Dự Luật Thủy sản tạo rào cản với khai thác thủy sản xa bờ?
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sự
2022/07/07 - 6:12:44 AM

10:56 - 02/04/2017

Dự Luật Thủy sản tạo rào cản với khai thác thủy sản xa bờ?

VCCI vừa có góp ý về dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi do Bộ NN&PTNT xây dựng. Theo đó, VCCI cho rằng quy định về về điều kiện cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá rất dễ trở thành “rào cản” đối với đánh bắt thủy sản xa bờ.

  • Thuỷ sản: lạc quan khi đã hết hàng
  • Năm 2017 xuất khẩu thủy sản dự kiến đạt 7,4…
  • Thủy sản định đi ‘dép lê’ để hội nhập?
dong-tau

Việc quy định cứng các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá phải có từng loại máy móc cụ thể được liệt kê trong dự luật Thủy sản sẽ làm giảm sự linh hoạt của thị trường.

Đặc biệt, ủng hộ cơ chế giao hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản – quy định mới được đưa vào dự thảo, song VCCI góp ý rằng việc phân bổ hạn ngạch cần bảo đảm nguyên tắc công bằng và minh bạch để tránh hiện tượng “ban phát” hạn ngạch.

Theo VCCI, cần cân nhắc bãi bỏ quy định trong dự thảo về điều kiện khai thác thủy sản ngoài vùng biển Việt Nam và phải được Bộ NN&PTNT chấp thuận. Bởi việc khai thác thủy sản ngoài vùng biển của Việt Nam là hoạt động cần được khuyến khích, tạo điều kiện.

Trong trường hợp ngư dân Việt Nam khai thác thủy sản trong vùng biển của quốc gia khác thì đã phải đáp ứng các điều kiện của quốc gia đó, nếu khai thác trong vùng biển quốc tế thì sẽ phải đáp ứng các quy định của pháp luật quốc tế. Pháp luật Việt Nam không nên đặt thêm các điều kiện, có thể sẽ trở thành rào cản cho việc khai thác thủy sản xa bờ.

Còn trong trường hợp cần thiết phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài thì chỉ cần quy định về thủ tục thông báo của tàu cá đối với cơ quan chức năng của Việt Nam, không cần thực hiện thủ tục xin phép.

Cũng theo VCCI, dự thảo yêu cầu tàu cá nhập khẩu phải được Bộ NN&PTNT cấp phép. Quy định này sẽ làm tăng các thủ tục hành chính không cần thiết. Bởi các tàu cá nhập khẩu phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá còn hiệu lực, được đăng ký tàu cá theo quy định tại Điều 71, và phải được cấp giấy phép khai thác thủy sản trước khi thực hiện hoạt động khai thác.

VCCI cũng bày tỏ lo ngại trước quy định về Quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản. VCCI cho rằng nguồn thu của Quỹ từ ngân sách nhà nước và (dự kiến) sẽ bắt buộc các cá nhân, tổ chức khai thác thủy sản phải đóng góp. Điều này làm gia tăng gánh nặng chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà chưa bảo đảm hiệu quả. Thứ hai, quan trọng hơn, các hoạt động của Quỹ rất khó được giám sát và đánh giá hiệu quả.

Hơn nữa, tại Điều 73 của Dự thảo Luật quy định về điều kiện cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá và giao Chính phủ quy định chi tiết. Quy định này nhằm mục đích bảo đảm về chất lượng và an toàn tàu cá. Tuy nhiên, theo VCCI, cần cân nhắc kỹ hơn về sự cần thiết của các điều kiện này.

Lý do là tất cả các tàu cá được đóng mới hoặc cải hoán đều sẽ được đăng kiểm trước khi đưa vào khai thác thực tế. Như vậy, chất lượng và an toàn tàu cá đã được bảo đảm bằng một biện pháp rất chặt chẽ và không cần thiết phải tăng cường bằng việc quy định điều kiện cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá. Trong trường hợp việc đăng kiểm không đủ năng lực để bảo đảm chất lượng và an toàn tàu cá thì nên tăng cường cho hoạt động này chứ không nên đặt ra quy định điều kiện đầu tư kinh doanh.

Mặt khác, việc quy định cứng các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá phải có từng loại máy móc cụ thể được liệt kê sẽ làm giảm sự linh hoạt của thị trường. Ví dụ, một cơ sở sản xuất chỉ tập trung thi công phần máy, phần ngư cụ, hoặc phần gỗ, phần mỏ neo và bán lại cho các cơ sở khác để tiếp tục lắp ráp, hoàn thiện. Việc bắt buộc có đầy đủ các loại máy móc sẽ không giúp các cơ sở có thể chuyên môn hóa nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động.

VCCI cho rằng các điều kiện đầu tư kinh doanh cụ thể trong dự thảo đối với các ngành nghề này vẫn còn nhiều điểm chưa minh bạch. Ví dụ, nhiều điều kiện mới chỉ là “có cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phù hợp” mà không có quy định chi tiết hơn hay giao Chính phủ quy định chi tiết. Quy định như vậy sẽ nảy sinh vướng mắc trong quá trình thực thi bởi cơ quan nhà nước và doanh nghiệp sẽ không có cơ sở khách quan nào để xác định tính phù hợp của cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, từ đó dễ nảy sinh tham nhũng tiêu cực.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, lấy ví dụ, việc sản xuất một chiếc máy bay như Boeing hay đòi hỏi hàng trăm cơ sở sản xuất tại hàng chục quốc gia khác nhau phối hợp thực hiện. Mỗi cơ sở chỉ sản xuất một vài chi tiết hoặc thực hiện một phần công đoạn của việc hoàn thiện một chiếc máy bay. Toàn bộ hệ thống đó hoạt động rất hiệu quả và tạo nên chuỗi giá trị toàn cầu. Chất lượng và an toàn của một chiếc máy bay được bảo đảm dựa vào giai đoạn kiểm định và bay thử, chứ không cần có quy định về máy móc của việc sản xuất.

Theo DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Giao thông vận tải lại muốn đổi tên ‘trạm thu phí’ thành ‘trạm thu tiền’

Đưa các quy tắc thương mại vào thế kỷ 21

Mỹ điều tra các gói hạt giống bí ẩn nghi gửi từ Trung Quốc

Gần 5.000 dòng thuế nhập khẩu từ Liên minh kinh tế Á – Âu sắp về 0%

Nguồn cung nhân lực ngành CNTT hiện chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ NN&PTNTdự luật thủy sảnđóng tàuthủy sản xa bờ

Tin khác

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

NXB Giáo dục lãi ‘kỷ lục’ 287 tỷ đồng nhờ tăng giá sách giáo khoa

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Sau 7 lần tăng, giá xăng RON 95 giảm nhỏ giọt 110 đồng/lít

Bộ Tài chính đề xuất giảm 4 loại thuế đối với xăng dầu

Môi trường
Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Xã hội
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Mỏi mòn chờ giảm thuế xăng dầu

Mỏi mòn chờ giảm thuế xăng dầu

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA