Hàng không đồng loạt tăng phí
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sựXã hội
2022/07/06 - 11:46:33 AM

11:08 - 01/04/2018

Hàng không đồng loạt tăng phí

Từ ngày 1/4, theo thông báo của các hãng hàng không, các khoản phí dịch vụ như đổi tên, đổi ngày bay… sẽ đồng loạt được điều chỉnh tăng mạnh, chưa kể giá vé em bé cũng được điều chỉnh tăng gần bằng giá vé người lớn.

  • Chi phí vận tải hàng không Việt Nam quá cao
  • Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy…
  • Từ 1/10 hàng không tăng giá nhiều dịch vụ

Từ ngày 1/4, khách mua vé máy bay sẽ phải trả thêm tiền cho một số loại phí – Ảnh: Hữu Khoa.

Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng các hãng hàng không chưa minh bạch những loại phí, gây thiệt hại cho khách hàng như thu phí quản trị hệ thống 130.000 – 160.000 đồng/vé dù việc quản lý hệ thống phải do hãng đầu tư. Tuy nhiên, các hãng bay khẳng định đã minh bạch và việc tăng phí theo quy định cho phép.

Tăng phí dịch vụ

Trong thông báo vừa được gửi đến các đại lý vé máy bay, hai hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet cho biết sẽ có nhiều thay đổi trong cơ cấu vé máy bay. Trong đó, VNA cho biết sẽ tăng giá vé trẻ em từ 75% lên 90% so với giá vé người lớn, mức tăng 30.000-400.000 đồng/chiều tùy lứa tuổi.

Trong khi đó, Hãng Vietjet cho biết sẽ tăng phí đổi tên từ 352.000 đồng lên 495.000 đồng/người/chiều đối với đường bay nội địa và từ 630.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều đối với đường bay quốc tế.

Phí đổi ngày bay quốc nội cũng tăng từ 352.000 đồng lên 374.000 đồng/người/chiều, phí đổi ngày bay quốc tế từ 670.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều và cộng thêm chênh lệch giá vé.

Đặc biệt, mức phí mà các cảng hàng không áp dụng cũng sẽ bắt đầu tăng theo lộ trình của Bộ GTVT. Theo đó, từ ngày 1/4 đến hết 30/6, với một số cảng hàng không (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột), phí dịch vụ cảng hàng không sẽ tăng thêm 5.000 đồng/lượt người, từ mức 80.000 đồng lên 85.000 đồng/lượt. Mức phí này sẽ tăng lên 100.000 đồng/lượt từ ngày 1/7/2018.

Ngoài ra, phí dịch vụ soi chiếu an ninh cũng tăng thêm 6.000 đồng/khách, lên 18.000 đồng/khách. Như vậy, riêng các loại phí dịch vụ hàng không sẽ tăng thêm 11.000 đồng/khách kể từ ngày 1/4. Đây là đợt điều chỉnh nhẹ phí và giá dịch vụ thứ 2 kể từ đầu năm 2018 tới nay của các cảng hàng không.

Trước đó, cuối năm 2017, giá vé máy bay đã tăng đáng kể do nhiều loại phí và giá dịch vụ tăng lên, trong đó có giá dịch vụ phục vụ hành khách, giá dịch vụ an ninh, giá suất ăn hàng không và do các hãng hàng không điều chỉnh tăng giá vé cũng như các loại phí dịch vụ.

Ông Võ Huy Cường – phó cục trưởng Cục Hàng không VN – cho biết trước đây khi khách đặt ngày, giờ bay chuyến nào là “chốt” chuyến đó, không được thay đổi. Từ năm 2005 cơ chế cởi mở hơn, cho phép đổi giờ, tên hoặc chặng bay… nhưng các hãng sẽ thu phí chuyển đổi này. Riêng các loại phí dịch vụ cảng, hãng bay thực hiện theo lộ trình của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Chưa minh bạch về phí?

Một chuyên gia hàng không cho rằng doanh nghiệp có thể tăng giá vé máy bay theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, ngành hàng không cần tách bạch và công khai việc tăng phí vì lý do gì, không thể bổ sung phí tính vào giá vé máy bay, khách hàng sẽ chịu thiệt. Trong thực tế, các hãng hàng không vẫn chưa minh bạch những loại phí, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Chẳng hạn trong cơ cấu giá vé máy bay hiện nay, các hãng hàng không cộng thêm chi phí quản trị hệ thống hãng bay từ mức 130.000 – 160.000 đồng/vé. Theo vị chuyên gia này, với việc đầu tư vào hệ thống quản lý vận hành bán vé máy bay, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hệ thống phục vụ việc bán vé là chuyện đương nhiên. Thế nhưng các hãng lại cộng phí này vào giá.

“Lẽ ra các hãng hàng không phải rõ ràng, minh bạch, thông báo công khai cho hành khách biết các loại phí và lộ trình tăng thay vì âm thầm tăng phí” – vị chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, theo các hãng hàng không, các loại phí như phí quản trị hệ thống, phí tiện ích thanh toán… nhằm duy trì, nâng cấp hệ thống cũng như các chức năng thanh toán tiện lợi, giúp hành khách có thể mua vé máy bay đơn giản và thuận tiện hơn.

Trong khi đó, lãnh đạo một hãng bay cho rằng các hãng hàng không hiện đã công khai, minh bạch các khoản phí phải thu. Hơn nữa, đây là những khoản phí hợp lệ mà các hãng hàng không được phép tính vào chi phí cấu thành giá vé và phân phối vé.

Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều có các khoản phí này và tương tự.

Đại diện Hãng Vietjet cũng cho rằng đã áp dụng phương thức công bố giá gốc và các khoản thuế phí tách rời nhằm minh bạch để khách hàng nắm được chi tiết.

“Chúng tôi đã thông tin rõ ràng về giá vé và các khoản phí khi giao dịch đặt vé, khách hàng đồng ý mới xác nhận thanh toán. Trường hợp khách hàng đặt vé qua đại lý, phía đại lý có trách nhiệm gửi vé cho hành khách với đầy đủ thông tin về giá vé và các khoản phí. Khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ nào sẽ không phải trả tiền dịch vụ đó” – vị này nói.

Ông NGUYỄN VĂN MỸ (chủ tịch hội đồng quản trị Lửa Việt Tours): Rất căng!

Với các doanh nghiệp lữ hành, câu chuyện vé máy bay luôn căng thẳng. Các tour đường hàng không chiếm phần lớn trong cơ cấu tour du lịch, giá vé máy bay lại chiếm đến 2/3 giá tour đường dài nên giá tour phụ thuộc rất nhiều vào giá vé máy bay.

Thị trường đang sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, việc tăng phí ngành hàng không khiến các doanh nghiệp lữ hành gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi không thể tiếp tục theo đuổi các khuyến mãi về giá, mà tập trung về chất lượng.

Thay vì giảm giá, phải tăng thêm các sản phẩm, dịch vụ cho khách hoặc phối hợp với khách sạn tặng thêm đêm nghỉ, đàm phán đổi khách sạn từ 3 sao lên 4 sao…

Ông JIMMY VŨ (giám đốc tiếp thị Benthanh Tourist): Đảo lộn kế hoạch kinh doanh

Giá vé máy bay tăng với bất kỳ lý do gì thì nhiều kế hoạch của các công ty du lịch sẽ bị đảo lộn. Chẳng hạn để chuẩn bị sự kiện du lịch sắp tới, chúng tôi đã đăng ký thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm đến 50% giá tour. Nhưng với giá vé máy bay mới, chúng tôi phải điều chỉnh lại bởi giảm 50% sẽ cầm chắc lỗ, trong khi chất lượng tour vẫn phải đảm bảo.

Trong một số chương trình khuyến mãi trước đây chúng tôi miễn phí, tặng vé cho khách trẻ em, nhưng tới đây phải thay đổi nội dung khuyến mãi. So với các nước trong khu vực, giá vé máy bay của VN hiện nay không khuyến khích người dân di chuyển và đi du lịch trong nước.

Chúng ta đang kích cầu du lịch nội địa, nhưng các chương trình hỗ trợ không nhiều, gánh nặng chi phí ngày càng đè nặng lên các công ty du lịch.

Theo Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng có thể tăng 600 – 800 đồng/lít

Người phạm luật giao thông ở TPHCM được nhận lại giấy tờ tại nhà

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua App trong mùa dịch Covid-19

Đã vớt được 60 tấn cá chết ở Hồ Tây

Thanh tra hàng loạt dự án BT tại Khánh Hòa

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:hàng khôngtăng phívé máy bay

Tin khác

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

TP.HCM thu phí đậu xe dưới lòng đường, lỗ gần 8 tỷ đồng một năm

Giá xăng tăng lên gần 33.000 đồng một lít

Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế môi trường xăng, dầu

Nhóm hộ giàu nhất Việt Nam có thu nhập cao gấp 8 lần nhóm nghèo nhất

Sốt ruột chờ giảm thuế, phí xăng dầu

Môi trường
Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Xã hội
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Mỏi mòn chờ giảm thuế xăng dầu

Mỏi mòn chờ giảm thuế xăng dầu

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA