10:41 - 10/06/2023
Hàng không, du lịch vào cao điểm hè
Số liệu của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thấy trong cao điểm hè từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, dự kiến có hơn 150.500 chuyến đi và đến sân bay, với tổng hành khách gần 24 triệu lượt, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ tính riêng Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) trong giai đoạn cao điểm hè cung ứng hơn 7,3 triệu ghế.
Lại lo chậm, hủy chuyến
Đại diện Vietnam Airlines cho biết giai đoạn cao điểm nhất, các hãng sẽ khai thác gần 500 chuyến bay mỗi ngày, tăng xấp xỉ 30% so với thường lệ với các đường bay nội địa nhộn nhịp nhất, như giữa Hà Nội, TP.HCM với Đà Nẵng, Côn Đảo, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc; các đường bay quốc tế có nhiều chuyến bay nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan…
Chiều 9/6, ghi nhận của phóng viên trên website của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Vietravel Airlines, vé máy bay khởi hành trong tháng 6 đến tháng 8 từ TP.HCM, Hà Nội tới những điểm đến du lịch phổ biến vẫn còn rất nhiều. Giá vé cũng đã hạ nhiệt so với giai đoạn vài tuần trước. Chẳng hạn, đường bay giữa TP.HCM – Phú Quốc khởi hành trong tháng 6 của Vietjet khoảng 1 triệu đồng/chặng; Vietnam Airlines giá khoảng 1,49 triệu đồng/chặng. Một số hãng như Vietravel Airlines có giá 68.000 đồng; Vietjet giá 99.0000 đồng/chặng giữa TP.HCM – Phú Quốc chưa gồm thuế, phí tùy giờ bay, ngày bay.
Với chặng Hà Nội – Nha Trang, vé máy bay của các hãng cũng còn rất nhiều trong tháng 6, như Vietjet khoảng 1,2 triệu đồng/chặng, Vietnam Airlines giá từ 2,5 triệu đồng/chặng, Bamboo Airways khoảng 1,5 triệu đồng…
Đại diện Vietnam Airlines cho biết các hãng đang triển khai chính sách dải giá vé linh hoạt, với nhiều mức giá từ tiết kiệm đến linh hoạt, phù hợp với khả năng chi tiêu và nhu cầu dịch vụ đa dạng của khách hàng. Do đó, lượng khách đặt chỗ đang tăng nhanh.
Dù vậy, khách đi du lịch trong mùa hè lại có nỗi lo khác là tình trạng chậm, hủy chuyến tăng cao. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thừa nhận thời điểm hè rơi vào mùa mưa nên tỉ lệ chuyến bay chậm có thể tăng cao, ảnh hưởng tới hành khách, nhà ga, gây quá tải trong một số thời điểm. Do đó, cảng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch chống ngập, có phương án xử lý trong trường hợp thời tiết xấu ảnh hưởng hoạt động bay.
Phản ánh đến báo Người Lao Động, anh Minh Lê (ngụ TP Hà Nội) cho biết anh vừa có chuyến công tác và bay từ TP.HCM về lại Hà Nội chiều tối 8/6 nhưng phải mất thêm gần 2 giờ mới ra khỏi sân bay. “Máy bay ở Tân Sơn Nhất không cất cánh được vì thời tiết xấu, khi xuống tới Nội Bài cũng bay vòng vòng mới đáp được” – anh Lê kể. Trên hệ thống flightradar cho thấy trong ngày 8/6 chuyến bay VN260 từ TP.HCM đi Hà Nội đã phải bay… 8 vòng trên bầu trời trước khi hạ cánh.
Trước đó, trong 2 ngày 4 và 5/6, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra mưa mạnh kèm giông, gió giật mạnh, tầm nhìn ngang giảm, Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất ghi nhận có rất nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu. Hàng chục chuyến bay chờ, một số chuyến khác phải chuyển hướng đi sân bay dự bị và 1 chuyến quay lại sân bay khởi hành…
Cấp tập giải pháp ứng phó
Theo Vietnam Airlines, hiện các chuyến bay quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn so với trước dịch Covid-19 nên số lượng máy bay chuẩn bị cho cao điểm hè ở thị trường nội địa sẽ không bị thiếu. Do đó, không lo ngại thiếu máy bay dẫn đến chậm, hủy chuyến. Tuy nhiên, trong thời gian đầu mùa hè, hoạt động khai thác tại một số sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài… có thể bị ảnh hưởng của thời tiết. Các chuyến bay khởi hành hoặc hạ cánh tại các sân bay này phải chờ đợi hoặc bay chờ nhiều vòng trên bầu trời đợi đến khi đủ điều kiện khai thác. Việc này làm ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay khác.
Trả lời báo Người Lao Động, đại diện Hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines nói rằng đánh giá nhu cầu đi lại trong mùa cao điểm kéo dài từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 8 sẽ tăng cao, hãng đã áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến. Hãng cũng đã quán triệt rõ ràng các chính sách trên đến hệ thống đại lý và OTA đối tác, bảo đảm tình trạng giá vé minh bạch, không bị tình trạng đẩy giá ảo. “Giờ bay được chúng tôi công khai theo kế hoạch được xác nhận bởi các cơ quan chức năng. Hãng cũng tăng đội máy bay lên 4 chiếc để hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc hủy chuyến giai đoạn cao điểm hè. Đồng thời xây dựng kế hoạch tăng tần suất chuyến bay phục vụ mùa cao điểm, một số chuyến bay đêm để đáp ứng nhu cầu tăng cao” – đại diện Vietravel Airlines nói.
Các hãng hàng không còn kiến nghị cơ quan chức năng tại sân bay tăng cường phục vụ trong khung giờ cao điểm để tránh tình trạng ùn tắc, dẫn đến chậm chuyến bay dây chuyền.
Về phía sân bay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết hiện hành khách đi máy bay có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục lên máy bay, thay thế cho các loại giấy tờ tùy thân. Việc thí điểm áp dụng tại các quầy làm thủ tục, điểm kiểm tra ở cửa khởi hành và điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách và hành lý xách tay nội địa của sân bay Tân Sơn Nhất. “Nhu cầu đi lại tăng cao, cảng đã tăng cường nhân sự, xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí; điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra tắc nghẽn; hoàn thiện bảng chỉ dẫn cho phù hợp với khai thác…” – đại diện sân bay Tân Sơn Nhất nói.
Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp các hãng taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ nhằm nâng số lượng phương tiện phục vụ; tổ chức, bố trí quân số tổ phản ứng nhanh kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, phối hợp Đồn Công an cảng xử lý các đối tượng cò mồi, xe dù, xe ôm hoạt động trong khu vực nội cảng…
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này