14:46 - 03/10/2017
Người tiêu dùng châu Âu ngày càng chuộng thực phẩm hữu cơ
Số người tiêu dùng mua thực phẩm lành mạnh ở châu Âu đang tăng lên. Công ty nghiên cứu toàn cầu IRI đã tiến hành một cuộc khảo sát về thói quen ăn uống lành mạnh của người tiêu dùng ở bảy thị trường châu Âu và công bố vào ngày 2/10 vừa qua.
Giám đốc IRI Livio Martucci đã tiết lộ một số kết quả chính của cuộc khảo sát này.
Theo kết quả khảo sát của IRI, người tiêu dùng ở châu Âu đang có xu hướng mua thực phẩm lành mạnh bao gồm: thực phẩm không có muối và đường, ít chất béo và ít calo hơn, thực phẩm chay, hữu cơ và thực phẩm không chứa chất gây dị ứng hay không dung nạp (free-from food).
Các kết quả cho thấy mọi người đang chú ý nhiều hơn đến sức khoẻ của mình. Đó là tin tốt cho những người lo lắng về sự gia tăng của chứng béo phì – và cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm hoạt động ở châu Âu.
Cuộc khảo sát được tiến hành với 2.600 khách hàng ở 7 nước châu Âu gồm: Pháp, Hy Lạp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Anh. Khoảng 70% số người được khảo sát cho biết họ đang mua thực phẩm lành mạnh. 41% những người được khảo sát đã tăng mức tiêu thụ thực phẩm lành mạnh hơn so với cách đây ba năm.
Nghiên cứu về số lượng, IRI nhận thấy hơn một nửa số người mua hàng đang mua thực phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng Đức mua thực phẩm hữu cơ nhiều nhất, có thể là vì họ đã thấm nhuần tư tưởng “sống xanh” từ lâu. Người mua hàng ở Ý hầu như không mua thực phẩm hữu cơ so với những nước còn lại.
Cuộc khảo sát cho thấy có 39% người mua sắm thực phẩm chay. Trái ngược với tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm hữu cơ cao, người Đức lại là những người mua thực phẩm chay ít nhất trong số các nước được khảo sát.
Tỷ lệ người mua thực phẩm không chứa chất gây dị ứng hay không dung nạp (free-from food) trên bảy thị trường cũng tăng lên kể từ cuộc khảo sát gần đây nhất với 33% người mua các sản phẩm không chứa lactose, không có men hoặc không có gluten. Điều này cho thấy người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ của mình. Người tiêu dùng đã nâng cao nhận thức về vai trò của thực phẩm trong việc giữ gìn sức khoẻ.
Những người tiêu dùng Tây Ban Nha là những người mua thực phẩm chay và các sản phẩm free-from food cao nhất với tỷ lệ tương ứng 44% và 48%. Người Pháp mua thức ăn chay ít nhất (chỉ 33%), trong khi người tiêu dùng Hà Lan lại mua các sản phẩm free-from food thấp nhất (20%).
Xung quanh các luồng ý kiến về chế độ ăn kiêng và ăn uống nói chung, thì số người đang dùng các sản phẩm free-from food có xu hướng tăng lên. Họ nghĩ rằng họ sẽ khỏe mạnh hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền hơn để mua các mặt hàng này.
Sau báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về thịt chế biến vào năm 2015, có lẽ không còn ngạc nhiên khi người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm về chất lượng, sự an toàn của thực phẩm mà họ mua.
Trong khi đó, các thế hệ trẻ hơn thậm chí còn nhạy cảm hơn về nguồn gốc thực phẩm, quy trình xử lý và quy trình phân phối. Họ quan tâm nhiều hơn thế hệ trước về tương lai của hành tinh này.
Một phần ba số người mua sắm được khảo sát muốn mua thực phẩm không có chất phụ gia và một phần ba người mua sắm đọc qua nhãn thành phần và hàm lượng dinh dưỡng trước khi mua. Họ cũng ăn nhiều trái cây và rau củ hơn, theo chế độ thực dưỡng mới (như chế độ ăn Địa Trung Hải) và thay đổi cách nấu. Người cao tuổi cũng đang chăm sóc nhiều hơn về sức khoẻ của mình.
Với chứng béo phì đang trở thành một thách thức đối với sức khoẻ ở châu Âu, thì cũng có thể cảm thấy phấn khích hơn khi biết rằng 26% người Châu Âu đang có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn vì họ muốn giảm cân. Người tiêu dùng ở Tây Ban Nha và Hà Lan có xu hướng ăn kiêng giảm cân cao hơn so với các nước còn lại. Có thể đáng ngạc nhiên khi không thấy nhiều người tiêu dùng ở Hy Lạp, Đức hoặc Anh bị cuốn hút vào phong trào giảm cân, theo nghiên cứu của Eurostat từ năm 2014 thì các nước này xếp hạng cao nhất trong danh sách các nước châu Âu có hơn một nửa dân số thừa cân .
Thực phẩm lành mạnh không còn là điều xa lạ với người tiêu dùng nữa, và ngày càng có vị trí ưu tiên hơn trong các kệ hàng ở siêu thị. Đây không chỉ là cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất mà còn là cơ hội cho các nhà bán lẻ để điều chỉnh chính sách kinh doanh của mình. Thông điệp cho các nhà sản xuất thực phẩm và các nhà bán lẻ cuối cùng là tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khoẻ và xây dựng thương hiệu thực phẩm lành mạnh để có thể thu hút nhiều người mua sắm hơn.
Ngân Giang (theo IRI)
Theo Thời Đại
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này