09:28 - 15/11/2017
Alipay sẽ làm gì tại Việt Nam?
Ngày 10/11/2017, công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Ant Financial Services (chủ sở hữu dịch vụ thanh toán điện tử Alipay, thành viên của Alibaba – Trung Quốc) chính thức ký kết hợp tác chiến lược.
Nghe thông tin này, nhiều chuyên gia tài chính đã nói với TGTT: dịch vụ thanh toán điện tử Việt Nam ngày càng vui hơn vì có nhiều “đại gia” nhảy vào, nhưng không giấu được nỗi lo: sẽ có cạnh tranh gay gắt, tất nhiên kẻ mạnh sẽ thâu tóm!
Có thực đáng lo?
Khi Alipay được quyền khai thác thông tin của các ngân hàng Việt Nam thông qua NAPAS, sẽ phục vụ đối tượng chính là lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng – quý 1/2017 có gần 1 triệu lượt khách du lịch, theo tổng cục Du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Tú Anh, chủ tịch hội đồng quản trị NAPAS, cho biết. Ngoài ra, theo chiều ngược lại, ứng dụng thanh toán trực tuyến Alipay sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc trả tiền dịch vụ rao bán hàng hoá trên chợ Alibaba.
Tại buổi lễ ký kết hợp tác, ông Eric Jing, tổng giám đốc Ant Financial Services cho biết, Alipay hiện có hơn 520 triệu người dùng, chủ yếu ở Trung Quốc. Hiện ứng dụng thanh toán Alipay có thể trả tiền taxi, đặt phòng khách sạn, mua vé xem phim, khám sức khoẻ, thanh toán các dịch vụ tiện ích như điện, nước… Alipay hiện đang mở rộng hình thức thanh toán ngoại tuyến với 18 loại tiền tệ phổ biến trên thế giới tại hơn 200 quốc gia, nhiều thị trường lớn như Singapore, Anh, Bỉ, Pháp, Mỹ, Úc, Indonesia… Việt Nam, như lời của Jack Ma, chủ tịch tập đoàn Alibaba, khi hội kiến với Chính phủ Việt Nam, là một trong những thị trường mà Alipay nhắm đến trong chiến lược kinh doanh toàn cầu.
Trước mắt là vậy nhưng theo một nguồn tin, Alipay đã nhắm đến một vài công ty kinh doanh thanh toán trực tuyến Việt Nam để “cắm rễ” cho các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mà Lazada là một trường hợp điển hình. Tháng 4/2016, Alibaba chính thức công bố đã mua lại trang thương mại điện tử Lazada toàn cầu với giá 1 tỉ USD. Có ý kiến cho rằng, khi Alipay mua được dịch vụ thanh toán trực tuyến Việt Nam sẽ kích thích khách hàng Việt Nam trả tiền qua ứng dụng Alipay với nhiều hình thức ưu đãi hấp dẫn khi mua hàng trên Lazada! Bà N.T.T, một chuyên gia về thanh toán trực tuyến cho rằng, Alipay là một thế lực về nhiều mặt trong đó có nhiều tiền, có thể làm được những gì đã được toan tính trước như mua lại các dịch vụ.
“Nhưng các đối thủ cũng đâu có vừa, sẽ làm mọi cách để ngáng chân Alipay trừ khi Alipay dùng quá nhiều tiền để thâu tóm thị trường”, bà T. nói thêm.
Chấp nhận cuộc chơi
Ông Nguyễn Bá Diệp, phó chủ tịch dịch vụ thanh toán Momo, nói với TGTT: “Phải chấp nhận cuộc chơi. Trong cái khó sẽ ló ra nhiều cái khôn. Có sức thì đánh bằng sức, không sức thì đánh bằng mưu. Cuộc chơi này không còn đường lùi”. Theo ông Diệp, sau Samsung Pay là Alipay, rồi Amazon… sẽ “tham chiến” tại thị trường Việt Nam.
Thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam hiện có nhiều tên tuổi, như: VNPay, Momo, Payoo, Ngân Lượng… nhưng chưa có tên tuổi nào xứng danh giữ lá cờ “tiên phuông”! Một chuyên gia (đề nghị không nêu tên) nói rằng, rất mong Viettel đẩy mạnh hơn nữa dịch vụ thanh toán trung gian vì nhà mạng này có công nghệ, dám chơi dám chịu, có cộng đồng khách hàng đông…
Gần đây thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam có thêm một “ông lớn”, đó là Samsung Pay. Từ ngày 13/9/2017 đến hết tháng 10/2017, đã có 80.000 lượt cài đặt ứng dụng Samsung Pay và 30.000 lượt giao dịch thành công trên máy POS tại thị trường Việt Nam. Phó tổng giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân cho biết, các chủ thẻ VietinBank có thể sử dụng ứng dụng Samsung Pay tại hơn 20.000 điểm chấp nhận thẻ của ngân hàng này. “Việt Nam đang là thị trường thanh toán điện tử tiềm năng. Chuyện có nhiều tên tuổi tham gia sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình thay đổi nhận thức, thói quen và hành vi của người tiêu dùng hướng đến một nền kinh tế giảm thiểu tiền mặt.
Samsung đang xúc tiến mở rộng danh sách các dòng điện thoại Galaxy sử dụng Samsung Pay trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Trí Thông, giám đốc truyền thông Samsung Việt Nam, chia sẻ.
Bà Phan Hoài Thu, giám đốc đối ngoại của VNG, cho rằng thị trường thanh toán điện tử Việt Nam đang hồi cạnh tranh quyết liệt vì nhiều đối thủ nước ngoài có tiềm lực mạnh, đã và đang xâm nhập bằng nhiều cách. “Nhưng cũng vì thị trường còn mới nên các quy định, hành lang pháp lý vẫn còn thiếu, chưa cụ thể. Điều này tiềm ẩn nguy cơ sẽ có những doanh nghiệp tìm cách vượt rào quy định, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia, vì trung gian thanh toán vốn là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nhạy cảm”, bà Thu nói.
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ thanh toán nói với TGTT rằng, thêm đối thủ sẽ vui, sẽ kích thích người tiêu dùng, nhưng “mong muốn được cạnh tranh bình đẳng với các đối thủ nước ngoài; cần cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện và nới lỏng nhiều quy định vốn đang áp dụng rất chặt cho doanh nghiệp thanh toán trong nước”. Đặc biệt là cần có “cơ chế” để các doanh nghiệp trung gian thanh toán trong nước hợp tác, kết nối với các ngân hàng Việt Nam dễ dàng, nhanh chóng như đã từng làm với các doanh nghiệp nước ngoài, mà gần nhất là Alipay!
Việt Nam đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi đa số giao dịch tiền mặt thành giao dịch điện tử trước năm 2020 với mục tiêu tỷ trọng tiền mặt trên tổng lượng giao dịch ở mức 10%. “Không chỉ nỗ lực của doanh nghiệp, cần có sự tiếp sức của Chính phủ, ngân hàng trong lĩnh vực này”, ông Diệp nói.
“Khách hàng Việt Nam có thái độ cởi mở với các phương thức thanh toán mới. Thanh toán điện tử tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. 9 trên 10 người tiêu dùng sẵn sàng thử các phương thức thanh toán mới; 88% người dùng sẽ sử dụng di động để thanh toán; giao dịch thanh toán điện tử tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016”.
(Nguồn: khảo sát của tổ chức VISA, tháng 6/2017)
bài, ảnh Thịnh An
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này