08:46 - 17/05/2019
Hàng Việt hội nhập từ chuỗi mắt xích nhỏ bé
Hàng năm, Mỹ nhập khoảng 400.000 tấn xoài tươi từ các quốc gia ở Trung Mỹ và Nam Mỹ, khi xoài tại chỗ của Mỹ chỉ đạt 3.000 tấn/năm.
Việt Nam có thể xuất sang Mỹ số lượng gấp cả chục lần của Mỹ, vì An Giang, Đồng Tháp có sản lượng xoài trên 160.000 tấn/năm, 70% là xoài cát chu, xếp hạng ngon thứ hai sau xoài cát Hoà Lộc. Còn lại là xoài tượng da xanh, xoài keo…
Cuối năm ngoái, ngày 11/12, tại ấp Phèn Đen, thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), 40 nông dân nhà vườn của hợp tác xã nông nghiệp Trinh Phú, tổ hợp tác Quyết Thắng, đã làm “lễ” giao lô vú sữa đầu tiên đi Mỹ bên cầu Cái Trâm – tuyến đường Nam sông Hậu. Vú sữa là loại chưa có đối thủ cạnh tranh, nhưng rủi ro lớn là ruồi đục quả.
Đầu năm nay, thị trường dễ tính như Trung Quốc bỗng “khó tính”, thậm chí còn khó hơn những thị trường cần chứng nhận như EU, Mỹ, Nhật… Nhà vườn phải đủ điều kiện mới được cấp code, hàng hoá được đóng gói (chỉ định), chiếu xạ, kiểm dịch thực vật, bảo đảm không lưu tồn chất cấm sử dụng. Xoài không có các vết đen, hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch là câu chuyện lâu nay của thị trường khó tính, nay Trung Quốc cũng làm theo.
Ông Nguyễn Chí Thiện, định cư ở bang Oregon, gọi FaceTime và bắt đầu dẫn dắt người thân đi chợ Mỹ ở Portland. So với Cosco, Walmart thì đây chỉ là chợ tầm trung, nhưng hầu như thứ gì doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu sang Mỹ đều hiện diện ở đây. Gạo, khoai lang, cá… Tôm khô nguyên vỏ kiểu Cà Mau, nhưng do “Mễ”, Thái cung cấp, được bày bán trên quầy kệ, giá tương đương tôm khô bán tại chợ Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Rất nhiều người Việt định cư ở Mỹ vài ba thập niên, tự tạo khu vườn với rau thơm, dưa lưới, bầu hồ lô… cho đỡ nhớ nhà. Trong khi những người khác vốn có “thuộc tính” của cư dân nông nghiệp, đã lập trang trại trồng thanh long, nhãn… trên đất Mỹ. Cây trái ngon lành, chuẩn mực.
Bác Thanh Trương ở California, về nước, cho cả nhà xem mấy tấm ảnh gốc nhãn mười tuổi vừa bị đốn, chỉ vì rễ đã ăn vào nền nhà. Loại nhãn này được trồng khá nhiều ở Florida, không thơm như nhãn Bạc Liêu, nhưng dày cơm, ráo hoảnh và hết sức sai trái.
Nhãn Việt sẽ cạnh tranh nhãn Mỹ bản địa do người Việt trồng? Ông Phước Nguyễn là chủ trang trại trồng gừng ở Hawaii, từng tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp, trường đại học Cần Thơ, nói: hàng Việt có nhiều loại độc đáo đưa qua đây đáp ứng yêu cầu hoài hương của người xa xứ, ra thị trường phải an toàn, minh bạch; vì đó là hình ảnh đại diện trước các sắc dân khác ở đất nước hiệp chủng. Hơn nữa, điều mà người Việt mình bên đây mong muốn là làm sao hình thành chợ Việt, chứ lâu nay chỉ mua được hàng Việt trong số ít siêu thị, nhiều nhất lại ở chợ Tàu. Nhiều loại như nước mắm Phú Quốc lại có xuất xứ từ Thái Lan.
Hoàng Tuyên (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này