10:49 - 19/04/2018
Thương hiệu giả tràn lan…
Việc giả mạo các thương hiệu lớn để lừa đảo khách hàng là chuyện quá cũ nhưng đến nay, chiêu trò này vẫn còn “kiếm cơm” được vì nhiều người “không chịu đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”!
Sau khi biết bị lừa, có khách hàng đã cảnh báo với “chính hãng” nhưng có nhiều khách hàng đành im lặng “ngậm bồ hòn làm ngọt”!
Khách hàng trúng bẫy
Ngày 23/3/2018, bà Ngân (quận 2, TP.HCM) đã gọi đến phòng chăm sóc khách hàng của Nguyễn Kim để phản hồi sự việc: bà vào website http://www.nguyenkimdienmay.com/sua-may-lanh để yêu cầu dịch vụ bơm gas máy lạnh. Sau khi trả tiền cho dịch vụ, bà yêu cầu nhân viên tên là Anh Tuấn xuất hoá đơn VAT, nhân viên này cho biết: “Theo quy định của nguyenkimdienmay, giá trị chi phí dịch vụ trên 30 triệu đồng mới xuất hoá đơn”! Bức xúc, bà Ngân liên hệ với chi nhánh Nguyễn Kim Q.2 để phản ánh sự việc. Đại diện của chi nhánh Nguyễn Kim quận 2 khẳng định: trang web trên giả mạo thương hiệu Nguyễn Kim!
Những ngày cuối tháng 1/2018, bà Thuỳ Minh (Bình Thạnh, TP.HCM) nhận được hai cuộc điện thoại bàn giới thiệu là trung tâm chăm sóc khách hàng của siêu thị điện máy Chợ Lớn để dự phiên họp khách hàng VIP (quan trọng). Nghĩ mình có mua nhiều mặt hàng điện máy của Chợ Lớn, nên bà Minh không nghi ngờ gì về thông tin trên khi có cả thư mời gởi đúng địa chỉ nhà. Nhưng đến nơi mới “té ngửa” vì đây là buổi bán hàng thực phẩm chức năng theo hình thức đa cấp. Bà Thuỳ Minh đã hỏi nhân viên tại sao “treo đầu dê bán thịt chó”, họ trả lời: “hợp tác giữa các nhà bán lẻ điện máy với nhà phân phối thực phẩm chức năng nên mới có danh sách khách hàng quan trọng”.
Nhiều khách hàng quen sử dụng dịch vụ GrabBike kể với Thế Giới Tiếp Thị, hiện nay, tại các chung cư, chợ, siêu thị… luôn luôn có mặt nhiều tài xế GrabBike chờ khách. Có tài xế chỉ chạy khi nhận được yêu cầu từ ứng dụng (app). Nhưng cũng có tài xế, khách được quyền trả giá như xe ôm, chỉ có khác là khách được đội mũ màu xanh của Grab, còn tài xế có chiếc áo gió hoặc áo thun màu xanh của hãng xe công nghệ này. Phi, một cư dân Q.2 chuyên “trị” GrabBike, kể: Có bữa, cần đi gấp, kêu đại một tài xế mặc áo GrabBike đứng xớ rớ gần đó, vừa ngồi lên yên đã phải “nín thở” vì hôi. “Nhưng điều mà lâu nay chưa thấy là khi xuống xe, vừa lấy nón lại, tài xế xin thêm 10.000đ vì lâu nay chạy “ế quá”! Những lần trước, còn dư năm bảy ngàn, tui đều đưa hết cho họ, gọi là boa. Không hiểu sao lần này lại thấy họ chủ động xin. Hay là tài xế Grab dỏm?”, Phi kể thêm những chuyến gần đây.
Tại trang web: http://www.nguyenkimdienmay.com chính thức xuất hiện thông tin: “Trung tâm CSKH (chăm sóc khách hàng) điện máy Nguyễn Kim thuộc công ty TNHH thương mại điện máy Nguyễn Kim là bộ phận chuyên sửa chữa và bảo hành được uỷ quyền linh phụ kiện và kỹ thuật của các hãng điện lạnh và điện gia dụng: Samsung, Toshiba, Panasonic, LG, Daikin… chuyên sửa chữa máy lạnh – tủ lạnh – máy giặt – tivi LCD – LED tận nhà…”. Nếu đọc thoáng qua thông tin trên, khách hàng dễ bị lầm lẫn với Nguyễn Kim “thật” (có tên đầy đủ là công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim với tên miền: https://www.nguyenkim.com).
