Bình luận thị trường: Kênh phân phối 2019 có gì mới?
Tin mới
12:45
Thương mại điện tử Đông Nam Á đang ‘lột xác’?
12:28
Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%
11:54
Tín dụng tăng trưởng 9,9%
11:49
VN-Index có đủ sức vượt 1.500 điểm?
10:43
Vàng tăng sau khi Mỹ áp thuế 25% đối với Nhật Bản, Hàn Quốc
17:25
AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
17:05
Đề xuất bãi bỏ giấy phép kinh doanh rượu
16:57
Tiền ồ ạt vào chứng khoán, VN-Index vượt 1.400 điểm
16:49
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
16:27
Nguồn nhân lực là hạt nhân chiến lược
16:12
GDP 6 tháng đầu năm tăng cao nhất trong 15 năm qua
16:13
Chiến dịch quảng cáo đậm chất đường phố
12:53
Chiến lược cộng tác thương hiệu
12:40
Nghề shipper: nỗi niềm sau tay lái
12:15
Tỷ giá USD/VND lên mức cao kỷ lục
12:11
Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR
11:52
Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan
11:38
Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G
11:30
Tỷ giá cao kỷ lục, giá vàng miếng SJC tiến sát 121 triệu đồng/lượng
11:16
TP.HCM: Tiểu thương chợ truyền thống ‘rục rịch’ mở cửa trở lại
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Mua sắmTiếp thị
2025/07/09 - 4:22:57 AM

09:16 - 16/01/2019

Bình luận thị trường: Kênh phân phối 2019 có gì mới?

Câu hỏi quan trọng nhất của nhà hoạch định chiến lược phân phối và bán hàng là năm 2019 tình hình các kênh phân phối có xu hướng gì mới, dịch chuyển ra sao, để từ đó có giải pháp phù hợp.

  • Bình luận thị trường: Bí ẩn khách mua hàng GenZ
  • Bình luận thị trường: Kinh doanh mùa tết, nhà bán…
  • Bình luận thị trường: Tết không còn là mùa kinh…

Dịch vụ ship hàng tận nhà phát triển tương ứng với thương mại điện tử. Ảnh: MP.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi đề cập đến những xu hướng đáng chú ý nhất, đây không hẳn là xu hướng hoàn toàn mới, nhưng sẽ có hướng phát triển mạnh mẽ trong năm 2019.

Sự lên ngôi của cửa hàng chuyên doanh

Chuyên doanh là các điểm bán các nhóm sản phẩm phục vụ một hoặc một vài nhu cầu chuyên biệt nào đó của người tiêu dùng. Ví dụ, hệ thống cửa hàng bán sản phẩm cho em bé chẳng hạn. Với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng “phân mảnh”, hướng đến các phân khúc phục vụ các nhu cầu cá nhân và cao cấp, cho nên càng ngày họ càng không tin rằng các điểm bán hàng “tất cả trong một” sẽ phục vụ tốt và đa dạng các dòng sản phẩm cho nhu cầu đó của họ. Vì vậy, cửa hàng chuyên doanh trở thành lựa chọn ưa thích.Ước tính, tần suất mua sắm sẽ tăng khoảng 20 – 25% trong các năm tới cho mô hình cửa hàng này.

Bán lẻ đa kênh

Trong khi tần suất mua sắm các kênh bán hàng, đặc biệt là các kênh bán hàng đã có từ lâu, đang có xu hướng giảm, thì các kênh bán hàng được viếng thăm sẽ gia tăng. Trong 13 kênh bán hàng các loại đang có trên thị trường, người mua hàng Việt Nam viếng thăm khoảng bảy kênh bán hàng, chiếm tỷ lệ cao nhất Đông Nam Á. Xu hướng mua sắm đa kênh vẫn là chủ đạo. Bây giờ người mua hàng xác định rất rõ mỗi kênh bán hàng sẽ phục vụ mục tiêu cụ thể nào cho bản thân và gia đình. Chẳng hạn đi siêu thị là để phục vụ nhu cầu cả tuần của gia đình và bổ sung những vật dụng trong nhà; còn các siêu thị nhỏ (minimart) là để dành mua sắm cho bữa ăn nhanh, cửa hàng tạp hoá là để dành cho các sản phẩm thiết yếu và những nhu cầu đột xuất mà không cần đi xa.

Nắm bắt được xu hướng này, hầu như tất cả các nhà bán lẻ tại Việt Nam đều có chiến lược bán lẻ đa kênh. Ai cũng phải sẵn sàng cho việc “hứng” được càng nhiều càng tốt các nhu cầu khác nhau, vào các thời điểm khác nhau của khách hàng.

Tất cả cho tiện lợi

Năm 2019 chủ đề “tiện lợi” sẽ tiếp tục “nóng” trong ngành bán lẻ Việt Nam. Đây là vũ khí cạnh tranh của tất cả các nhà bán lẻ, kênh bán hàng.Theo nghiên cứu, cộng đồng tiểu thương lớn nhỏ đang ý thức rất rõ việc làm sao tạo điều kiện tốt nhất, tiện lợi nhất cho khách hàng khi họmua sắm tại cửa hàng.

Tôi từng được xem một cuốn tập 100 trang có ghi tất cả sinh nhật của các khách hàng thân thiết của một tiểu thương ở chợ Phạm Thế Hiển (quận 8, TP.HCM). Một tiểu thương khác còn có danh sách các cháu học giỏi là con, em của khách hàng “ruột”, để theo dõi và tặng quà nhằm “thắt chặt quan hệ”.

Với các nhà bán lẻ lớn, bên cạnh việc đầu tư mở rộng đa kênh, ngay tại các cửa hàng hiện có, họ tìm mọi cách để giúp chuyến mua sắm của khách hàng được tiện lợi hơn, những điều khách không hài lòng sẽ bị loại bỏ, từ những chuyện rất nhỏ như thời gian chờ gửi xe, chờ tính tiền, đến giao hàng tại nhà…

Năm của kênh hiện đại

Điểm thú vị của năm 2018, kéo dài sang năm 2019 chính là chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của kênh bán hàng hiện đại, trong đó phần lớn nhờ vào việc mở rộng nhanh chóng hệ thống điểm bán mới, đặc biệt là nhóm siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Theo dự đoán, năm 2019, kênh hiện đại sẽ tăng trưởng 2 con số, trong đó hai kênh thế mạnh và sự tiện lợi của siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi, sẽ gây ấn tượng với tỷ lệ tăng trưởng trên 20%. Phần này sẽ giúp “bù” cho nhóm siêu thị và đại siêu thị, sẽ ở mức không tăng trưởng.

Việc tăng trưởng của kênh siêu thị sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tình hình của kênh bán lẻ truyền thống. Tại các thành phố lớn, kênh truyền thống sẽ chỉ tăng trưởng ở mức dưới 5%, dù các chỉ số lạc quan tiêu dùng và mức độ sẵn sàng chi dùng của người Việt Nam năm 2019 khả quan hơn các năm trước. Tăng trưởng của kênh truyền thống sẽ đến từ thị trường nông thôn. Xu hướng này được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2020.Để nắm cơ hội này, đòi hỏi doanh nghiệp bán lẻ phải chuẩn bị nhiều thứ để chinh phục thị trường nông thôn.

Tiếp tục bùng nổ thương mại điện tử

Sự tăng trưởng của e-commerce có vẻ như không bị ảnh hưởng gì của tình cảnh lỗ triền miên của các nhà bán lẻ như Shoppee, Lazada, Tiki… Năm 2019, sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng của số người mua hàng mới tham gia giao dịch trên e-commerce, cũng như sự tăng trưởng của giá trị giỏ hàng (theo ước tính người mua hàng online thường chấp nhận mua giá trị giỏ hàng gấp 2,5 – 3 lần so với mua ở các kênh offline). Cho dù mới chỉ chiếm khoảng 1,5% dung lượng thị trường, nhưng e-commerce sẽ là một kênh không thể bỏ qua của các doanh nghiệp, nhất là với mục tiêu xây dựng thương hiệu và tiếp cận người tiêu dùng trẻ.

Điểm đặc biệt tiếp theo của thị trường chính là social commerce (giao dịch mua bán qua các công cụ mạng xã hội như facebook, zalo…) Những mẫu rao hàng ngắn có ảnh hấp dẫn xuất hiện trên facebook rất nhẹ nhàng dễ chịu, và rất “kích thích” đặt hàng với những thao tác đơn giản: gõ mấy dòng đặt mua, chuyển tiền qua mạng, ngay sau đó sẽ nhận được hàng “ship” tận nhà. Hoặc là khi giao hàng trả tiền luôn. Dù chưa có thống kê chính thức nào về dung lượng và tăng trưởng, nhưng thông qua các tính toán gián tiếp, có thể đưa ra dự báo đây là kênh tăng trưởng cao nhất trên thị trường, không dưới 30% tại TP.HCM và Hà Nội.

Phan Tường – Ninh Trần (theo TGTT)

—-

Bài 2: Doanh nghiệp cần chú ý gì cho chiến lược phân phối 2019?

Có thể bạn quan tâm

Hàng Việt ‘thất thủ’ trên sàn thương mại điện tử

GS25 chuyển sang bán thịt cá rau củ

Nhiều ‘gã khổng lồ’ tư vấn đứng trước nguy cơ thoái trào

Doanh nghiệp Việt – khó từ trong ra ngoài

Basmati và GI Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bình luận thị trườngcdblthitruongkênh phân phốinăm 2019thị trường bán lẻ

Tin khác

Chiến dịch quảng cáo đậm chất đường phố

Chiến dịch quảng cáo đậm chất đường phố

Chiến lược cộng tác thương hiệu

Chiến lược cộng tác thương hiệu

Xu hướng thị trường F&B: Định vị rõ, hình ảnh mạnh, cá tính riêng

Xu hướng thị trường F&B: Định vị rõ, hình ảnh mạnh, cá tính riêng

Highlands mở rộng chiến lược tăng độ phủ

Chiến lược ‘sản phẩm để bàn tán’

Chiến thuật nhượng quyền thương hiệu

‘Chiến trường mới’ của cửa hàng tiện lợi

Từ Starbucks đến Passio

HỘI NHẬP
Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
  • Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
  • Thị trường vàng cần được tái thiết
  • ‘Lên công ty’ và ‘Thay thuế khoán’: những điều hộ kinh doanh cần biết
  • Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025
  • AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
  • Nguy cơ công nghiệp ô tô Trung Quốc đổ vỡ và dấu chấm hết cho xe điện
  • AI Education khởi động sáng kiến chuyển đổi AI toàn diện tại TP.HCM
  • Hàng giả khó thoát
  • Doanh nghiệp gánh lãi ‘oan’ vì lỗi định giá đất
NÔNG NGHIỆP 4.0
Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA