Người Sài Gòn méo mặt vì giá gửi xe
Tin mới
16:21
Nhìn lại những dấu ấn công nghệ từ ‘đế chế’ của Jack Ma
16:02
Ông Trump ban sắc lệnh hành pháp trong ngày cuối tại vị
11:10
Bắc Kinh báo động đợt bùng phát Covid-19 mới
11:03
TP.HCM sẽ có 1.500-2.000 vòi nước uống công cộng
10:58
IMF cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn
09:56
Ông Trump cầu chúc chính quyền mới ‘may mắn’
09:51
Việt Nam dần trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại, laptop toàn cầu
09:39
Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt
15:56
Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng
15:50
Trung Quốc đối mặt rủi ro bất động sản và tín dụng
15:41
VN-Index giảm kỷ lục hơn 60 điểm
15:38
4 lựa chọn hàng đầu thay thế WhatsApp
15:00
‘Lễ hội Tết Việt 2021’ với áo dài ngũ thân
10:02
Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than
09:58
Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1
09:46
Vé tàu, vé máy bay Tết còn tồn nhiều
09:41
Cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu Trung Quốc: gậy ông đập lưng ông?
09:30
Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn
08:55
Tổng thống Trump tiếp tục tung đòn nhằm vào Trung Quốc
21:24
Cục Hàng không yêu cầu không để máy bay ‘đắp chiếu’ quá 1 tháng
Bản tin thị trường
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
09:28
Apple sẽ đưa ra xe tự lái iCar ra thị trường vào năm 2024
10:57
Thiếu hụt container rỗng đẩy giá gạo Việt lên đỉnh cao trong 9 năm
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2021/01/20 - 7:03:36 PM

10:04 - 19/11/2018

Người Sài Gòn méo mặt vì giá gửi xe

Không chỉ tăng phí đỗ xe trên lòng đường, hè phố, quyết định tăng giá giữ xe cao gấp 5 lần tại các khu trung tâm thương mại, chung cư… của UBND TP.HCM đang khiến người dân lo ngại.

  • TP.HCM: 6.000 ôtô ‘không cánh mà bay’
  • TP.HCM: Giá giữ ôtô tăng từ 1 triệu lên 5…
  • Giá giữ xe ở TP.HCM: Đừng để quy định chỉ…

Cư dân sống ở chung cư tại TP.HCM có thể phải trả 5 triệu đồng/tháng tiền giữ xe. Ảnh: Độc Lập

Giá giữ ôtô lên 5 triệu đồng/tháng

Theo Quyết định số 35/2018 của UBND TP.HCM ban hành về giá tối đa dịch vụ giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, từ 1/10, giá giữ ôtô tại khu vực trung tâm TP tăng gấp 5 lần so với trước.

Theo đó, giá gửi ôtô dưới 9 chỗ và xe có tải trọng 1,5 tấn trở xuống tại khu trung tâm (các quận 1, 3, 5) tối đa trong hai giờ đầu là 35.000 đồng. Giờ tiếp theo tính 20.000 đồng mỗi xe. Đơn giá theo tháng là 5 triệu đồng/xe. Tại các quận, huyện còn lại, loại xe trên có giá trông giữ tối đa 35.000 đồng cho mỗi 4 giờ. Đơn giá theo tháng là 2 triệu đồng/xe. Đối với xe trên 9 chỗ và có tải trọng trên 1,5 tấn mức trông giữ tối đa 100.000 đồng mỗi 4 giờ. Gửi xe theo tháng có giá 5 triệu đồng/xe. Mức phí này áp dụng cho tất cả các quận huyện.

Mức phí tối đa với xe máy cũng được chia thành hai nhóm địa điểm: Trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, nơi sinh hoạt công cộng (do các tổ chức của TP và quận huyện quản lý) giá giữ xe là 4.000 đồng/lượt trong ngày, 6.000 đồng/lượt ban đêm. Đơn giá theo tháng là 210.000 đồng/xe. Các địa điểm không thuộc danh sách trên, mức giá tối đa là 6.000 đồng mỗi 4 giờ ban ngày; 9.000 đồng mỗi 4 giờ ban đêm. Giá vé tháng là 310.000 đồng/xe. Đáng chú ý, thời gian tính phí ban đêm bắt đầu từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, dài hơn 3 giờ so với cách tính được áp dụng từ trước đến nay.

Như vậy, theo quyết định mới, cư dân ở các chung cư do tư nhân đầu tư ở quận 1, 3, 5 có thể phải gửi ôtô với giá cao nhất lên tới 5 triệu đồng/tháng, tăng gấp 5 lần. Giá trông giữ xe máy cũng tăng gần gấp đôi.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương làm việc tại quận 1 than tiền gửi xe là một khoản không nhỏ với bà và nhiều người làm việc ở trung tâm. Văn phòng công ty ở đường Đồng Khởi, nhưng ngày nào bà Hương và một số người trong công ty cũng phải chạy xe lên tận bãi giữ xe đường Nguyễn Văn Chiêm (đoạn sau tòa nhà Diamond Plaza) để gửi xe.

“Cứ 10.000 đồng/lượt, có hôm vừa mang xe vào, chưa đầy 30 phút sau quay lại lấy xe cũng mất 10.000 đồng. Trong khi bãi xe thì bùn đất bẩn thỉu, xe trải mưa trải gió đủ cả. Trước chủ bãi bảo đóng nguyên tháng 250.000 đồng đã phải cân nhắc, nay lên 310.000 đồng chắc phải bỏ xe đi bộ luôn”, bà Hương than thở.

Mua căn hộ, khổ vì tiền gửi xe

Trước đó, từ ngày 1/8, TP.HCM cũng đã chính thức tăng mức phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường từ 4 – 8 lần với mục tiêu hạn chế ôtô đậu, đỗ ngoài lòng đường, vỉa hè, lập lại trật tự đô thị cho TP.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM, đặt vấn đề: Sở GTVT khi làm đề án đã khảo sát để đưa mức phí đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè cao hơn 10 – 20% so với mức thu ở cao ốc, trung tâm thương mại nhằm khuyến khích các phương tiện đưa xe xuống hầm gửi.

Bây giờ lại đồng thời tăng cả giá giữ xe tại những nơi này, vậy phương tiện biết đậu ở đâu? Thực tế, từ ngày áp dụng mức thu mới, lượng xe đậu tại các khu vực có thu phí giảm hẳn nhưng mới chỉ một phần nhỏ tài xế cho xe vào đậu tại các trung tâm thương mại, phần lớn “dạt” sang các tuyến đường lân cận không thu phí.

“Nay cả các hầm gửi xe cũng tăng giá nữa thì tình trạng ách tắc giao thông lan từ chỗ này sang chỗ khác là không thể tránh khỏi, phản tác dụng. Trong khi hệ thống giao thông công cộng ì ạch, bãi đậu xe quy hoạch cả 10 năm đến giờ chưa có. Trách nhiệm của TP chưa lo xong thì không thể đẩy lên đầu người dân như vậy được”, ông Mai nói thẳng.

Đồng tình, LS Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM, nhận định việc áp giá gửi xe quá cao nhằm hạn chế phương tiện cá nhân chưa phù hợp với thực tiễn hiện nay. Bởi vì các tuyến metro còn dang dở, hệ thống giao thông công cộng chưa đủ hoàn chỉnh để phục vụ nhu cầu đi lại của đa số người dân.

Chưa kể, TP không nên áp giá trần đối với giá dịch vụ trông giữ xe tại các khu chung cư, trung tâm thương mại. Theo đúng nguyên tắc, người dân khi bỏ tiền ra mua một căn hộ là trong đó đã tính cả quyền sử dụng các dịch vụ đi kèm như chỗ để xe, khu vui chơi…

Giá trông giữ xe ở đây chỉ là tiền thuê dịch vụ trông giữ, không thể trở thành một dịch vụ kinh doanh kiếm lời. Thực tế hiện nay tiền giữ xe tại nhiều khu chung cư khá cao nhưng phiếu thu chủ yếu chỉ lưu hành trong nội bộ, không phải do cơ quan tài chính nhà nước ban hành, kiểm soát. Do đó, doanh nghiệp có thể “né” không ít thuế. Chủ đầu tư chung cư, trung tâm thương mại “hốt bạc”, người dân thiệt thòi, nhà nước thì thất thu.

Lợi nhuận chủ đầu tư thu được từ giữ xe rất lớn. Nay TP áp mức giá trần cao như thế chẳng khác nào vô tình tiếp tay cho chủ đầu tư thoải mái tăng giá, miễn sao không vượt khung, làm rối loạn cuộc sống của người dân. Trong khi thực tế, việc có chỗ đậu xe là quyền lợi chính đáng của người dân khi sở hữu một căn hộ chung cư. TP chỉ nên áp trần giá giữ xe tại các khu vực công cộng. Áp vào trung tâm thương mại, cao ốc, chung cư là vi phạm quyền dân sự.

LS Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM)

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Mô hình hợp tác công-tư NETCOOP, hướng đi mới cho hợp tác xã?

Cà phê sáng thứ tư: Trật tự mới

Các dân tộc Việt Nam qua ống kính của Réhahn

Ký sự ĐBSCL (P.2): Lựa chọn cuối cùng

Công ty CP Giống cây trồng Trung ương

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:giá gửi xeSài GònTP.HCM

Tin khác

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

Đà Nẵng đón đoàn khách đầu tiên sau dịch

12 dự án cuối cùng vào chung kết Cuộc thi khởi nghiệp 2020

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA