10:26 - 08/05/2019
Lê Thị Kim Hằng, đại sứ gia vị bún bò Huế
26 tuổi, Kim Hằng thuộc thế hệ 9X, vậy mà chỉ trong vòng hai năm ra mắt thương hiệu YesHue với các sản phẩm khai thác giá trị ẩm thực Huế, như gia vị Bún bò Huế, Bún bò Huế homemade, Tương ớt Huế, Mắm ruốc xào sả… và cũng đã có mặt khắp các thị trường ở Úc, Canada, Mỹ…
Tôi hỏi làm sao Hằng có thể tự tin khẳng định mình làm được gói gia vị với 90% phong vị truyền thống món bún bò Huế. Đó là trước khi tôi mua gói gia vị này về ăn. Sau khi trò chuyện với Kim Hằng, tôi đã “canh” ở hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao vừa diễn ra, để mua cho được. Nồi bún bò do chính tay tôi nấu từ gói gia vị của YesHue, đã khiến cho tôi “tâm phục”: nước lèo thanh và thơm, chứ không nồng nặc mùi ruốc và ngọt lừ như tô bún bò tôi hay ăn ở Sài Gòn.
Hằng kể rằng, Huế có nhiều thứ nổi tiếng lắm, các món ăn từ dân gian cho đến chốn cung đình xưa hay áo dài Huế, nón Huế, v.v. nhưng với ẩm thực, cô chọn món bún bò Huế, vì đây cũng là món ăn mà trong quá trình đi học và làm việc, mở nhà hàng ở Hà Nội, cô đã tâm niệm: “Làm thế nào để ẩm thực Huế nói chung và “bún bò Huế” nói riêng có thể trở thành món ăn của mọi người, kể cả ở khắp thế giới?”. Và vì là dân học ngành du lịch, Hằng lại càng muốn giới thiệu cho khách du lịch một món ăn đúng hương vị truyền thống mà vừa miệng, đáp ứng đúng nhu cầu tìm hiểu về văn hoá ẩm thực Việt.
Với niềm đam mê bất tận trong quá trình tìm hiểu món bún bò truyền thống, Hằng phát hiện ra rằng: “Bún bò mà không nấu bằng mắm ruốc với kỹ thuật chuẩn Huế thì không ra vị, hay phải có sả tím Huế với hương vị đặc trưng thơm nồng”. Tuy nhiên, Hằng cũng cho rằng, còn có nhiều yếu tố khác như… nguồn nước, sản vật địa phương. Hằng nói khi cô nấu món bún bò Huế ở Hà Nội, cũng gia vị này nhưng vẫn cho ra vị khác một chút, do nguồn nước và thịt bò, thịt heo ở ngoài đó cũng khác với thịt ở Huế. Nhưng xác suất chỉ chênh lệch vài phần trăm thôi, vì vị nêm có mắm ruốc và sả Huế cùng với vị ngọt thanh của đường phèn bên trong thành phần của gói gia vị, cũng đủ cho tô bún bò chuẩn Huế rồi.
Bên cạnh đó, Hằng còn làm ra các sản phẩm mang đậm bản sắc ẩm thực Huế, như Tương ớt Huế (sa tế Huế) khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị cay tức khắc, nhưng dịu đi nhanh chóng chứ không phải chịu sự cay nồng quá lâu – vị cay đặc trưng của các món ăn Huế hay món mắm ruốc xào sả với hương vị béo béo bùi bùi, đậm đà vị mắm ruốc, thơm nồng hương sả, cay dịu của ớt… đúng chất dân dã bình dị của ẩm thực dân gian xứ Huế…
Khởi nghiệp bằng một món ăn truyền thống và nguyên liệu từ tài nguyên bản địa, Kim Hằng có một hành trình khá vất vả. Trong thời gian ở Hà Nội cô vừa hoàn thành tốt chương trình đại học, vừa phải bỏ ra nhiều thời gian tìm hiểu cách chế biến nguyên liệu để thành sản phẩm, và vừa vận hành nhà hàng Gạo De – ẩm thực Huế tại số 2 Tạ Hiện phố cổ Hà Nội, để thực tế hoá sản phẩm với người tiêu dùng là khách trong nước cũng như quốc tế. Sau một năm tốt nghiệp đại học, cô về Huế – khi sản phẩm đã nghiên cứu thành công, công ty YesHue thành lập (4.2017) với ước vọng YesHue – bản sắc Huế, thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, thời gian đầu là một hành trình khó khăn khi tung sản phẩm ra thị trường, do tiềm lực kinh tế hạn chế để thực hiện các chương trình marketing và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.
Rồi một sự tình cờ trong lần tham gia tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2017, Hằng được làm quen với cô Vũ Kim Anh và được giới thiệu tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp lần 3 – 2017” do BSA tổ chức. Và cũng chính từ môi trường này, một hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đã giúp YesHue làm marketing, quảng bá, tư vấn cải thiện sản phẩm cho đến tiếp cận các kênh tiêu thụ tiềm năng, thông qua các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của trung tâm BSA với sự hướng dẫn tận tình của cô Kim Anh, thầy Trần Anh Tuấn… Qua đó, YesHue đã có mặt tại hệ thống Big C Việt Nam với 35 siêu thị trên toàn quốc, các chuỗi nhà hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Chắc chắn không dừng ở đây, nhưng mối lo lắng chung của các kênh phân phối hay đối tác xuất khẩu với sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là ở những công ty tuổi còn non như YesHue, chính là… nguồn nguyên liệu để có thể đáp ứng nhu cầu thị trường tăng cao, nếu sản phẩm được ưa chuộng. Hỏi Hằng về điều này, cô cười rất tươi và “khoe”: hiện nay YesHue có vùng nguyên liệu kết hợp với các hộ nông dân ở huyện A Lưới với nhiều quả đồi, khoảng 90ha, thực tế mới khai thác có vài ba hec ta mà sả đã mọc rất nhiều. Còn nguồn mắm ruốc ở Huế thì “dồi dào kinh khủng”, Hằng nói và với sản lượng vài chục tấn thì mới chỉ chiếm 1% thôi. Chưa hết, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho doanh nghiệp của cô tiếp cận 5.000m2 đất ở khu công nghiệp Phú Bài để xây nhà máy sản xuất. Và một trong những sản phẩm mới mà cô sẽ ra mắt vào cuối năm nay chính là “Bún bò Huế Fresh ăn liền”, trong đó có bao gồm cả “sợi bún tươi” với công nghệ đóng gói đến từ châu Âu.
Cô gái sinh năm 1993, tuổi Quý Dậu này khó thành công nếu không có sự hợp lực của một chàng trai, giờ đang là người bạn đời đồng hành với cô – Tử Mỹ, sinh năm 1987 là một kiến trúc sư từng nhiều năm công tác tại viện Thiết kế bộ Quốc phòng. Với những kỹ năng và tư duy sẵn có, Tử Mỹ là người trực tiếp điều hành quản trị, xây dựng tầm nhìn và định hướng chiến lược cho công ty.Còn Kim Hằng phụ trách mảng nghiên cứu sản phẩm và phát triển thị trường.“Đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”, tôi tin như vậy. Nhưng điều đáng tự hào là chẳng mấy chốc, đôi vợ chồng trẻ này đưa gia vị bún bò Huế đi khắp thế giới, để cho mọi người cùng thưởng thức, và tin vào lời đầu bếp Anthony Bourdain đã từng gọi đó là: “Món xúp ngon nhất thế giới”.
Chân Khanh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này