11:55 - 27/09/2017
Tỷ phú bán lẻ Philippines chuyển hướng sang thương mại điện tử cạnh tranh với Alibaba
Ông John Gokongwei sở hữu một đế chế bao gồm các hãng hàng không, trung tâm mua sắm và bất động sản. Giờ đây, gia đình tỷ phú cũng đang chuẩn bị tấn công vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến.
Robinsons Retail Holdings, một trong ba tập đoàn khổng lồ thống trị thị trường bán lẻ ở Philippines, đã bắt đầu rót vốn hơn 2.7 tỷ đôla Mỹ vào mảng mua sắm trực tuyến.
Bà Robina Gokongwei-Pe, con gái của tỷ phú Gokongwei và đồng thời là chủ tịch tập đoàn này cho biết, tập đoàn dự kiến sẽ tăng gấp ba lần số lượng các siêu thị giao hàng trên Web vào năm 2018.
Các mảng khác của tập đoàn, bao gồm các cửa hàng bách hóa, cũng sẽ tham gia vào lĩnh vực mới này.
Robinsons kết hợp với SM Investments và Ayala để phát triển thương mại điện tử nhằm mang lại trải nghiệm mới cho người tiêu dùng vốn đã quen với các phương thức mua sắm cổ điển. Cả ba tập đoàn này đều đã tung ra các cửa hàng trực tuyến hoặc đầu tư vào các dịch vụ có liên quan trong năm qua, đáp ứng một thế hệ khách hàng ưa chuộng dùng điện thoại thông minh để khám phá các trải nghiệm mua sắm như Lazada của Alibaba Group Holding.
Các công ty con của tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú Gokongweis đang nhanh chóng nỗ lực để tấn công vào thị trường Đông Nam Á như Alibaba và Amazon.com, một khu vực với hơn 600 triệu dân có xu hướng ưa chuộng mua sắm trực tuyến rất nhanh.
Gia đình tỷ phú đã có một cổ phần nhỏ trong Sea Ltd, tập đoàn khổng lồ Đông Nam Á chuẩn bị chào sàn thị trường chứng khoán Mỹ. Tập đoàn này đã bắt đầu bán đồ dùng và thời trang trực tuyến, thông qua các đối tác như Zalora.
Bên cạnh hệ thống siêu thị – nguồn doanh thu chính – Robinsons đang xâm nhập vào mảng thương mại điện tử. Doanh số bán hàng trực tuyến thông qua một trang web mua sắm được tung ra vào tháng 5 cho một kết quả đầy hứa hẹn, bà Gokongwei-Pe nói.
Bà nói: “Chúng ta đang thấy sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong mảng bán lẻ trực tuyến. Đây là cách phát triển thích ứng nhất cho các khu vực thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông khủng khiếp như Manila và một thị trường đang phát triển của thế hệ millennials.”
Robinsons sẽ tiếp tục xây dựng mạng lưới phát triển đan xen của mình, đặc biệt ở các khu vực chưa được tiếp cận hết. Tập đoàn này vẫn chưa mở một cửa hàng nào ở khoảng 40% các tỉnh và thành phố còn lại ở Philippines, bà Gina Roa-Dipaling, người phụ trách mảng kế hoạch cho biết.
Tập đoàn sẽ mở thêm từ 140 đến 150 cửa hàng trong năm nay và có thể sẽ mở thêm 140 cửa vào năm 2018 để duy trì mức tăng trưởng doanh thu hai con số, bà Gokongwei-Pe nói. Tập đoàn cũng sẽ mua lại các siêu thị và nhà thuốc để phục vụ cho chiến lược phát triển của mình.
Giới đầu tư đánh giá rằng việc chuyển hướng sang mảng bán lẻ trực tuyến sẽ là bước ngoặt với đế chế của tỷ phú Gokongwei kể từ sau khi mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1980. Cách đây 3 năm, Robinsons cũng đã tham gia vào Home Depot – hệ thống chuyên về nhà thuốc, sau đó đã ngay lập tức bắt đầu tập trung xây dựng các trung tâm mua sắm gần các khu dân cư để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Ngân Giang (theo Bloomberg)
Theo Thời Đại
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này