Còn những tài xế GrabBike, nếu khách hàng không kết nối với tài xế bằng app, cũng khó nhận biết đâu là GrabBike “thật”, đâu là GrabBike “giả” vì trên chiếc xe và tài xế, đầy đủ các yêu cầu nhận diện: nón màu xanh có dòng chữ Grab, áo khoác hoặc áo thun với màu xanh của Grab vốn đã quen mắt với khách đi xe từ nhiều năm nay.
Trước đó, vào tháng 9/2017, nhiều nhân viên phát tận nhà những tờ rơi có logo Thế Giới Di Động, nhưng tên của nhà bán lẻ là Điện máy Xanh với màu sắc, kiểu chữ không hề khác với hàng chính hãng, đi kèm theo đó là những thông tin giảm giá “cực kỳ sốc”: bán iPhone 6 Plus dung lượng 64GB với giá 199.000đ để gọi là “tri ân khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu trên toàn quốc”!
Phải biết nghi ngờ
Cách đây vài ngày, nhiều khách hàng: Văn Út, Nguyễn Thi, Vũ Tú (TP.HCM) đã phản ánh về những cuộc gọi từ các đầu số: 02822718962, 02822536404, 02822533872 thông báo họ đã trúng những phần quà, trong đó có những mặt hàng hấp dẫn như đồng hồ Thuỵ Sĩ, đồng hồ nữ có giá trên 2 triệu đồng, một thỏi son trị giá 350.000đ, một phiếu mua hàng giảm 50% ở tất cả cửa hàng của Điện máy Xanh… Thay vì háo hức nhận quà như nhiều trường hợp khác, những khách hàng trên đã gọi điện hỏi tổng đài Điện máy Xanh “xịn” về các chương trình khuyến mại cho chắc ăn, nhân viên tổng đài cho biết: “Những số điện thoại trên không thuộc hệ thống Điện máy Xanh, khả năng cao những số điện thoại trên lừa đảo, vì hiện nay chúng tôi không có chương trình trúng thưởng như phản ảnh của khách hàng”.
Theo đại diện của Nguyễn Kim, vào mùa nóng, nhu cầu mua sắm, bảo hành và sửa chữa các sản phẩm điện lạnh tăng đột biến đã “kích thích” các nhà kinh doanh nhỏ “giả mạo tên tuổi” của những thương hiệu lớn để kiếm ăn, vừa ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng vừa ảnh hưởng đến uy tín của các thương hiệu chính hãng, trong đó có Nguyễn Kim. Đại diện phòng chăm sóc khách hàng của Nguyễn Kim tư vấn:“Gần đây, Nguyễn Kim đã tiếp nhận nhiều trường hợp khiếu nại của khách hàng khi nhầm lẫn sử dụng dịch vụ của các nhà kinh doanh giả mạo. Muốn tìm kiếm danh tính của các thương hiệu lớn, khách hàng nên có nhiều cách kiểm tra trước khi quyết định yêu cầu dịch vụ hoặc mua”.
Ông Nguyễn Trung Thành, giám đốc GrabBike (Grab Việt Nam) cho biết thêm, nhiều tài xế xe ôm giả xuất hiện tại những địa điểm đông khách như: bến xe Mỹ Đình, bến xe Gia Lâm (Hà Nội); bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) với cách thức mời mọc, chèo kéo khách hàng đi xe mà không cần qua app. “Họ cố tình nhập điểm đón/điểm đến không rõ ràng hoặc cố tình chọn loại hình dịch vụ để báo giá chuyến đi cao hơn. Thậm chí, một số tài xế giả còn đánh các tài xế GrabBike thiệt”, ông Thành nói. Cũng theo ông Thành, cuối tháng 3.2018, Grab Việt Nam đã đề nghị Công an TP.HCM hỗ trợ điều tra các đối tượng mạo danh hình ảnh của GrabBike. Về phía khách hàng, ông Thành đưa ra khuyến cáo: những chuyến xe không được thực hiện thông qua ứng dụng của Grab sẽ không được giúp đỡ nếu xảy ra sự cố và khi tài xế GrabBike đón, khách hàng cần kiểm tra kỹ biển số xe và hình ảnh nhận diện của tài xế.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này