18:06 - 11/01/2018
Trung Quốc cảnh cáo nhà điều hành Alipay vi phạm quyền riêng tư
Cơ quan giám sát trên mạng của Trung Quốc đã cảnh cáo Ant Financial, công ty thanh toán của Alibaba, vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng sau khi nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ Alipay tự động bị đưa tên vào hệ thống tính điểm tín dụng của công ty.
Cục Quản lý Không gian mạng của Trung Quốc (CAC) cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã triệu tập họp đối với đại diện của Ant Financial vào thứ 7 tuần trước và thông báo cho phía công ty về việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn an ninh thông tin cá nhân của đất nước.
Sự việc này đã làm cho khởi đầu năm mới của Ant Financial trở nên khó khăn hơn, sau sự việc công ty bị các nhà quản lý Hoa Kỳ ngăn chặn trong thương vụ mua lại MoneyGram International Inc.
Công ty cũng đang phải vật lộn với các quy định mới yêu cầu các công ty thanh toán di động phải tăng số lượng quỹ của khách hàng lên các tài khoản dự trữ không có lãi, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận.
Alipay có một ứng dụng rất được ưa chuộng vào cuối năm 2017 cho phép khách hàng của mình phân tích cách họ đã tiêu tiền trong năm ra sao. Ứng dụng này bắt đầu lưu tên người dùng muốn xem hóa đơn của mình vào hệ thống tính điểm tín dụng, Sesame Credit.
Điều đó cho phép Sesame Credit thu thập dữ liệu và chia sẻ phân tích với các đối tác. Người dùng chỉ có thể chọn không tham gia nếu họ bỏ chọn một nút trên trang landing page.
Sesame Credit xin lỗi vào tuần trước và đã hủy bỏ tùy chọn mặc định.
CAC cho biết công ty nên “tăng cường nỗ lực để tiến hành điều tra toàn diện về nền tảng Alipay, thực hiện các biện pháp khắc phục đặc biệt và có biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra”. Alipay và Sesame Credit nói rằng họ đã học được “bài học sâu sắc” từ vụ việc trên.
Ant Financial đã không phản hồi ngay lập tức với yêu cầu bình luận của Reuters.
Ngân Giang (theo Reuters)
Theo Thời Đại
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này