12:32 - 06/05/2022
Ngành nước giải khát thất thu do đại dịch Covid-19
Ngành nước giải khát đang chịu tác động tiêu cực nặng của dịch bệnh Covid-19, so với năm 2020, lợi nhuận của ngành này trong năm 2021 đã giảm tới 31,4%.
Đây là thông tin được bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát tại hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong thời kỳ mới”, được tổ chức sáng 6/5.
Theo bà Chu Thị Vân Anh, trước sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp ngành đồ uống đã đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội. Từ năm 2015 trở lại đây, ngành đồ uống chiếm tỷ trọng 4,5% trong nhóm ngành sản xuất kinh doanh dịch vụ, đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 50.000 tỉ đồng. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2019, mức tăng trưởng hàng năm của ngành nước giải khát tăng đều ở mức 6-7%.
Tính riêng nước giải khát, ước tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 1.800 cơ sở sản xuất nước giải khát cung cấp việc làm trực tiếp cho hơn 300.000 lao động và việc làm gián tiếp cho hàng triệu lao động.
Nghiên cứu thị trường của Công ty Euromonitor cho thấy, mặc dù mức tiêu thụ nước giải khát trung bình của mỗi người Việt Nam chỉ khoảng 23 lít/năm, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 40 lít/năm/người của thế giới, nhưng trong giai đoạn 2015 – 2019, thị trường nước giải khát của Việt Nam tăng bình quân 8,4%.
Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành công nghiệp này đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Bà Chu Thị Vân Anh cho hay: “Do phần lớn doanh nghiệp trong lĩnh vực này là doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ và vừa nên ngành nước giải khát đang chịu tác động tiêu cực nặng nề trong giai đoạn dịch bệnh Covid vừa qua”.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê về kết quả sản xuất, kinh doanh và lao động của ngành này năm 2020 cho thấy, có sự sụt giảm đáng kể so với năm 2019. Cụ thể là, doanh thu toàn ngành nước giải khát năm 2020 giảm mạnh tới 17% so với năm 2019; trong đó, doanh thu của khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước giảm 19% so với năm 2019.
Về lợi nhuận, trong năm 2020 lợi nhuận trung bình của ngành nước giải khát giảm 94,96% so với năm 2019. Tác động của dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm của người lao động trong ngành sản xuất và kinh doanh nước giải khát khi số lượng lao động giảm 4%, trong đó, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đã phải cắt giảm 7% số lượng lao động. Cũng trong năm 2020, mức giảm về thu nhập trung bình của lao động trong ngành nước giải khát là 7% so với năm 2019.
Theo Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát, doanh thu thuần năm 2021 của ngành nước giải khát giảm 4,8% so với năm 2020 trong khi lợi nhuận thuần của ngành này năm 2021 giảm tới 31,4% so với năm 2020.
Mặc dù năm 2022, với việc mở cửa trở lại ngành du lịch và ăn uống, khả năng sẽ mang lại sự phục hồi cho ngành nước giải khát. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của ngành chắc chắn sẽ giảm do giá của các nguyên vật liệu đầu vào đều đang ở mức cao lịch sử như: xăng dầu, đường, nhôm và nhựa…
Theo Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã có những tác động tích cực nhất định, phần nào cải thiện tình trạng khó khăn của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động chưa có tác động rõ nét đến doanh nghiệp, mức độ hấp thụ của doanh nghiệp rất thấp. Một số chính sách giãn thuế, bảo hiểm xã hội, tiền thuê đất,… đối với doanh nghiệp tuy đã giúp doanh nghiệp bớt nỗi lo về thanh khoản, dòng tiền nhưng thời gian áp dụng ngắn, số lượng không lớn nên chưa thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Đáng chú ý, có nhiều gói hỗ trợ nhằm kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thông qua giảm một số loại phí như Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020, nhưng lại không có cơ chế riêng nào áp dụng đối với ngành đồ uống nói chung cũng như ngành nước giải khát nói riêng.
Để hỗ trợ, phục hồi ngành đồ uống Việt Nam, bà Chu Thị Vân Anh kiến nghị: “Sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp trong ngành vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt là việc duy trì sự ổn định về các chính sách thuế đối với những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong thời hạn ít nhất là 5 năm tới, không mở rộng đánh thuế mới theo hướng bất lợi hơn cho doanh nghiệp nước giải khát đã và đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh”.
Có thể bạn quan tâm
Sai lầm đắt giá 11 tỷ USD của Warren Buffett
Không lấy hóa đơn, khách hàng chịu thiệt
Đìu hiu bia Tết
Xử phạt thương lái Trung Quốc giả danh du khách mua thanh long
Tỷ phú bán lẻ Philippines chuyển hướng sang thương mại điện tử cạnh tranh với Alibaba
Tags:nước giải khát
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này