09:11 - 08/03/2017
GrabCar: Bộ cho, tỉnh lắc đầu
Trong công văn số 57/CV-BATGT ngày 28/2/2017, ông Lê Văn Trung, phó ban thường trực ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày 25/11/2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã có công văn số 9670/UBND-SGTVT gởi bộ Giao thông vận tải đề nghị “tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn thành phố”.
Theo lời ông Trung, dù chưa được phép nhưng hình thức vận tải hành khách bằng các ứng dụng Grab và Uber vẫn đang diễn ra tại Đà Nẵng. Cho rằng hình thức kinh doanh vận chuyển hành khách bằng ứng dụng trên điện thoại di động khi chưa được cấp phép là vi phạm, ban An toàn giao thông Đà Nẵng đã có công văn trên gởi các cơ quan chức năng như sở Thông tin và truyền thông (TTTT), cơ quan công an và giao thông vận tải có những biện pháp ngăn chặn hoạt động kinh doanh này.
Theo công văn trên, sở TTTT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ internet và các nhà mạng di động có biện pháp ngăn chặn mọi kênh truy cập vào các ứng dụng Grab và Uber; lực lượng công an điều tra “làm rõ hành vi kinh doanh trái phép” của Grab và Uber cũng như những người tham gia kinh doanh dịch vụ này…Trong hai văn bản của UBND Đà Nẵng và ban An toàn giao thông Đà Nẵng đều không nêu lý do vì sao tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar và Uber tại đây.
Theo thông tin mà báo Thế Giới Tiếp Thị có được, sau khi nhận được công văn của UBND Đà Nẵng về đề nghị “tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn Đà Nẵng” (gởi ngày 25/11/2016), ngày 23/12/2016, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã phúc đáp UBND thành phố Đà Nẵng bằng công văn số 15373/BGTVT-VT.
Trong công văn này, thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015, Thủ tướng Chính phủ (lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng) đã chỉ đạo bộ Giao thông vận tải cùng với các cơ quan chức năng triển khai thí điểm đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải theo hợp đồng tại năm thành phố: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hoà trong thời gian hai năm, từ tháng 1/2016 – 1/2018.
Cũng theo ông Trường, tại Hà Nội và TPHCM, các sở giao thông vận tải đã kiểm soát được các doanh nghiệp tham gia đề án cùng với Grab Việt Nam về số lượng xe, những tiêu chuẩn bắt buộc khi tham gia vận chuyển hành khách, như: lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, xe trong niên hạn, có giấy phép, minh bạch về quãng đường và chi phí, thu nộp thuế, giảm ùn tắc do xe đến đúng giờ và di chuyển đoạn đường ngắn nhất…
Từ những nhận định trên, ông Trường đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng “tạo thuận lợi và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đề án trên, đề xuất số lượng doanh nghiệp và phương tiện tham gia phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”. Theo Grab Việt Nam, dù trong đề án cho phép thực hiện thí điểm tại năm thành phố nhưng đến nay, Grab Việt Nam mới làm tại
Hà Nội và TP.HCM.
Chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị, luật sư Hồ Ngọc Diệp (TPHCM) cho rằng, đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng về việc “tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn thành phố” không hề trái với các quy định về luật pháp! “GrabCar là một dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, tuỳ theo thực tế mà địa phương đó có quyền cho phép hoặc từ chối”, ông Diệp bình luận thêm.
Mặt khác, Đà Nẵng cũng là địa bàn hoạt động của nhiều hãng taxi địa phương như Tiên Sa, Dana, Hương Lúa, Airport, Mai Linh, Vinasun Green, Sông Hàn… với hơn 1.000 đầu xe. Vì vậy, nếu cho phép nhiều dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách như Grab hay Uber… sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng taxi tại đây. Ngoài ra, có ý kiến còn cho rằng, việc UBND thành phố Đà Nẵng chưa muốn các dịch vụ khác hoạt động, là do không muốn xe xuống đường quá nhiều dẫn đến ùn tắc giao thông tại sân bay, điểm du lịch…
Về phía Grab Việt Nam, lãnh đạo công ty đang tìm cách xúc tiến gặp gỡ với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng như các sở ngành liên quan để “tháo những nút thắt”. Ông Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc Grab Việt Nam, nói: “Việc không cho phép Grab Việt Nam thực hiện thí điểm ở Đà Nẵng là một thiệt thòi cho người sử dụng và chưa tạo cơ hội cho cạnh tranh lành mạnh. Grab Việt Nam rất mong được đối thoại với chính quyền Đà Nẵng để cùng tìm ra giải pháp”.
bài, ảnh Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này