tuỳ theo độ đạm và dung tích… mà giá bán khác nhau “một trời một vực”.
Hiện tại, giá nước mắm truyền thống cao nhất thuộc về hãng Thanh Hà.Tại kênh bán lẻ VinMart, Thanh Hà loại 40 độ đạm có dung tích 520ml có giá 222.200 đồng.Tại Bách hoá Xanh, cũng là chai có dung tích 500ml nhưng tới 60 độ đạm, nước mắm Hạnh Phúc có giá 118.500 đồng. Có tới 45 độ đạm, 500ml, là “nước mắm cốt nhỉ” nhưng nước mắm thương hiệu Việt Nhĩ chỉ có giá 55.000 đồng. Trên nhãn có ghi rõ “nước mắm nhỉ chánh hiệu và ba không: phẩm màu, chất bảo quản…”, với 35 độ đạm và dung tích 520ml, nước mắm Thanh Hà có giá 79.300 đồng… Nước mắm Hai Non, loại 32 độ đạm có giá 50.000 đồng/lít, còn 30 độ đạm là 40.000 đồng/lít, riêng loại 35 độ đạm với dung tích 500ml có giá 50.000 đồng.
Rẻ nhất tại các kênh bán lẻ là nước mắm mang tên Thuận Việt. Với dung tích 950ml, 15 độ đạm nhưng giá của Thuận Việt chỉ có 14.000 đồng. Cùng độ đạm nhưng dung tích 500ml, 584 Nha Trang có giá 18.000 đồng…
Xu hướng bán nước mắm “nhà làm” trên facebook, website ngày càng tăng.Chưa biết nguồn gốc, chất lượng ra sao; nhưng có “người mua kẻ bán” với mức giá khá cao. Như nước mắm hiệu Vĩnh Toàn (Ninh Hải, Ninh Thuận) có giá bán 100.000 đồng/lít, Diệu Thuỷ (Phù Cát, Bình Định) có giá từ 70.000 – 80.000 đồng/500ml…
Chưa thấy ai mời!
Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Kinh Doanh, phụ trách kênh bán lẻ Bách hoá Xanh, cho biết: “Cứ ba tháng, nhóm nhân viên phụ trách ngành hàng nước mắm sẽ đánh giá hiệu quả kinh doanh của các thương hiệu đang kinh doanh, để từ đó chọn 10% (hai thương hiệu) có số bán thấp nhất loại ra khỏi hệ thống, sau đó chọn thương hiệu mới bổ sung. Những thương hiệu khi xuất hiện tại kênh, vì là thực phẩm nhạy cảm, nên phải đầy đủ giấy tờ cần thiết như chứng nhận an toàn thực phẩm, thương hiệu chính hãng…”. Ông Doanh nói rằng, dù doanh số nhóm hàng nước mắm còn thấp; nhưng do là sản phẩm cần thiết cho bữa ăn gia đình Việt, nên cũng muốn có những cách bán hàng hấp dẫn hơn.
“Tôi không rõ họ có mời nhân viên hay không, còn với tôi, đến giờ này, chưa có lời mời nào về việc thăm nhà xưởng sản xuất nước mắm. Nếu họ mời, tôi sẽ sắp xếp thời gian để học, để tận mắt nhìn thấy những giọt nước mắm tại các nhà thùng”, ông Doanh chia sẻ. Cũng theo vị phụ trách này, hiện trong tay Bách hoá Xanh có khoảng mười thương hiệu nước mắm mới đang “xếp hàng”! Bà Vân, một khách hàng ở phường 11 (Gò Vấp) cho rằng, các hãng nước mắm truyền thống “nên và rất nên” quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng; thông qua những phương tiện như báo chí, tờ rơi, hình ảnh tại các điểm bán lẻ…
“Lâu nay chưa nghe đến một hội chợ chuyên về nước mắm để khách hàng nội trợ thử nếm, kiểm tra lại cái lưỡi của mình, cũng như có thêm kiến thức về sản phẩm đặc biệt này”, bà Vân nói.
Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng Satra Foods trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) nói, “mặt hàng nước mắm bán chậm, nên hãng nào làm chương trình sẽ sẵn sàng hỗ trợ để họ bán hàng”.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này