Mì ăn liền nay đã trở thành 'mặt hàng cao cấp'
Tin mới
09:49
Doanh nghiệp địa ốc: kỳ vọng và lo lắng
09:40
Tại sao Huawei lại chuyển sang nuôi heo công nghệ cao?
09:22
Giá ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng rẻ hơn?
22:32
Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ
22:00
Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco
16:25
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh tăng mạnh
16:02
2 tháng đầu năm 33.000 doanh nghiệp rời thị trường
15:39
ByteDance lấn sân mảng giáo dục trực tuyến
15:28
Mỹ kêu gọi giới đại học ‘bảo vệ nghiên cứu công nghệ’
15:22
Ngành cá tra lại đối mặt thiếu nguồn cung cục bộ
15:17
Đầu tư của Trung Quốc vào Úc giảm gần 2/3
09:40
Vắc xin chưa thể cứu ngành du lịch?
09:35
CPI tháng 2 của TP.HCM tăng 1,19%
09:31
Đập Tam Hiệp góp phần ‘khai tử’ sông Dương Tử
09:25
Ông Trump tuyên bố mình là linh hồn và tương lai của đảng Cộng hòa
12:49
Giá vàng miếng SJC đắt hơn thế giới ở mức kỷ lục
12:28
Thương mại điện tử giúp Indonesia chống đỡ cú sốc kinh tế hậu Covid-19
12:11
Hai tỷ phú Hàn Quốc cho đi phân nửa tài sản làm từ thiện
11:52
Xiaomi tính mở nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng
22:10
Trung Quốc tiếp tục miễn trừ thuế với một số loại hàng hóa Mỹ
Bản tin thị trường
09:45
Mỹ giữ vững vị trí bạn hàng lớn nhất của nông sản Việt
12:25
Các nhà đầu tư nước ngoài từ bỏ các dự án điện than
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiếp thị
2021/03/02 - 12:22:50 PM

15:38 - 15/12/2020

Mì ăn liền nay đã trở thành ‘mặt hàng cao cấp’

Thời gian gần đây, các đại gia ngành thực phẩm đã đẩy món ăn bình dân là mì ăn liền trở thành mặt hàng cao cấp.

Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), VN hiện đứng thứ năm thế giới về tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền với 5,4 tỷ gói mì được tiêu thụ trong năm ngoái. Con số này chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật.

Ông lớn Nhật Bản Acecook vừa xây dựng hẳn một nhà hàng chuyên biệt mì ăn liền trên đất Việt. Nhà hàng này đặt tại một trung tâm thương mại ở Hải Phòng với tên gọi Acecook Buffet Mì Ly.

Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam (VN), cho biết điểm khác biệt tại nhà hàng này là khách có thể tự sáng tạo nấu ra món mì ăn liền cho riêng mình thông qua các nguyên liệu và nước súp sẵn có. Ông cũng kỳ vọng đón được nhiều khách và sẽ mở thêm nhiều nhà hàng theo kiểu này tại Cần Thơ, Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội.

Mục tiêu mà Acecook nhắm đến là phân khúc mì ăn liền cao cấp khi phát hiện thấy người tiêu dùng bắt đầu mạnh tay chi cho sản phẩm đắt tiền hơn. “Thị trường mì ăn liền VN ngày càng cạnh tranh gay gắt. Nhưng đây là động lực để các công ty nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tốt hơn. Tiềm năng phát triển của thị trường mì ăn liền tại VN vẫn còn dư địa, điều mấu chốt là có tìm ra sản phẩm phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hay không” – ông Kajiwara Junichi nói.

Không chỉ có Acecook nhìn thấy thị trường mì ăn liền cao cấp đang phát triển mà một số tên tuổi quốc tế khác cũng thâm nhập vào phân khúc này. Hàng loạt sản phẩm mì ngoại đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… đang đổ bộ vào VN với giá bán trung bình 20.000-40.000 đồng/gói.

Thậm chí cách đây không lâu, mì tôm có kèm hai con bào ngư thật nhập từ Malaysia đã tạo ra cơn sốt tiêu dùng dù giá bán lên tới 150.000 đồng/gói. Hiện nay trên các kệ của siêu thị, những gói mì nhập khẩu với giá trên dưới 100.000 đồng/gói không hiếm.

Đáng chú ý, Tập đoàn Masan, tên tuổi lớn đứng thứ hai thị trường mì ăn liền VN, là người chơi có đủ nguồn lực cạnh tranh với các đối thủ ngoại. Những dòng mì ăn liền cao cấp của Masan có giá lên đến vài chục ngàn đồng một gói.

Tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan, đánh giá ngành này đang cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều công ty tham gia với vô số thương hiệu cùng cạnh tranh về giá, mùi vị, thành phần và chất lượng. “Trong bối cảnh này, nhiều năm qua chúng tôi tập trung vào chiến lược cao cấp hóa ngành hàng mì ăn liền để vượt lên tăng trưởng so với các dòng sản phẩm mì gói truyền thống của VN” – ông Quang nói.

Quan niệm về mì ăn liền đã thay đổi

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại nước ta. Trong đó có nhiều tên tuổi đang nổi lên như Acecook VN, Masan, Asia Foods… Các đại gia lớn nhất trong ngành mì ăn liền đều có doanh thu và lãi ròng cực lớn. Riêng các thương hiệu vang bóng một thời như Miliket, Vifon cũng đang chật vật cạnh tranh với các ông lớn thế hệ sau.

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương nhìn nhận: Đô thị hóa cao, lối sống bận rộn kết hợp với tăng trưởng kinh tế dẫn đến hình thành tầng lớp trung lưu có thu nhập tốt và sẵn sàng chi mạnh tay cho mặt hàng đắt tiền. Đây là động lực để các công ty sẵn sàng tung ra những gói mì ở phân khúc cao cấp với giá rất cao mà vẫn có người mua.

Lâu nay nhiều công ty rất ngại bán các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là món mì ăn liền gắn với hình ảnh bình dân, vì lo không có người mua. Một nỗi lo khác là sản phẩm đắt tiền cũng gắn với chi phí sản xuất cao, rất dễ có rủi ro kinh doanh nếu sản phẩm không được người tiêu dùng đón nhận. Nhưng thực tế đã chứng minh mô hình kinh doanh định vị mì ăn liền giá cao cấp đem lại nhiều lợi thế lớn so với mặt hàng phổ thông.

“Biên lợi nhuận sẽ tăng cao qua mỗi sản phẩm được bán đi. Đây là phần thưởng cho những thương hiệu sản xuất hàng cao cấp hướng đến, đồng thời loại bỏ những đối thủ bám theo sau” – ông Phương nói.

Điều này rất dễ nhận thấy qua thương hiệu vang bóng một thời Miliket đang chịu sức ép mạnh từ nhiều đối thủ. Bởi trong lúc các thương hiệu lớn chi tiền khủng cho quảng cáo, tiếp thị thì Miliket vẫn chỉ trung thành với hình ảnh xưa cũ, sản phẩm giá rẻ nhắm tới phân khúc bình dân.

Hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel lưu ý rằng, các công ty tham gia vào thị trường mì ăn liền luôn gặp thách thức lớn về mặt cạnh tranh. Vì cứ hai ngày lại có thêm một sản phẩm mì ăn liền xuất hiện với đủ loại gia vị, giá cả, bao bì…

Điều này cũng có nghĩa là càng nhiều sản phẩm, càng nhiều đối thủ tham gia thì cạnh tranh càng khốc liệt. Do đó buộc nhà kinh doanh phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để xây dựng thương hiệu, chương trình tiếp thị nhằm thúc đẩy nhận diện sản phẩm, thu hút người mua.

Lợi nhuận khủng

Nhiều công ty đạt mức lợi nhuận khủng từ các sản phẩm mì gói. Theo thống kê năm 2019, Acecook dẫn đầu thị phần đạt doanh thu thuần 10.648 tỷ đồng, lợi nhuận ròng tương đối ấn tượng đạt 1.660 tỷ đồng; Asia Foods thu về khoảng 5.454 tỷ đồng; Masan thu về 4.968 tỷ đồng riêng từ bán mì và Uniben thu về gần 2.860 tỷ đồng. Như vậy, riêng bốn ông lớn bán mì của VN đã có tổng thu gần 24.000 tỷ đồng, tức trên 1 tỷ USD.

Theo Phương Minh/Pháp Luật TP.HCM (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Phòng vệ thương mại, DN khổ sở vì thiếu thông tin

Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục ‘hút’ nhà đầu tư ngoại

Tiệm tạp hoá đang ‘thay da đổi thịt’…

Lãnh đạo các nước APEC cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ

Vượt sóng gió thời kỳ mới

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:mì ăn liềnmì tôm

Tin khác

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Bạn trẻ 8X rao bún dưa hấu, bánh tráng thanh long Việt ra chợ quốc tế

Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Tiếp thị
Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Tiêu dùng
Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA