Đặc sắc làng du lịch OCOP
Tin mới
10:11
Khó gọi taxi, xe công nghệ
10:05
Bộ Tài chính đề xuất hoãn nộp thuế cho người dân và doanh nghiệp
10:01
WHO kêu gọi họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ bùng phát
09:49
Đề xuất thí điểm tổ chức casino ở khách sạn 5 sao, bước đi đột phá của TP.HCM
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Nông nghiệp
2022/05/23 - 3:00:01 AM

11:35 - 27/12/2021

Đặc sắc làng du lịch OCOP

Nằm lọt thỏm giữa trung tâm di sản, văn hóa cổ Sa Huỳnh (rộng 1.700ha), làng Gò Cỏ (Đức Phổ – Quảng Ngãi) với 83 hộ dân khá biệt lập.

Nước mắm truyền thống Nam Ô là sản phẩm OCOP của làng biển miền Trung. Ảnh: Xuân Quỳnh.

Mấy năm nay, Gò Cỏ được biết đến như là một điểm du lịch cộng đồng hoang sơ, kỳ bí – nơi du khách được trải nghiệm một không gian sống cổ xưa, dưới trầm tích văn hóa, lịch sử có niên đại 2.500-3.000 năm.

Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều, Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Gò Cỏ, kể lại: “Trước đây, làng Gò Cỏ vốn là địa phương nghèo nhất vùng. Làng mạc xưa hoang hóa do lực lượng lao động có sức khỏe, người trẻ ly hương làm thuê; trong làng chỉ còn người già, trẻ nhỏ. Về sau, với sự quyết tâm cao của một số người tiên phong, cùng với sự giúp đỡ, động viên từ chính quyền, Gò Cỏ dần phát triển thành làng du lịch cộng đồng rất tiềm năng. Bây giờ bà con trong làng đã nhận thức, hưởng ứng và năng nổ tham gia làm du lịch. Người trẻ cũng dần trở về làng để góp công, góp sức cùng chúng tôi. Sản phẩm du lịch Gò Cỏ là những gì thiên nhiên, tổ tiên chúng tôi để lại dựa trên nền tảng ý chí cộng đồng”.

Tháng 12/2020, làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ chính thức được tỉnh Quảng Ngãi công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Trên cơ sở đó, công viên di sản làng Gò Cỏ ra đời với bản đồ du lịch rất chi tiết về 105ha lõi di sản Sa Huỳnh. Hiện, làng Gò Cỏ có 9 tổ du lịch cộng đồng, gồm: homestay, ăn uống, giao lưu, bài chòi, hát múa; 3 tổ trải nghiệm nấu ăn, đan lưới, làm nông dân; và 9 tổ trải nghiệm (mỗi tổ 5-7 thành viên) thuyền chèo bằng tre ven biển…

Nép mình bên đô thị Đà Nẵng, làng biển cổ Nam Ô bây giờ vẫn còn gìn giữ được nhiều giá trị truyền thống quý báu. Nam Ô là đại diện tiêu biểu nhất của những ngôi làng biển làm nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng và cả miền Trung. Đây cũng là cái nôi lâu đời nhất của nghề làm nước mắm truyền thống với sản phẩm OCOP 4 sao. Bà Lê Nguyễn Hoàng Tâm (69 tuổi) là thế hệ kế cận nối nghiệp đã 35 năm trong một gia đình có nhiều đời làm nước mắm. Theo lời bà Tâm, nước mắm Nam Ô chứa đựng một câu chuyện lịch sử đầy biến cố, kết tinh từ hàng trăm năm của chặng đường hình thành, phát triển làng biển Nam Ô. Bên cạnh nghề làm nước mắm truyền thống, làng biển này còn giữ được nhiều di tích văn hóa, lịch sử và sở hữu cảnh quan đẹp với dạng địa hình tiếp nối rừng, đèo núi, ghềnh đá, biển…

Xây dựng chuỗi giá trị

Ở Bình Định, Phú Yên, nhiều làng biển, làng quê hoang sơ nghèo khó với thiên nhiên đẹp cũng đang bắt đầu được đánh thức nhờ du lịch. Nơi đây là sự kết nối, giao thoa giữa không gian biển kết hợp với vùng bán bình nguyên, di tích cổ, danh thắng, đầm vịnh, đèo núi và trầm tích địa chất độc đáo.

Làng trồng rau sạch truyền thống Thuận Nghĩa (huyện Tây Sơn, Bình Định) nằm kẹp giữa 2 nhánh sông Kôn, với những nếp nhà xưa cổ kính kết nối không gian di tích, lịch sử của nhà Tây Sơn, khu thắng cảnh Hầm Hô, tháp Chăm… Hiện, làng rau cổ truyền này đang chuyển hướng trồng rau theo chương trình VietGAP và phát triển thành sản phẩm du lịch cộng đồng đặc trưng.

Mấy năm nay, HTX nông nghiệp, du lịch cộng đồng An Mỹ (gọi tắt HTX An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) khá thành công với sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa kết nối cộng đồng Mộc Miên Rocky Garden, vừa được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc HTX An Mỹ, chia sẻ, lĩnh vực mà đơn vị tập trung khai thác là nông nghiệp, du lịch kết hợp với giáo dục. Hiện, HTX đã ký kết hợp tác với công ty đầu tư di trú ở TP.HCM, đào tạo học viên làm farm (chăm sóc, thu hoạch nông sản) để tìm cơ hội việc làm tại Úc. Bên cạnh đó, HTX mở thêm các hoạt động huấn luyện chăm sóc vật nuôi, cây trồng và các tour du lịch trải nghiệm, học tập cho trẻ em, học sinh…

Theo TS Cao Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam – miền Trung, một trong những yếu tố cốt lõi để có sản phẩm mang tính đặc trưng của vùng miền được định hình bền vững là phải phát triển tổng thể làng, hoặc chủ thể sở hữu sản phẩm đó. Các sản phẩm OCOP về du lịch cần phải xây dựng được chuỗi giá trị trải nghiệm, tăng tính cộng đồng, dấu ấn bản địa; mỗi sản phẩm cần mang trong mình một câu chuyện độc đáo, cuốn hút.

Theo Ngọc Oai-Xuân Quỳnh/SGGP

Có thể bạn quan tâm

Hơn 60% DN thuỷ sản không có khả năng phục hồi sản xuất ngay sau giãn cách

Tìm thị trường tiêu thụ nông – thủy sản

Giá cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long ‘đảo chiều’ đi xuống

Xuất khẩu sụt giảm, các ‘ông lớn’ ngành cá tra chật vật

Kiên Giang tạm dừng cho thuê môi trường rừng trên đảo Phú Quốc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:làng du lịch ocopmỗi làng một sản phẩmocop

Tin khác

Nông nghiệp kẹt trong thế khó

Nông nghiệp kẹt trong thế khó

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL

Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia

Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Chuẩn hội nhập
19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

Mô hình tôm – lúa sống khỏe ở vùng mặn

Mô hình tôm – lúa sống khỏe ở vùng mặn

Đi đường xa với ‘tiêu chuẩn’

Đi đường xa với ‘tiêu chuẩn’

Làm sản phẩm hữu cơ vào Nhật Bản không quá khó

Làm sản phẩm hữu cơ vào Nhật Bản không quá khó

Mekong Connect
Thành lập Hội ngành hàng sen Đồng Tháp

Thành lập Hội ngành hàng sen Đồng Tháp

Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL

Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

ĐBSCL: Giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cao

ĐBSCL: Giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cao

Newsletter
Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Xuất nhập khẩu
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Giá gạo Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan 30 USD/tấn

Giá gạo Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan 30 USD/tấn

Xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

Xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA