14:43 - 18/07/2017
Ông chủ PhinDeli: ‘Sống khỏe’ nhờ cách làm marketing theo kiểu ‘nhà nghèo’
PhinDeli được đánh giá là đang đứng đầu trong cà phê take–away tại Việt Nam. Vậy điều gì đã làm cho PhinDeli có thể đứng vững trước những ‘ông kẹ’ trong ngành cà phê Việt? Đó là biết cách làm marketing theo kiểu ít tiền.
Trong buổi Workshop do Hội DN HVNCLC tổ chức ngày 14/7, Phạm Đình Nguyên, ông chủ của cà phê PhinDeli chia sẻ, khi đến các quán cà phê, thường thấy những ly cà phê pha sẵn, hoặc pha phin. Những quán kinh doanh này họ thường pha sẵn cà phê rồi đựng trong chai hoặc bình nhựa, khi khách yêu cầu thì pha. Việc này, nếu ít khách thì chai cà phê đó không dùng hết và có thể họ sẽ dùng vào ngày hôm sau… rất tốn kém.
Nhưng với một chiếc máy pha cà phê, có những nút cà phê đen, cà phê sữa, cà phê socola… người dùng chỉ bỏ ly vào và bấm nút, 5 giây sau có ly cà phê, muốn đá thì bỏ vào… đó là một trong nhiều cách làm thương hiệu đang được PhinDeli làm hiện nay.
Làm theo kiểu này, PhinDeli hướng tới điều gì? Đó là người bán sẽ được cho mượn máy miễn phí, hư có người đến sửa, họ chỉ cần mua cà phê, ly, ống hút từ PhinDeli.
“Với mô hình này nhiều nơi rất thích chúng tôi, vì họ không tốn thêm người, hàng ngày chỉ đổ cà phê vào hộc chứa (khoảng 3kg), thêm một bình nước 20 lít là bán tốt… và sẽ lời đến 50% một ly cà phê”, ông Nguyên cho biết.
Khách hàng mà PhiDeli nhắm tới là các căng tin, trường học, quán ăn, trong các bệnh viện… và ở lò bánh mì.
Theo ông Nguyên, lò bánh mì họ có túi giấy để bỏ bánh vào, chúng tôi nói với họ, thay vì sản xuất túi giấy 500 đồng, bây giờ chúng tôi sẽ trả một nửa để in thương hiệu cà phê lên đó, và họ rất thích vì họ giảm được chi phí…
“Có nghĩa là chúng tôi đi vào những điểm đã có sẵn khách hàng, cách này phù hợp với những doanh nghiệp ít tiền” – ông Nguyên cho hay, hiện nay mỗi tháng PhiDeli bán hàng triệu ly cà phê, với trên 1600 máy đặt ở toàn quốc.
Đây là chương trình Workshop đầu tiên với chủ đề: Brand Essentials For Growth – Thương hiệu cần thiết cho sự tăng trưởng được hội DN HVNCLC thực hiện dành cho những hội viên trong hội, nhằm tăng cường, củng cố, bổ sung những kiến thức cập nhật, mới nhất với sự chia sẻ của nhiều diễn giả khác nhau.
Buổi Workshop có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hàng đầu, như: Duy Tân, PNJ, Thiên Long, Nam Phương, NaMilux, Nhôm nhựa Kim Hằng, Phân bón Bình Điền, Rạng Đông, R.E.E…
Cho người tiêu dùng thấy cái tôi của họ trong sản phẩm
Trên trang facebook của PhinDeli, có không ít những chiếc ly cao cấp bằng nhựa được doanh nghiệp dành tặng người tiêu dùng. Nhưng đây không phải là những ly đơn thuần, mà lồng trong đó là những châm ngôn, bài thơ, câu nói của những nhân vật nổi tiếng, từ lịch sử cho đến hiện đại.
Theo ông Nguyên, khi các bạn trẻ cầm lên uống họ cảm thấy bản thân của mình trong ly đó, và họ thích điều này. Với vài triệu ly/ tháng hiện nay thì đây là một kênh truyền thông rất hiệu quả.
Nhiều người nói không có tiền để làm marketing, truyền thông, nhưng tiền chỉ là một lẽ.
Khi Phạm Đình Nguyên mua thị trấn Buford ở Mỹ và đổi tên thị trấn này thành PhinDeli, đồng thời tung thương hiệu PhinDeli ra thị trường, ông đã “tích hợp” nhiều cách ít tốn tiền để làm thương hiệu.
Như việc tạo ra sự khác biệt ngay tại điểm bán qua những bức tranh trồng, thu hoạch, chế biến, thưởng thức cà phê nhằm đem đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm mới.
“Tôi cũng đem một số sản phẩm qua đó làm quà, như ly sứ của Minh Long, sữa Phương Nam, nước mắm Thuận Phát, và các đĩa nhạc Việt Nam”, ông Nguyên nói.
Hay như câu chuyện về tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ được in lên bao bì cà phê. Khi người Mỹ cầm lên đọc, họ thấy vui…vì nó giống như tuyên ngôn của nước Mỹ.
Trích đoạn tuyên ngôn cà phê: “…Chúng tôi là thương hiệu PhinDeli với sứ mệnh đem lại cho khách hàng những tách cà phê Việt đúng nghĩa hương vị độc đáo và an toàn tuyệt đối…”
T. Quỳnh
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này