15:35 - 20/04/2016
Oppo F1- ‘kèo thơm’ là làm?
Theo các chuyên gia, FPT Trading đã thể hiện sự năng động khi lựa chọn mặt hàng đang hút trên thị trường để kinh doanh, còn Oppo VN cũng đã có những giải pháp kịp thời để ổn định thương hiệu.
Thị trường bán lẻ điện thoại di động Việt Nam đang sôi nổi bàn tán việc công ty TNHH sản phẩm công nghệ FPT (thành viên của công ty phân phối FPT – FPT Trading) đã nhập lô hàng 1.000 sản phẩm F1 mang thương hiệu Oppo về bán tại thị trường Việt Nam.
Công ty TNHH MTV kỹ thuật và khoa học Oppo (gọi tắt là Oppo Việt Nam) cho rằng, việc FPT Trading nhập khẩu và phân phối sản phẩm Oppo tại thị trường Việt Nam mà không thông qua Oppo Việt Nam “là đang vi phạm nghiêm trọng đến việc sử dụng thương quyền Oppo tại Việt Nam”.
“Thơm” là làm!
Khoảng ngày 10/4, nhiều cửa hàng bán lẻ đã xuất hiện dòng máy Oppo F1 do công ty TNHH sản phẩm công nghệ FPT nhập khẩu từ một nhà mạng Đài Loan với giá rẻ hơn 1 triệu đồng, lại có tích hợp mạng 4G, trong khi đó phiên bản F1 tại Việt Nam chỉ có 3G.
Không chỉ tại Việt Nam, theo một nguồn tin riêng, dòng sản phẩm trên cũng xuất hiện tại Indonesia cũng theo cách tương tự.
Trả lời câu hỏi của Thế Giới Tiếp Thị về sự việc trên, chiều ngày 18/4, ông Lê Hoàng Hải, giám đốc quan hệ đối tác của FPT Trading, nói: “Việc chủ động nhập khẩu hàng từ các đối tác phân phối nước ngoài sẽ giúp FPT Trading có được nguồn sản phẩm phù hợp. Việc này sẽ mang lại cơ hội cho khách hàng khi họ được sở hữu các sản phẩm công nghệ với mức giá hợp lý”.
Ông Hải còn nói rằng, sản phẩm Oppo F1 do FPT Trading phân phối tại Việt Nam là sản phẩm mới hoàn toàn và đáp ứng đúng các tiêu chuẩn quốc tế của Oppo.
Phát ngôn trên của đại diện FPT Trading nhằm xoá tan những nghi ngờ của các đại lý và giới truyền thông Việt Nam khi cho rằng lô hàng trên là lô hàng đã được khắc phục lỗi (refurbish hoặc re-factory), sau đó bằng một cách thức nào đó, đã được bán sang cho các nhà nhập khẩu khác.
Phản ứng của Oppo Việt Nam
Trong hai ngày 14 và 15/4, Oppo Việt Nam đã gởi hai thông báo 136 và 140/2016/TB-KD đến các đại lý của mình.
Trong thông báo 136/2016/TB-KD do giám đốc Oppo Việt Nam Đỗ Quang Kha ký, đã khẳng định thông tin về các đối tác chính thức phân phối là: Oppo Việt Nam (nhóm cửa hàng nhỏ), Viettel và Di Động Thông Minh chịu trách nhiệm nhóm kênh bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A…
Còn trong thông báo 140/2016/TB-KD cũng do giám đốc Oppo Việt Nam Đỗ Quang Kha ký, đã chia sẻ hai thông tin quan trọng.
Thứ nhất, các cửa hàng hoặc người tiêu dùng đã mua sản phẩm Oppo F1 do FPT Trading phân phối sẽ được Oppo mua lại với giá mua ban đầu cộng thêm 2 triệu đồng/sản phẩm.
Thông tin thứ hai, trong vòng một tuần kể từ khi nhận được thông báo này, nếu đại lý nào vẫn tiếp tục mua hàng từ FPT Trading sẽ bị ngưng hợp đồng, vì vi phạm hợp đồng với Oppo Việt Nam.
Theo một nguồn tin riêng, việc Oppo Việt Nam hỗ trợ số tiền 2 triệu đồng trên là chính sách chung của Oppo về việc “kiểm soát lấn vùng”, riêng số tiền bao nhiêu, tuỳ thuộc mức đề xuất của đại diện Oppo ở từng quốc gia.
Theo nhiều chuyên gia về bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam, FPT Trading đã thể hiện sự năng động khi lựa chọn mặt hàng đang hút trên thị trường để kinh doanh.
Còn phía Oppo đã có những giải pháp kịp thời và kiên quyết để ổn định thương hiệu trên thị trường.
Tuy nhiên, dù sao thì Oppo cũng đã gặp sự cố về quản lý nguồn hàng, ảnh hưởng đến quyền lợi của các đối tác của họ tại Việt Nam.
Hoàng Triều
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này