10:02 - 06/01/2019
Phải ngăn chặn ma men gây hoạ
Con số người chết do tai nạn giao thông mỗi năm cả chục ngàn, đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi ra đường.
Trong đó, nguyên nhân dẫn đến tai nạn có dính đến bia rượu chiếm tỷ lệ không nhỏ và gây ra nỗi kinh hoàng ở TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung. Những ngày đầu năm mới, không ít người tha thiết yêu cầu lực lượng chức năng hãy lập chốt ở các cung đường ăn nhậu tại TP.HCM để giúp người dân vô tội được đón cái tết yên bình.
Xuất hiện khung giờ tử thần
Tại TP.HCM, nhiều người hẳn vẫn chưa hết ám ảnh về vụ tai nạn kinh hoàng tại ngã tư Hàng Xanh (Bình Thạnh) khi một phụ nữ uống bia rượu vượt quá nồng độ cồn, nhưng vẫn cứ thế leo lên xế hộp phóng đi với tốc độ cao, gây hoạ cho nhiều người dân vô tội. Rồi đây, tội lỗi của người phụ nữ sẽ qua với vài năm tù; nhưng nỗi đau để lại cho gia đình nạn nhân, ắt hẳn khó có thể qua. Đã có một gia đình rơi vào cảnh “tan cửa nát nhà” và năm gia đình mãi đau với những di chứng của vụ tai nạn.
Nói ra vậy để thấy nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông luôn hiển hiện trên từng khuôn mặt người đi đường khi đối diện với “ma men” hiên ngang cầm lái, bất chấp luật lệ. Nỗi ám ảnh này thể hiện rõ nhất nếu có dịp đi trên những cung đường ăn nhậu ở TP.HCM.
Chiều 29/12, buổi chiều đầu tiên của dịp nghỉ lễ kéo dài hơn ba ngày, dù mới 17 giờ nhưng đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ giao lộ Nguyễn Xí tới khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (đoạn qua Bình Thạnh và Gò Vấp), nhiều quán nhậu đã kê sẵn bàn ghế trên vỉa hè, huy động nhân viên đứng dưới lòng đường mời chào khách. Đến 19 giờ, đoạn đường trên trở thành một “đại quán nhậu” với những tiếng hò hét, cụng ly vang rền.
“Chuyện gây ồn, chiếm vỉa hè làm bãi giữ xe là chuyên nhỏ, không nguy hại nhiều. Ớn nhất là khi thực khách bắt đầu rời quán trong trạng thái say xỉn”, bà Hoà, chủ một quán cà phê “hiếm hoi” toạ lạc trên trên cung đường ăn nhậu nêu trên, nói.
Bà Hoà đã chứng kiến hàng loạt vụ tai nạn giao thông do thực khách say xỉn gây ra. Họ phóng bạt mạng. Xe máy chạy ra làn xe hơi. Còn xe hơi cũng không ngần ngại luồn lách trong làn xe máy. Va chạm đã sợ, nhưng sợ nhất là khi “ma men” gây tai nạn. Tai nạn nhẹ, cự cãi và đánh nhau, “tai bay vạ gió” cho những người xung quanh. Còn nặng, “chú thấy mới sợ, thấy mới ghét cái cảnh ăn nhậu say xỉn tới mức nào, thấy mới biết rằng nghiêm trị những người say xỉn điều khiển xe cộ là chuyện phải làm một cách kiên quyết và triệt để”, bà Hoà bức xúc.
Những ngày nghỉ đầu năm, sau 22 giờ, người dân hai bên đường Trường Sa và Hoàng Sa (trải dài từ Tân Bình cho đến quận 1), nhìn thấy các “ma men” thử “tay lái lụa” làm nhiều người đi đường dạt vào lề. Tình trạng “ma men” đua nhau vượt ẩu, chạy không vững, nhưng vẫn cố cầm tay lái còn diễn ra ở “cung đường ăn nhậu” Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú nối dài đến Bình Tân); đường Gò Dầu, Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) hay Thành Thái (quận 10)…
Khắp nơi ủng hộ
Sau vụ tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh, lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM đã lập chốt tổ chức kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe từ xe máy đến ô tô ở cửa ngõ này. Lực lượng chức năng đã mạnh tay với những “ma men” đi qua chốt này. Thời điểm này, dù khó đưa ra con số chính thức, nhưng theo ghi nhận sơ bộ của lực lượng chức năng, tai nạn giao thông với lý do sử dụng rượu bia ở cửa ngõ này trong hơn hai tháng qua đã giảm hẳn. Cũng từ đây, dư luận đề nghị TP.HCM nên lập chốt tiến hành kiểm tra nồng độ cồn ở các cửa ngõ ra vào thành phố, và quan trọng nhất là lập chốt kiểm tra ở các cung đường ăn nhậu.
Ông Trung, chủ một quán bia gần góc ngã ba Trường Sa – Đặng Văn Ngữ cho rằng, chuyện kiểm tra nồng độ cồn không có chuyện quán mất khách, vì đi đến quán nhậu có rất nhiều dịch vụ như Grab, GoViet… với giá rẻ, hơn nữa các quán nhậu cũng sẵn sàng giữ xe qua đêm cho khách nếu đã say. “Là chủ quán nhậu tôi khẳng định sẽ giảm tai nạn do nhậu nếu những cung đường ăn nhậu có chốt kiểm tra nồng độ cồn. Tôi ủng hộ cách làm này vì an toàn của mọi người”, ông Trung nói.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này