Đường miền Tây tràn ngập xe tải nặng
Tin mới
10:10
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam
09:58
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc
09:46
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
09:43
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập
09:26
Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt
09:20
‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản
09:17
Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung
09:05
‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’
08:44
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym
08:40
Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới
17:20
Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023
15:31
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh
15:27
Thành ‘thiên đường du lịch’ nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin
15:20
‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?
09:51
Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc
09:36
Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động
09:32
Đón ‘đại bàng’ Mỹ
09:24
Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023
09:16
Nếu không cải cách, Việt Nam ‘bị bỏ lại phía sau’ trong thu hút FDI
08:52
An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy
Bản tin thị trường
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcXã hội
2023/03/22 - 11:05:06 AM

12:03 - 16/05/2018

Đường miền Tây tràn ngập xe tải nặng

Ngồi trong quán cà phê ven đường Nam sông Hậu (Cần Thơ) có thể cảm nhận nền đường rung động mỗi khi xe container chạy qua.

  • Hàng hóa từ ĐBSCL muốn ra thế giới phải đi…
  • BOT miền Tây và lòng dân
  • Đường về miền Tây: trạm thu phí mọc như nấm

Khi tuyến đường thủy không được khai thác tốt áp lực dồn lên đường bộ cho nên phải đầu tư cho cảng biển, cảng sông, luồng tuyến… Ảnh: Ngọc Bích.

Miền Tây bây giờ xe tải nặng ngập đường, dù tuyến quốc lộ từ TP.HCM về miền Tây mở rộng bốn làn xe, nhưng chỉ cần một chiếc xe trở đầu ngáng đường ít phút, tức khắc lượng xe nối đuôi dồn ứ vài trăm chiếc trên quốc lộ 1A. Tuyến đường sông, đường biển không được khai thác tốt, áp lực dồn lên đường bộ, đến lúc miền Tây phải đầu tư mạnh cho vận tải thuỷ…

Thuỷ lộ lại bồi lắng!

Chỉ tính riêng sản lượng hàng hoá luân chuyển năm 2017 từ miền Tây về hướng TP.HCM khoảng 17 – 18 triệu tấn. Hàng container qua cảng Cần Thơ chỉ 1% so tổng lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam (99,4 triệu TEUs).

Ông Vũ Khánh Dương, giám đốc khu vực Tây Nam bộ thuộc tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là: 1/ Do luồng tàu biển vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố, không còn khả năng đáp ứng nhu cầu cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải ra vào; 2/ Các khoản phí dịch vụ liên quan logistics cao, nên chưa thể kích thích các hãng tàu và các doanh nghiệp tham gia.

Kênh Quan Chánh Bố, năm 2017 chỉ có 781 lượt tàu với khoảng 1,8 triệu tấn hàng hoá và 13.000 TEUs theo tuyến này vào sông Hậu. Con số đầy thất vọng so với mức đầu tư 6.100 tỉ đồng (giai đoạn 1), giai đoạn 2 – chắc chắn là con số khủng về kinh phí, vì phải khắc phục giai đoạn 1. Bồi lắng là hệ luỵ được báo trước và hậu quả là tàu 10.000 tấn trở lên khó ra vào con kênh này. Bộ Giao thông vận tải sẽ chuẩn chi 250 tỉ đồng để nạo vét, và đó là chuyện phải làm thường xuyên khi tình trạng bồi lắng cứ tiếp tục ở tuyến đường ra biển này.Một kế hoạch làm cảng nước sâu ở Tranh Đề (nay gọi là Trần Đề) hoặc cảng nổi ở cửa biển, đang được bàn tới với mức dự toán 6 tỷ USD, và vấn đề đặt ra là trí tuệ nhân tạo chứ không phải là lập dự án để có tiền.

Cuộc họp về giao thông vận tải tại Cần Thơ cuối tháng 4 vừa qua với cục Hàng hải, ông Trịnh Thế Cường, trưởng phòng Vận tải, cục Hàng hải Việt Nam, cho biết đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)có 8 cảng, 12 bến, 30 bến phao. Chiều dài cầu cảng 2.180m, năng lực bốc xếp 17 triệu tấn/năm.Trong đó, Cần Thơ có 17 bến, cảng. Công suất bốc xếp thông qua cảng khoảng 9,5 triệu tấn/năm, chiếm 47% công suất toàn vùng… nhưng kết nối đường sông, biển, đường bộ còn nhiều bất cập. Chiều cao nhiều chiếc cầu hạn chế, nên đường bộ vẫn là chọn lựa tốt nhất, dù áp lực gia tăng khi định phí xăng dầu chiếm 30 – 35%, phí cầu đường (BOT) bình quân chiếm 10 – 15%, có thể gia tăng bất kỳ lúc nào.

Thiếu đồng bộ

Tình trạng xây dựng cầu – đường không tương thích, đâu chỉ diễn ra ở Vĩnh Long, Bạc Liêu, mà ở nhiều địa phương khác. Các tài xế xuyên Việt chuyên chở khoai lang Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, ra biên giới phía Bắc, nói: “Nghịch lý kéo dài lâu lắm rồi, vô Bình Tân mà coi đường cho xe container 20 feet, nhưng cầu chỉ chịu tải trọng 10 tấn”. Hệ luỵ tức thì là hàng hoá phải tốn thêm phí bốc xếp, còn phương tiện vận tải thuỷ bộ không thể điều chuyển, trong khi cơ quan công lực phải tổ chức lực lượng canh phòng, phạt vạ… Nhưng điểm nghẽn chính là không thể đồng bộ hoá giữa những công trình đường thuỷ, hệ thống cảng, đường bộ, cầu… Trong hàng chục năm qua, các tỉnh ĐBSCL vừa được xuất ngân sách, vừa vay vốn nước ngoài, vừa khai thác công trình có sẵn từ trước 1975, vừa xã hội hoá để cơi nới mặt lộ, mở đường dạng BOT… nhưng bài toán giao thông, lưu chuyển hàng hoá thực sự vẫn nan giải.

Ông Nguyễn Minh Toại, giám đốc sở Công thương TP Cần Thơ, nói rằng các doanh nghiệp cho biết đóng container ở đây cũng không giảm chi phí được bao nhiêu, do nhiều loại phí khá cao, lại hạn chế trọng tải. Trong khi đó, các hãng vận tải đã làm ăn lâu năm ở TP.HCM, bộ máy hoạt động đang chạy tốt, mọi việc đã định hình, nên khó thể thuyết phục để họ chuyển về Cần Thơ. Theo ông, dịch vụ logistics ở Cần Thơ chỉ khi nào có cơ chế chính sách phù hợp thì mới kéo được doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.

Mong giao thông thông suốt

Từng đưa khối lượng hàng hoá rất lớn từ Việt Nam đi nước ngoài và từ nước ngoài vào Việt Nam, trong cách nói của ông Yutaro Kasa, phó phòng kinh doanh công ty Konoike (Nhật Bản), cho thấy mong muốn giao thông vận tải bảo đảm hành trình sản phẩm, như mạch máu lưu thông trong cơ thể.

“Ở Việt Nam, hầu hết các công ty lớn đều ở Hà Nội và TP.HCM”, ông Yutaro Kasa, nói về hai vấn đề liên quan tới giao thông nhưng ít được quan tâm: thiếu công nghệ và hiểu biết dòng chảy hàng hoá. Ông lấy ví dụ ba loại hàng (đông lạnh, lạnh, đồ sấy khô), tuỳ sản phẩm mà có cách bảo quản ở những nhiệt độ khác nhau. Có những loại hàng phải bảo quản (kể cả khi vận chuyển) ở -20 độ chứ không phải dưới 0 độ, phương tiện vận chuyển đắt tiền và Việt Nam chưa chú ý công nghệ như các nước.

Còn đối với các loại thức ăn cao cấp, chẳng hạn như thịt bò, sữa tươi từ Úc, Nga, Mỹ, tới Việt Nam vẫn tươi nên sản phẩm của Việt Nam đi nước ngoài, gồm tôm, cá, hoa quả, hay thực phẩm khác cũng phải vậy. Vì người tiêu dùng đòi hỏi thức ăn an toàn, an tâm, vệ sinh nên vai trò của các đơn vị vận chuyển rất quan trọng. Ông Yutaro Kasa nói tiếp: Ở Việt Nam đường sá bảng quảng cáo treo khắp nơi, nhưng doanh nghiệp còn nhiều khó khăn khác, không chỉ là vận chuyển lưu thông, mà cả việc không có chỗ đậu xe… Cần phải tự hỏi tại sao các nước làm được mọi thứ để giao thông vận tải thông suốt, mà Việt Nam không làm được?

Hoàng Lan – Ngọc Bích (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Người lao động kỳ vọng tiền lương năm 2023 sẽ tăng từ 10% trở lên

Không có cơ sở xem xét tư cách đại biểu của ông Võ Kim Cự

TP.HCM tiếp tục xử lý nghiêm những người vi phạm giãn cách

Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng

Mỗi ngày TP.HCM có gần 800 ô tô, xe máy đăng ký mới

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:đường miền tâygiao thông thủy miền tâyxe tải nặng

Tin khác

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Thu giá dịch vụ taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thu giá dịch vụ taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Từ 31/3 sẽ khóa thuê bao di động nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân

Giá xăng tăng, áp sát mốc 24.000 đồng/lít

Các hãng bay lại kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay

TP.HCM ‘siết’ hoạt động mua bán ngoại tệ trái phép

Thu thuế thu nhập cá nhân người mất việc: nên xem xét lại

Cà phê sáng
Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Để TP.HCM và ĐBSCL hợp tác hiệu quả hơn

Để TP.HCM và ĐBSCL hợp tác hiệu quả hơn

Xã hội
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Thu giá dịch vụ taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thu giá dịch vụ taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hàng không Việt ráo riết chuẩn bị đón khách Trung Quốc

Hàng không Việt ráo riết chuẩn bị đón khách Trung Quốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA