09:18 - 15/11/2019
Vỉa hè bằng nhựa có ngăn được dịch rác thải plastic?
90% nhựa đã qua sử dụng được đưa vào các bãi rác, hoặc trôi ra các đại dương. Giờ đây, một công ty Scotland đã sáng chế ra một phương pháp tái chế nhựa khó tái chế dùng làm vật liệu kiến tạo mặt đường và xa lộ.
Áp dụng tại Anh quốc
Con đường tại khu bất động sản Anh thế kỷ 17 của Christopher Boyle, nay trông giống như nhựa đường thông thường và tạo cảm giác như nhựa đường thông thường, nhưng không phải vậy. Nó được tráng bằng rác thải nhựa của thế kỷ 21. “Con đường hội đủ các lợi ích sinh thái, môi trường, nhưng một người bình thường như bạn sẽ không nhận ra bất kỳsự khác biệt nào”, Boyle nói.
Con đường đã sử dụng một lượng tương đương với 750.000 túi và chai nhựa, cùng với các loại nhựa khó tái chế khác được nghiền nhỏ. Các vụn nhựa được phối trộn tại một nhà máy ở Scotland, với cái mà nhà sáng lập công ty MacRebur Toby McCartney gọi là một thành phần bí mật. Sau đó vữa này được đóng gói và vận chuyển đến các nhà trải nhựa đường. Vữa phối đó thay thế một số nhựa rải đường bitum.
“Cứ mỗi tấn bitum được chúng tôi thay thế, chúng tôi đã tiết kiệm được một tấn phát thải carbon”, McCartney nói, “Vì vậy, đối với môi trường, đó là con đường của tương lai”.
MacRebur, đóng tại thị trấn Lockerbie, Scotland, hiện nay đang tráng những con đường bằng plastic khắp thế giới – từ xa lộ ở Anh quốc đến một con đường phố ở San Diego, nơi công ty cũng đang mở một nhà máy mới.
Thông tín viên của hãng CBS News Roxana Saberi hỏi, “Vậy thì đây có phải là giải pháp dài hạn cho vấn đề nhựa của thế giới?” – “Tôi tin là vậy!” McCartney trả lời. “Đó là thứ mà không ai khác có thể sử dụng. Nó chỉ dành để chôn lấp hoặc thiêu huỷ. Chúng tôi có thể tận dụng toàn bộ số nhựa ấy và tái chếthành đường sá cho chúng ta”.
Các nhà môi trường như Libby Peake đang tỏ ra lạc quan dè dặt. “Những con đường ấy có khả năng phát thải carbon thấp hơn những con đường thông thường, điều đó hết sức tích cực. Điều chúng ta chưa biết là những con đường ấy rồi sẽ tạo ra bao nhiêu nhựa siêu nhỏ khi bị ma sát”.
McCartney nói: “Không có nhựa siêu nhỏ ở bất kỳ con đường nào khi xuống cấp”. Saberi hỏi, “Nhưng liệu rồi mọi người có ngưng sử dụng nhựa không?” – “Tôi không biết điều đó có thực sự xảy ra hay không”, McCartney trả lời.
Theo ông, bây giờ đây mặt đường bằng nhựa có thể giảm bớt nạn dịch nhựa thế giới, một cảm xúc được Boyle chia sẻ. Ông cho biết kể từ khi ông cho làm con đường xe bằng nhựa cách đây ba năm, nó rất ổn. Ông nghĩ rằng lý do mà nhiều người không làm đường bằng plastic, là vì họ chưa ý thức đến chọn lựa mới.
Thí điểm tại Mỹ
Cũng trong một trạng huống cái khó ló cái khôn, trước tình trạng Trung Quốc không nhập rác từ California và các nhà lập pháp bác bỏ một dự luật loại bỏ dần các thùng nhựa sử dụng một lần hồi tháng 9 vừa qua, thành phố Los Angeles đang vất vả sáng tạo các giải pháp tái chế. Hợp tác với Technisoil, thành phố sẽ sớm thử nghiệm một vật liệu trải đường mới được làm chủ yếu từ nhựa tái chế. Địa điểm thử nghiệm đầu tiên – tại Đường Tây số 1 và Đại lộ Bắc, gần nhà hát Walt Disney do KTS Gehry thiết kế – sẽ được thí điểm trước cuối năm nay.
Như tờ The Architect’s Newspaper đưa tin trước tiên, “asphalt nhựa” được chế tạo bằng cách chuyển đổi nhựa tái chế vụn thành dầu thay thế bitum gốc dầu mỏ, để chúng trở thành chất kết dính “theo một phương pháp tráng nhựa đường khác truyền thống”. Sở Dịch vụ đường phố của thành phố dự báo, vật liệu mới sẽ giảm chi phí 25%. Ngoài ra, tờ Inhabitat đã đưa tin cho biết đường bằng nhựa plastic có thể bền hơn – chắc hơn bảy lần so với đường tráng asphalt – và nhu cầu bảo trì giảm đáng kể.
“Đây là một công nghệ thú vị và là một công nghệ bền vững”, Keith Mozee, trợ lý giám đốc sở Dịch vụ đường phố, nói. “Và đó là điều mà chúng tôi tin rằng, trong tương lai có thể thay đổi trò chơi nếu chúng ta triển khaitrên quy mô lớn”.
Đáp lại những quan ngại của các nhà môi trường cho rằng, nhựa sẽ ngấm vào đường thuỷ, công ty khẳng định họ đã thực hiện các thí nghiệm chứng tỏ đây là một giải pháp thay thế an toàn. Thông tin chi tiết về việc đó và số lượng vật liệu tái chế sử dụng trong thực tế dự kiến sau khi thực hiện thí điểm tại đường First và Grand xong, và chứng minh được tính khả thi.
Ứng dụng nhựa đường thay thế được thử nghiệm tại đại học California cơ sở San Diego hồi tháng 10 năm ngoái. Đại học này hợp tác với công ty MacRebur đã nói ở trên.
Khởi Thức tổng hợp (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này