Điều kiện cần và đủ để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Tin mới
11:38
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’
11:35
Thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu khởi sắc?
11:24
‘Bữa tiệc’ của đồng USD vẫn chưa kết thúc
11:09
Quảng Ngãi: Nông dân ngán ngẩm với chuối ‘tiến vua’
11:00
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi
10:41
Hàng không, du lịch vào cao điểm hè
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcĐời sống
2023/06/11 - 5:11:31 AM

22:41 - 14/06/2017

Điều kiện cần và đủ để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, việc thu hồi được sân golf chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là chi phí đầu tư, thời gian xây dựng và phương án kết nối giao thông.

  • Bộ GTVT báo cáo phương án mở đường băng sân…
  • Khẩn trương nghiên cứu làm đường băng thứ 3 Tân…
  • Thu hồi sân golf gần sân bay Tân Sơn Nhất…
23184_duong_bang1

Một máy bay nước ngoài lăn trên đường băng ở Tân Sơn Nhất – Ảnh: Anh Quân/TBKTSG.

Xung quanh vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị thu hồi đất sân golf trong sân bay để mở rộng dự án, và Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng các hạng mục phụ trợ trong sân golf để xem xét điều chỉnh quy hoạch.

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu phương án xây đường băng thứ 3 để giảm tải cho sân bay nhộn nhịp nhất tại Việt Nam này.

Các phương án xây thêm đường băng

Không phải đến bây giờ, việc xây đường băng thứ 3 mới được đề cập đến, từ khi có chủ trương xây sân bay Long Thành, các phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa ra bàn thảo.

Sau khi có yêu cầu từ Thủ tướng, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, cục sẽ xây dựng đề án, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài thực hiện nghiên cứu.

Đánh giá về phương án xây thêm đường băng thứ 3 mà Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, ông Thanh cho hay, vẫn có thể xây dựng đường băng này. Tuy nhiên, để làm được điều này còn liên quan đến chi phí, thời gian xây dựng, giải phóng mặt bằng và giao thông kết nối với sân bay.

Theo ông Thanh, vừa qua đơn vị tư vấn đã tính tới tất cả các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Trong 7 phương án mà tư vấn đưa ra thì có đến 4 phương án tính tới việc xây đường băng thứ 3.

Trong đó, có phương án xây mới đường băng số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường băng hiện tại 1.800 mét. Song song với việc xây đường băng thứ 3 thì sẽ xây thêm 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Tổng mức đầu tư ước tính của phương án này là 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng là 626 hécta, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hécta đất dân cư với khoảng 140.000 hộ dân.

Nếu xây đường băng số 3 về phía Bắc, cách đường băng hiện tại 1.500 mét thì tổng mức đầu tư là 187.265 tỷ đồng, ảnh hưởng đến khoảng 68.000 hộ dân, giải phóng mặt bằng 561 hécta.

Còn xây đường băng số 3 cách đường băng hiện tại 760 mét thì tổng mức đầu tư là 152.425 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 42.000 hộ dân, giải phóng mặt bằng 499,81 hécta.

Một phương án khác là xây đường băng số 3 cách đường băng hiện tại 215 mét thì tổng mức đầu tư 100.961 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 25.400 hộ dân, giải phóng mặt bằng 326,5 hécta. Thời gian xây dựng các phương án nói trên đều kéo dài 10-15 năm.

Theo ông Thanh, khoảng cách giữa 2 đường băng song song hoạt động độc lập được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến cáo cách tối thiểu là 1.750 mét. Đây là khoảng cách tối ưu, khoảng cách nhỏ hơn vẫn có thể cất hạ cánh được, song phải có các giải pháp điều hành bay phù hợp.

Tính khả thi của đường băng thứ 3

Việc xây đường băng thứ 3 có khả thi hay không hiện đang còn nhiều ý kiến trái chiều. Phát biểu tại Quốc hội hôm 8/6 Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, việc mở rộng Tân Sơn Nhất lên phía Bắc (trong đó có việc xây đường băng thứ 3) tính khả thi không cao do chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác.

Báo Giao Thông dẫn lời ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc xây đường băng số 3 khó khả thi vì đường băng còn phải có 2 đầu bảo hiểm và tĩnh không. Các sân bay ở Úc, Nhật không cần quan tâm vấn đề này vì 2 đầu của sân bay đó là biển, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất hai đầu dày đặc dân cư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc xây đường băng thứ 3 với chiều dài 2.600 mét về phía sân golf là hoàn toàn khả thi và không phải giải tỏa nhà dân.

Trao đổi với TBKTSG Online, cựu phi công Nguyễn Thành Trung, cho biết vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là thiếu nhà ga và sân đỗ. Nếu thu hồi được đất sân golf, thì nên xây nhà ga và sân đỗ ở phía Bắc thì sẽ giải quyết được vấn đề quá tải.

Với 2 đường băng hiện nay thì vẫn đủ đáp ứng nhu cầu, vấn đề còn lại là điều hành bay như thế nào. Đánh giá về phương án xây đường băng thứ 3, ông Trung cho rằng, đường băng này không cần dài như đường băng hiện tại, với chiều dài 2.600 mét là hoàn toàn khả thi cho các loại máy bay tầm trung cất, hạ cánh.

Việc các cơ quan chức năng cho rằng sân bay ở Nhật và ở Úc không cần tĩnh không 2 đầu vì hai bên là biển, theo ông Trung ý kiến này là chưa chính xác. “Sân bay Narita ở Nhật một đầu cách biển 7-8 km, khi vào đất liền cũng bị vướng nhà dân. Sân bay này hiện nay cũng không thể kéo dài đường băng do vướng nhà dân. Với đường băng 2.400 mét, sân bay này vẫn khai thác bình thường”, ông Trung nói.

Còn ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919) cho biết, việc làm đường băng thứ 3 vẫn khả thi mà không phải giải tỏa nhà dân. Ông cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã có đường băng dài 3.800 mét, với nhiều loại máy bay thì đường băng dài dành cho máy bay lớn, còn đường băng ngắn dành cho máy bay trung bình nên việc làm đường băng dài 2.600 mét là hoàn toàn khả thi.

Có thể thấy rằng, để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm sự quá tải hiện nay thì phải xây dựng thêm nhà ga, sân đỗ, giao thông kết nối đến sân bay. Việc có đất để mở rộng mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là phải bố trí đủ vốn và thời gian xây dựng nhanh nhất để đáp ứng nhu cầu khi lượng khách đi lại bằng đường hàng không mỗi năm một tăng.

Việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần được cân nhắc thiệt hơn, tính toán phương án khả thi trong điều kiện cho phép, đặc biệt trong bối cảnh việc tìm được đủ nguồn vốn để thực hiện dự án là rất khó, nhằm giải quyết nhanh tình trạng quá tải dưới đất lẫn trên trời tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.

Theo TBKTSG

 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Y tế phản hồi về đề xuất tiêm vắc xin cho người từ 12-18 tuổi

Cấm dùng ‘China Beach’, ‘South China Sea’ để gọi tên vùng biển Đà Nẵng

Mỗi ngày cả nước có 24 người chết vì tai nạn giao thông

Tổng cục Đường bộ lại đề xuất ‘trạm thu giá’ thành ‘trạm thu phí’

Ngày 10/8, Bộ Y tế sẽ công khai danh sách địa phương chậm trễ tiêm vắc xin Covid-19

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:mở rộng sân bay tân sơn nhấtsân bay tân sơn nhấtsân golftân sơn nhất

Tin khác

Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm

Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc quản lý, cung ứng điện của EVN

Hàng loạt thủy điện phải tạm ngưng phát điện

Cục Đăng kiểm đề xuất tăng mạnh giá dịch vụ theo cơ chế thị trường

Cà phê sáng
Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

Đời sống
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA