Thận trọng với đề xuất xây dựng sân bay Long Thành của Geleximco và đối tác Trung Quốc
Tin mới
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
10:27
Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro
10:12
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’
09:26
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh
15:35
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam
14:55
Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác
11:41
Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcĐời sống
2023/06/09 - 9:32:59 PM

11:15 - 29/08/2017

Thận trọng với đề xuất xây dựng sân bay Long Thành của Geleximco và đối tác Trung Quốc

Dù Bộ GTVT khẳng định dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn khá lâu mới đến thời điểm lựa chọn nhà đầu tư, nhưng đề xuất của Geleximco và một doanh nghiệp Trung Quốc tham gia xây dựng công trình này đang gây nhiều ý kiến trái chiều.

  • Dừng cấp phép xây dựng khu dân cư để quy…
  • Bộ Giao thông chọn thiết kế hoa sen cho sân…
  • Geleximco – HUI muốn tham gia vào dự án giao…
long-thanh_jjjb

Thiết kế sân bay Long Thành theo hình cách điệu hoa sen.

Nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm

Theo kiến nghị của Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) và Tập đoàn KAIDI gửi Thủ tướng, Geleximco cùng Tập đoàn năng lượng mới KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) xin đầu tư xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Geleximco cho biết có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp (DN) lớn của Trung Quốc như KAIDI, Tập đoàn quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc, Công ty TNHH CP đầu tư dân sinh (Trung Quốc) và tập đoàn đầu tư lớn tại Hồng Kông như IDG… Theo lãnh đạo Geleximco, với kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông, cảng hàng không và khả năng thu xếp vốn, sẽ đảm bảo tiến độ với thời gian xây dựng vận hành từ 3 – 5 năm, giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Đây không phải lần đầu tiên Geleximco của “đại gia” Vũ Văn Tiền muốn cùng một đối tác Trung Quốc tham gia vào các dự án lớn tại VN. Tháng 10/2016, Geleximco và Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép tham gia 4 dự án hạ tầng giao thông lớn, gồm: sân bay Long Thành, cao tốc bắc – nam, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái và đường sắt cao tốc bắc – nam với tổng vốn ước tính khoảng 50 tỷ USD. Trước đó, tháng 2/2017, liên quan đến dự án quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng, Geleximco đã chủ động mời Viện Thiết kế và quy hoạch TP.Hàng Châu (Trung Quốc) tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5.000 cũng như có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để lập quy hoạch.

Một lãnh đạo ngành hàng không cho biết tại các cuộc gặp cấp bộ, rất nhiều nước bày tỏ quan tâm tham gia vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như Mỹ, Nhật, Pháp, Hàn Quốc… “Vì dự án đang ở giai đoạn ban đầu nên các nhà đầu tư mới chỉ bày tỏ quan tâm. Khi xong báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) thì mới có các tiếp cận cụ thể”, ông này cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho hay hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành mới ở giai đoạn chọn tư vấn lập F/S, chưa đến giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư nào quan tâm tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đều có thể gửi đề xuất, nhưng chỉ sau khi báo cáo F/S được thông qua, khi đó dự án mới có những yếu tố cụ thể về nguồn vốn cũng như xem xét lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP.

Đề xuất hợp tác Trung Quốc xây 5 nhà máy nhiệt điện

Cũng trong văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Geleximco đề xuất hợp tác với KAIDI Dương Quang xây dựng 5 nhà máy nhiệt điện lớn, gồm: dự án nhà máy nhiệt điện cùng có công suất 2 tổ máy, mỗi tổ máy 600 MW là Quỳnh Lập 1, Quỳnh Lập 2, Quảng Trạch 1, Quảng Trạch 2, Hải Phòng 3 theo hình thức đối tác công tư. Trong đó DN nhà nước chiếm 20 – 25% cổ phần, còn lại do Geleximco đầu tư.

Bài học nhãn tiền

Hiện còn quá sớm để nói về việc lựa chọn liên danh giữa DN trong nước và Trung Quốc tham gia xây dựng sân bay Long Thành, tất cả mới chỉ là đề xuất của phía DN. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại và cho rằng cần thận trọng khi lựa chọn nhà đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Một trong những dự án tai tiếng nhất liên quan đến nhà đầu tư Trung Quốc là đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC. Được khởi công tháng 10/2011, dự định hoàn thành vào tháng 11/2013, nhưng dự án đã phải nhiều lần giãn tiến độ, dự kiến quý 2/2018 mới có thể khai thác thương mại. Tới thời điểm này, dự án vẫn rất ì ạch bởi sau gần 1 năm vẫn chưa thể giải ngân thêm nguồn vốn vay bổ sung, dù đã đội vốn từ 552,86 triệu USD ban đầu lên 868,04 triệu USD.

Trước đó, nhà thầu Trung Quốc là Công ty Hanoi International Group (HISG – Trung Quốc) dù hồ sơ kinh nghiệm không bằng nhà thầu khác, vẫn trúng thầu dự án Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Kết luận thanh tra dự án sau đó đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng như 94% thiết bị xây dựng không đúng với hợp đồng. Nhiều đại dự án ngàn tỷ khác cũng “mắc kẹt” với nhà thầu hoặc công nghệ thiết bị Trung Quốc như dự án Gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2, các dự án ethanol…

TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH-ĐT), cho biết nhu cầu vốn cho các dự án hạ tầng của VN rất lớn, nhưng lựa chọn nhà đầu tư cần thận trọng.

Chia sẻ quan điểm này, theo TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng: Chúng ta không định kiến với vốn vay hay nhà thầu Trung Quốc nhưng cần rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá khứ tại các dự án dính đến nhà đầu tư Trung Quốc.

“Dự án sân bay Long Thành đang ở giai đoạn sơ khởi, nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư sau này cũng phải theo đúng nguyên tắc cơ chế thị trường là đấu thầu. Bài học từ hệ lụy thắng thầu giá rẻ cho thấy cần rất thận trọng khi lựa chọn nhà thầu dựa trên yếu tố giá thầu thấp, thay vào đó phải xem xét kỹ bề dày kinh nghiệm của nhà đầu tư, các dự án đã thực hiện.

Ngày 28/8, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành đã họp lần cuối và thống nhất việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án sân bay Long Thành. Ngày 29/8, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai dự kiến đi Hà Nội lấy ý kiến các bộ ngành và Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trước khi trình lên Quốc hội thông qua. Theo đó, số kinh phí dùng để giải tỏa 4.864 hộ dân với 15.557 nhân khẩu trong vùng dự án sân bay Long Thành (diện tích 5.000 ha) hạ xuống còn 23.051 tỷ đồng.

Trước đó, số tiền được Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đưa ra là khoảng 25.400 tỷ đồng (tăng 2.900 tỷ đồng so với hồ sơ trình Quốc hội tháng 5/2017), nên Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu phải rà soát lần cuối.

Ngày 31/7, khi vào làm việc tại Đồng Nai về dự án sân bay Long Thành, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đã bày tỏ lo ngại về số tiền dùng để giải phóng mặt bằng và tái định cư, vì hiện tại ngân sách nhà nước chỉ mới bố trí được 5.000 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa có nguồn huy động. Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đề nghị Đồng Nai làm rõ tại sao ban đầu số tiền chỉ 12.000 tỷ đồng, đến Quốc hội khóa 13 tăng lên 18.000 tỷ đồng, rồi 23.000 tỷ đồng.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ tin quy hoạch ‘tháp đôi nghĩa trang’

ĐBSCL: Sụt lún ngày càng nghiêm trọng vì khai thác nước ngầm quá mức

Quảng Trị: Phát hiện chất cực độc trong cá nục đông lạnh

DN HVNCLC trao 400 phần quà tiếp sức y bác sĩ tại tâm dịch Gò Vấp

Thủ tướng: Tiền bồi thường của Formosa để hỗ trợ ngư dân, phục hồi môi trường

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:geleximcosân bay Long Thànhtập đoàn kaidi dương quangvũ văn tiền

Tin khác

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm

Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc quản lý, cung ứng điện của EVN

Hàng loạt thủy điện phải tạm ngưng phát điện

Cục Đăng kiểm đề xuất tăng mạnh giá dịch vụ theo cơ chế thị trường

Xe sang, biệt thự hạ giá hàng tỷ đồng vẫn khó thanh lý

Cà phê sáng
Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

Đời sống
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA