Đạt lợi nhuận khủng mùa Covid-19 nhờ khai thác tốt sân nhà
Tin mới
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
09:22
Du lịch hè bùng nổ: đừng ‘mơ’ tour giá rẻ!
09:18
Châu Á ‘đón đầu’ lạm phát
09:11
Cạnh tranh gay gắt với trái cây ngoại nhập
21:50
Trung Quốc dừng XNK qua cửa khẩu Kim Thành do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa
21:39
NXB Giáo dục lãi ‘kỷ lục’ 287 tỷ đồng nhờ tăng giá sách giáo khoa
21:25
Trung Quốc hứng chịu làn sóng Covid-19 mới
21:21
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD
10:44
Vì sao Singapore luôn xanh hóa?
10:33
Bài học đắt cho nông sản xuất khẩu
10:28
Sóng ngầm cuộc đua lãi suất ngân hàng
10:17
Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thị trường
2022/07/06 - 7:56:29 AM

09:40 - 12/10/2020

Đạt lợi nhuận khủng mùa Covid-19 nhờ khai thác tốt sân nhà

Chọn thị trường trong nước tập trung khai thác, dù mức độ tăng trưởng không mạnh như xuất khẩu nhưng hàng loạt doanh nghiệp vẫn kiếm lợi nhuận khủng ngay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

  • Đồng Tháp đưa cá tra ‘bơi’ ra thị trường Hà…
  • Đã đến lúc quay lại với thị trường nội địa?

Lòng tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng Việt đã góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh.

Dịch bệnh dường như không làm “sứt mẻ” đại gia ngành sữa Vinamilk khi kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng trong chín tháng qua. Thống kê sơ bộ từ Vinamilk cho thấy quý 3/2020, lãi ròng đạt hơn 3.100 tỷ đồng. Con số này cao hơn cùng kỳ lên đến 2.677 tỷ đồng, thời điểm chưa có Covid-19 xuất hiện.

Lũy kế trong chín tháng đầu năm, đại gia sữa đạt gần 9.000 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Điều đáng lưu ý là trong các con số trên, hơn 80% nguồn lợi đến từ khai thác thị trường nội địa.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, khẳng định dù xuất khẩu tốt nhưng thị trường trong nước vẫn là nhân tố trọng tâm để công ty khai thác và tìm kiếm sự tăng trưởng.

“Để thành công tại sân nhà, chúng tôi hỗ trợ nông dân chăn nuôi bò sữa nhằm đảm bảo có nguồn nguyên liệu chất lượng, hiệu quả về chi phí. Qua đó giúp công ty không tăng giá bán để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Ngoài ra, Vinamilk thường xuyên tung ra các sản phẩm mới, sáng tạo và có chất lượng ưu tiên cho người tiêu dùng trong nước” – bà Mai Kiều Liên nói.

Nhiều công ty khác cũng  xem dịch bệnh như là một cơ hội thay vì thách thức nhằm tạo sự tăng trưởng đột phá thời kỳ hậu Covid-19. Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood, cho hay nhờ vào thị trường nội địa, công ty kinh doanh tốt hơn so với bình thường.

Chẳng hạn, ngay mùa dịch, công ty vẫn triển khai dự án lớn như mô hình chuỗi cà phê ông Bầu, nơi mà NutiFood góp 51% vốn điều lệ cho thương hiệu này. Mô hình này khá thành công khi chưa đến sáu tháng đã phát triển được gần 170 cửa hàng và dự tính đến cuối năm sẽ cán mốc 1.000 cửa hàng cà phê ông Bầu trên toàn quốc.

“Các nhà máy của chúng tôi vẫn hoạt động liên tục 24/24 giờ để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi có quan điểm trong những lúc khó khăn và thử thách cũng là lúc có nhiều cơ hội từ thị trường nội địa. Đây cũng chính là bàn đạp để tăng trưởng và chạy nhanh hơn hậu Covid-19” – bà Lệ nhấn mạnh.

Tương tự, theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, các hoạt động kinh doanh của đơn vị vẫn tăng trưởng theo đúng kế hoạch. Điều này một phần nhờ công ty chọn nền tảng tập trung đầu tư cho thị trường nội địa từ cơ sở vật chất, nhân lực, công nghệ cho đến hệ thống quản lý.

“Chúng tôi chọn đưa ra những sản phẩm chất lượng, ngon nhất và giá cả phù hợp cho người tiêu dùng nội địa tương tự hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, công ty liên tục cho ra thị trường sản phẩm mới, củng cố chất lượng ngày càng tốt hơn nên nhận được niềm tin từ người tiêu dùng trong nước” – bà Lâm tự tin.

Tôn trọng và tạo niềm tin cho khách hàng

TS Farida Kbar, ĐH RMIT Việt Nam, đánh giá việc nhiều công ty chọn thị trường nội địa là sân chơi chính trong mùa dịch đã giúp họ thực sự hưởng lợi. Vì họ biết cách phát triển kinh doanh hướng về người tiêu dùng nội địa bằng cả sự tôn trọng và sự hiểu biết. Đó là chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phù hợp thay vì lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, làm ăn trí trá… nên đã tạo dựng sự trung thành nơi khách hàng.

“Một khi khách hàng có niềm tin thì trong bất kỳ bối cảnh nào họ vẫn hướng về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó thay vì chọn các thương hiệu khác của nước ngoài” – TS Farida Kbar phân tích.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng cho hay khi đi tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Việt thì thấy rằng lúc thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, các đơn vị trong ngành nhựa và gỗ có doanh thu nội địa tăng lên. Nguyên nhân là do người dân tận dụng thời gian dịch bệnh để sửa sang, mua sắm vật dụng trong nhà.

Điều này chứng tỏ thị trường trong nước đang đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp biết tái cấu trúc thị trường, sản phẩm, nguồn nhân lực để khai thác các khoảng trống thị trường do sự đứt gãy chuỗi cung ứng hoặc thay đổi thói quen tiêu dùng tạo ra.

“Tuy nhiên, để tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn thì Nhà nước nên có những hỗ trợ thiết thực như đẩy mạnh các chương trình kích cầu hay tung ra các chương trình chi tiêu mua sắm trong nước. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng, liên kết nội địa; đầu tư tăng mạnh quy mô các nhà máy chế biến sâu, nhiều giá trị gia tăng” – ông Chu Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, nhiều nhà kinh doanh thừa nhận trong nhiều năm qua, thị trường nội địa Việt Nam với gần 100 triệu dân đã phát triển khá mạnh khi chất lượng hàng hóa được nâng cao, tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Tuy nhiên, sản xuất nội địa chưa gắn kết chặt chẽ với hệ thống phân phối. Nhiều công ty mới tập trung chăm chút cho khâu sản xuất, trong khi khâu phân phối làm chưa tốt nên phải qua nhiều khâu trung gian làm đội giá thành sản phẩm. Giá 1 kg cá từ trang trại tới tay người dùng có lúc tăng 2-3 lần là một ví dụ. Do vậy, để chiếm lĩnh thị trường nội địa cần hình thành các chuỗi sản xuất và phân phối hoạt động hiệu quả, phân chia lợi nhuận hợp lý giữa các khâu trong chuỗi.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường nội địa đang phát triển có thể bổ sung một phần hoặc thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Đến nay, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD mỗi ngày.

Với tốc độ hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm 1 triệu người Việt Nam tham gia nhóm này. Tầng lớp trung lưu mới nổi này sẽ tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ không chỉ nhiều hơn mà còn chất lượng tốt hơn. Từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao năng lực thông qua sử dụng các nguồn lực hiệu quả và đổi mới, sáng tạo hơn.

Theo Bộ Công Thương, tính chung tám tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2.553,6 ngàn tỷ đồng, chiếm 79,2% tổng mức và tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi doanh nghiệp hướng tới thị trường nội địa, về mặt tổng thể sẽ tạo tính tự chủ cho hàng hóa Việt Nam hơn; doanh nghiệp làm chủ thị trường đất nước, đỡ phụ thuộc vào hàng hóa bên ngoài. Về lâu dài, họ mở rộng được thị trường nội địa sẽ tạo được một sân nhà vững chắc, là nền tảng để phát triển, bước tiếp sang thị trường xuất khẩu một cách mạnh mẽ.

Theo Phương Minh/Pháp Luật TP.HCM (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ Xanh trò chuyện với bác sĩ về chuyện ăn sạch

Làm ăn với Trung Quốc thời thương chiến Mỹ – Trung

Đưa hàng Việt sang thị trường Nga

Trang phục lót luôn đem lại ‘ấn tượng Việt’

Giá xăng tăng gần 700 đồng/lít

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:mùa covid-19thị trường bán lẻthị trường nội địa

Tin khác

Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7

Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7

Hội thảo: ‘Tiêu chuẩn và chất lượng – Con đường Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới’

Hội thảo: ‘Tiêu chuẩn và chất lượng – Con đường Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới’

Hàng loạt mẫu iPhone giảm giá sâu

Hàng loạt mẫu iPhone giảm giá sâu

Người bán chia sẻ lợi nhuận, mãi lực tăng

Thịt thay thế – tương lai bắt đầu từ bây giờ

Đường dài của thịt thay thế

[Photo] Thực phẩm của tương lai

Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

Tiếp thị
Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

Tiêu dùng
Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

TP.HCM: Nhiều siêu thị tung khuyến mại đến 100%

TP.HCM: Nhiều siêu thị tung khuyến mại đến 100%

Quả trứng, bó rau tăng ‘hỗn’

Quả trứng, bó rau tăng ‘hỗn’

TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng gia cầm bình ổn từ ngày 15/6

TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng gia cầm bình ổn từ ngày 15/6

Ứng viên HVNCLC
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA