14:53 - 03/10/2018
Công nghiệp 4.0 ‘đòi hỏi sự khác biệt’, trước hết ở tư duy lãnh đạo
Công nghiệp 4.0 đòi hỏi sự khác biệt so với trước đây, nên tư duy lãnh đạo cũng phải thay đổi để phù hợp với môi trường mới.
Những mô hình quản lý áp dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tự động trong dây chuyền sản xuất kinh doanh và chuỗi phân phối, truyền thông kỹ thuật số, góc nhìn của người khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư… đã được giới thiệu tại “Diễn đàn công nghiệp 4.0: Ứng dụng để tăng tốc” do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức ở TP.HCM, ngày 3/10.
Qua đó, giúp kết nối những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp cố hữu nhưng chưa thể thích ứng công nghệ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công ty khởi nghiệp, những đối tượng có đầy đủ nội lực và sẽ phát triển rất mạnh cùng xu thế chuyển đổi toàn cầu, có hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.
Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HAWEE, kinh tế thế giới đang thay đổi nhanh chóng vì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ số, trong đó có Việt Nam. Công nghiệp 4.0 diễn ra ở tất cả mọi lĩnh vực và tạo sự đột phá cho doanh nghiệp. Khi công nghiệp 4.0 đã trở thành xu hướng tất yếu, doanh nhân, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội và chuyển mình để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có khả năng cạnh tranh cả về chất lượng lẫn giá cả.
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nhân, doanh nghiệp cần sẵn sàng chứ không phải là ở giai đoạn chuẩn bị cho sự chuyển đổi và ứng dụng công nghiệp 4.0, công nghệ số tại doanh nghiệp. Đồng thời, cần tìm ra công cụ để áp dụng một cách hiệu quả vào doanh nghiệp của mình để mở rộng và phát triển các mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức phi lợi nhuận, nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu thị trường.
Qua kinh nghiệm 5 năm thực tế triển khai ứng dụng công nghệ tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Thuấn – Giám đốc điều hành Thai Binh Shoes Group khuyến nghị các doanh nhân, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu, hướng đến ứng dụng công nghệ quản trị tích hợp. Trong đó, doanh nhân, doanh nghiệp cần định hình mình ở vị trí nào trong chuỗi giá trị ngành. Trên cơ sở đó, doanh nhân, doanh nghiệp tối ưu hóa nguyên vật liệu, nguồn lao động… trong quản trị công ty và hoạt động sản xuất.
Còn đánh giá về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bà Tô Hồng Trang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới số – DIGIWORLD cho rằng, công nghiệp 4.0 có 4 yếu tố cơ bản là đường truyền kết nối, cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây. Vấn đề đưa khoa học quản trị doanh nghiệp vào các công ty là rất quan trọng, giúp đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, các ứng dụng công nghệ giúp doanh nhân, doanh nghiệp tương tác với khách hàng hiệu quả hơn và kết quả đo được là sự nhảy vọt về doanh số.
Mặt khác, khi áp dụng khoa học quản trị doanh nghiệp, thì giúp các công ty quản lý được rủi ro, dòng vốn… Trong đó, mọi hoạt động của doanh nghiệp có thể được vận hành xuyên suốt mọi lúc, mọi nơi và xác minh thông tin kịp thời. Từ đó, Ban lãnh đạo công ty có thể hoạch định chiến lược và đưa ra những quyết định chính xác.
Công nghiệp 4.0 đòi hỏi sự khác biệt so với trước đây, nên tư duy lãnh đạo cũng phải thay đổi để phù hợp với môi trường mới, nhất là sử dụng công nghệ mới nâng cao giá trị sản phẩm. Để làm được điều này, ông Graham Kinder – Giám đốc điều hành Rivergold Capital Pty Ltd cho biết, các doanh nhân, doanh nghiệp phải tham vấn, trao đổi với đội ngũ của mình nhiều hơn, có tầm nhìn thích nghi và tốt hơn với nhu cầu của thị trường, khách hàng. Đồng thời, không nên tạo áp lực cho nhân viên mà phải có sự cân đối để tạo hiệu quả trình chuyển đổi công nghiệp. 4.0 cũng như nắm bắt cơ hội tuyệt vời này.
Mỹ Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này