09:19 - 09/03/2023
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn theo xu hướng ‘kinh tế xanh’
Thích nghi để phát triển bền vững là lý do để Hội DN HVNCLC tiếp tục thúc đẩy và sẽ kiên trì với chủ đề mới: “Tăng trưởng xanh – Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá”.
Năm 2016, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chuẩn hóa và nâng cao uy tín về chất lượng, an toàn thực phẩm Việt, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu trở thành yêu cầu cấp bách và hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp Việt. Đáp ứng yêu cầu này, Hội DN HVNCLC đã xây dựng chương trình hoạt động thứ 2 (bên cạnh chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn) mang tên Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập.
Trải qua hơn 6 năm hoạt động từ 2017- 2022 với nhiều chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, Hội đã hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn để đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng và phát triển vững bền. Đến nay đã có 197 doanh nghiệp được cấp chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập, trong đó có 135 doanh nghiệp ngành thực phẩm, và 62 doanh nghiệp ngành phi thực phẩm.
Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC, hiện nay vai trò tiêu chuẩn ngày càng trở nên là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn là thị trường xuất khẩu. Trong một cuộc tham khảo từ 197 doanh nghiệp, hầu hết doanh nghiệp nêu lên 2 nhu cầu bức bách nhất: Tư vấn giúp họ chọn tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận và giúp họ tham gia và bán hàng tốt trên thị trường trong và ngoài nước.
Hiện nay, logo Xanh (HVNCLC – Chuẩn hội nhập) được nhận diện ngày càng rõ và tốt hơn trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Điều rõ nhất mà logo Xanh mang lại chính là: Giúp DN hiểu vai trò tiêu chuẩn trong sản xuất kinh doanh, từ đó xây dựng tiêu chuẩn và tuân thủ tốt để qua đó, tự đảm bảo chất lượng luôn ổn định. Đó mới là yếu tố bền vững nhất chinh phục người tiêu dùng.
Hiện nay, Hội DN HVNCLC đang hợp tác với Liên hiệp HTX Thương Mại TP. Hồ Chí Minh – Saigon Co.op thực hiện dự án nâng cao tiêu chuẩn nông sản – thực phẩm với tên gọi “BÀN ĂN XANH”. Đây là sáng kiến nhằm xây dựng chuỗi liên kết, kết hợp giữa Nhà sản xuất –Nhà kỹ thuật– Nhà phân phối – Nhà quản lý với mục đích đảm bảo sự an toàn và nâng cao chất lượng thực phẩm các bữa ăn hàng ngày cho mỗi gia đình Việt.
Mục tiêu của Dự án Bàn Ăn Xanh nhằm xây dựng mối liên hệ chặt chẽ và bền vững giữa Người Tiêu dùng – Nhà Phân phối – Nhà Sản xuất dựa trên lòng tin và kiến thức chuyên gia về an toàn sản phẩm trong tiêu dùng. Với 700 điểm bán trên toàn quốc, Saigon Co.op qua chương trình này sẽ tiếp tục nhấn mạnh vai trò của tiêu chuẩn, nâng cao hơn nữa niềm tin của người tiêu dùng trong chọn mua nông sản, thực phẩm.
Thích nghi để phát triển bền vững là lý do để Hội DN HVNCLC tiếp tục thúc đẩy và sẽ kiên trì với chủ đề mới: “Tăng trưởng xanh – Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá”.
Để khởi động cho “năm hành động Xanh” này, ngay trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC 2023, Hội tổ chức một cuộc toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “HVNCLC & CƠ HỘI VƯƠN LÊN THÀNH CÔNG TRONG NỀN KINH TẾ XANH”. Qua đó Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.
Có thể bạn quan tâm
Kiểu làm ăn thương mại của Trung Quốc gây ra sự đe dọa ‘chưa từng có trước đây’
Bình luận thị trường: Chợ cần chuyển mình giữa thời siêu thị tiện lợi
Xuất siêu sang Campuchia có chiều hướng giảm
Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore
Cuba ưu tiên thu hút doanh nghiệp Việt đến đầu tư 12 lĩnh vực
Tags:kinh tế xanh
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này