09:51 - 19/10/2016
Trung Quốc giảm, Việt Nam tăng bãi rác điện than
Nằm trên một trữ lượng than 270 tỷ tấn, thành phố Thái Nguyên ở phía bắc Trung Quốc là nơi đang tìm kiếm một tổng chỉ huy cho trận chiến tìm lại màu xanh trong tương lai.
Thái Nguyên, một đô thị công nghiệp 3,4 triệu dân, là một biểu tượng cho sự ô nhiễm của Trung Quốc. Chính quyền địa phương đã kiến tạo những quy định để giúp cho bầu trời “thủ đô than” xanh trở lại.
Buộc các nhà máy chạy than phải lắp đặt các thiết bị lọc, kiểm soát chặt chẽ hơn các loại xe gây ô nhiễm nặng, điều chỉnh lại các lò nướng thịt và cấm nông dân đốt đồng.
Nhưng cú sốc lớn nhất vừa xảy ra hồi tuần rồi khi thành phố trở thành đô thị đầu tiên thay thế toàn bộ xe taxi chạy xăng bằng xe chạy điện.
Bỏ than, giảm luôn nhiên liệu hóa thạch
Tám ngàn tài xế taxi đã thay các chiếc Volkswagen Jetta và Santana bằng xe chạy điện E6 với chi phí do chính quyền trợ cấp cả thảy là 800 triệu tệ (tương đương 120 triệu USD). Rồi còn phải đầu tư hệ thống 1.800 trạm xạc điện lên đến 129 triệu tệ. Đó là một nỗ lực đáng mừng cho một sự chuyển dịch khỏi nhiên liệu than cấp quốc gia.
Tổng nợ của những cơ sở sản xuất than hàng đầu của Trung Quốc lên đến 3,66 ngàn tỉ tệ tính đến cuối tháng 7, theo Tân Hoa Xã. Cả nước cần sa thải 1,3 triệu công nhân mỏ than, bộ trưởng nhân lực và an sinh xã hội Yin Weimin cho biết hồi tháng 3.
Ở phía đông bắc thành phố là Heping Bei Lu, một đại lộ với các chung cư do công ty quốc doanh xây dựng cho công nhân của mình và hiện nay có tên là “con đường thất nghiệp”. Một số cư dân ở đây trở thành tài xế taxi, hoặc làm thuê cho dịch vụ Didi, một dạng Uber của Trung Quốc.
“Làm ăn gay go lắm,” Yan Wusheng, một tài xế có mười năm trong nghề, thường chở khách cho các công ty than quốc doanh, than.“Lóng rày chẳng còn mấy người đi taxi vì lương của họ đã bị hạ.”
Yan đã tậu một chiếc E6 mới vào tháng tư và đã chạy được 43.000 cây số. Anh cho biết xe này nặng hơn chiếc Jetta cũ. Thu nhập của anh giảm khoảng 1/5 trong năm nay vì suy thoái kinh tế và mất hai giờ nạp điện mỗi ngày.
Kế hoạch thay thế taxi của Thái Nguyên được đẩy mạnh hồi tháng giêng sau khi thị trưởng Geng Yanbo ký một hợp đồng với hãng BYD lập một nhà máy chế tạo E6 ngay tại thành phố. Geng nổi tiếng nhờ nỗ lực “cai sữa” cho thành phố mà nền kinh tế địa phương chỉ toàn cậy vào than.
Trước đó ông là thị trưởng ở thành phố Đại Đồng lân cận, nơi ông được biết đến với biệt danh “Geng tháo dở” qua kế hoạch xây dựng lại trung tâm đô thị như là một đô thị kiểu đời Đường, phải tái định cư hết nửa triệu người.
Sự thành công của Thái Nguyên giúp cho kế hoạch chống ô nhiễm của ông Tập Cận Bình tiến xa hơn. Chính quyền trung ương muốn xây dựng 12.000 trạm xạc điện trên cả nước để phục vụ năm triệu xe chạy điện vào năm 2020.
Tuần trước, uỷ ban Quốc gia phát triển và cải cách đã đưa ra các chỉ thị đẩy nhanh việc xây dựng các trạm xạc điện ở các khu dân cư.
Ít nhất là 14 thành phố trong đó có Bắc Kinh và Thương Hải trợ cấp 30% kinh phí để khuyến khích các công ty xây dựng các trạm xạc. Tình trạng thiếu trạm xạc chính là nguyên nhân không khuyến khích được người dân mua xe chạy điện.
Nhiệt điện than ở VN lại cao trào
Trong khi Trung Quốc khốn khổ đối phó với hậu quả từ chất đốt than, hầu hết các nhà máy nhiệt điện ở đồng bằng sông Cửu Long đều dùng nhiên liệu chính là than đá, ngoài một số ít dùng dầu DO hoặc khí đốt.
Dọc theo tuyến sông Hậu từ thành phố Cần Thơ xuống Hậu Giang ra đến cửa biển giữa hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh, tổng cộng khoảng 15 nhà máy nhiệt điện đã và đang được thành hình.
Các cụm nhà máy nhiệt điện này đã được phê duyệt theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020, có xét đến năm 2030 hiệu chỉnh (gọi tắt là Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh).
Tính cả các nhà máy đã xây dựng – vận hành và chuẩn bị triển khai trong các năm tới nếu có nhà đầu tư, bốn tỉnh trên sẽ có thể cung cấp một lượng điện dự kiến hơn 14.388 MW.
Ông Đỗ Văn Hạ, chuyên gia về lĩnh vực năng lượng, cho rằng chi phí sản xuất ra điện từ than không rẻ như nhiều người vẫn tưởng vì nó gây ra những hệ lụy lớn làm tăng chi phí y tế, chi phí cải tạo môi trường…
Theo ông, nhiệt điện than là loại năng lượng ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Các nước phát triển đã cấm phát triển và tiến tới loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nhiệt điện than. Tuy vậy, Việt Nam lại phát triển ngược chiều.
Trung Quốc đang từ bỏ than, phải chăng đang muốn biến Việt Nam thành bãi rác thải điện than lớn nhất khu vực?
Đặng Kính
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này