Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
Tin mới
10:11
Khó gọi taxi, xe công nghệ
10:05
Bộ Tài chính đề xuất hoãn nộp thuế cho người dân và doanh nghiệp
10:01
WHO kêu gọi họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ bùng phát
09:49
Đề xuất thí điểm tổ chức casino ở khách sạn 5 sao, bước đi đột phá của TP.HCM
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Bản tin thị trường
2022/05/21 - 12:39:52 PM

09:58 - 29/03/2022

Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam

Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm của Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 28,2 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó Mỹ là thị trường lớn nhất và Đài Loan là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất – theo phân tích các dữ liệu tổng hợp của Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA).

Kim ngạch xuất khẩu nước mắm của Việt Nam đạt hơn 28 triệu USD trong năm 2021, với Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất.

Thị trường Mỹ và các nước Tây Âu có xu hướng chọn các loại nước mắm có độ đạm cao, tức nước mắm truyền thống.Riêng thị trường Đông Âu lại thích các loại có độ đạm thấp, ít nặng mùi hơn – tức nước mắm công nghiệp hay nước chấm.

Mỹ là thị trường đơn lẻ lớn nhất của nước mắm Việt Nam với doanh số ước tính đạt 5,9 triệu USD, chiếm 20,9% tổng kim ngạch và có tỷ lệ tăng trưởng 42% so với năm 2020. Chỉ riêng doanh nghiệp xuất khẩu có giá trị xuất khẩu hàng đầu đã chiếm hơn 40% thị trường này.Sản phẩm nước mắm xuất khẩu được ưa chuộng tại Mỹ phần lớn vẫn là loại nước mắm có hương vị truyền thống, có độ đạm cao nhưng không quá nặng mùi cá.

Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai của nước mắm Việt Nam với doanh số đạt hơn 4 triệu USD trong năm ngoái, chiếm 14,1% tổng kim ngạch. Thị trường này đạt mức tăng trưởng cao thứ hai trong năm, xếp sau Đài Loan. Phần lớn nước mắm sau khi được nhập khẩu sẽ tiếp tục được sử dụng để làm phụ gia trong sản xuất các loại thực phẩm khác, bao gồm cả thực phẩm chức năng.

Giá trị xuất khẩu nước mắm vào thị trường Đài Loan đạt gần 3,1 triệu USD, chiếm khoảng 11% tổng giá trị xuất khẩu. Đây là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2021 với tỷ lệ 86%. Các thị trường khác như Trung Quốc, Campuchia, Hong Kong và Hà Lan cũng có giá trị xuất khẩu nước mắm tăng trưởng tốt trong năm 2021, trung bình đến 30 – 40%. Thị trường châu Âu – nhất là các nước có đông người Việt như Nga, Pháp và Đức – nhập khoảng 2,2 triệu USD, chiếm 7,9 tổng kim ngạch và có tỷ lệ tăng trưởng 14%. Tuy đạt kim ngạch  2,7 triệu USD, nhưng quy mô của thị trường Thái Lan sụt giảm 24%.

Thị hiếu tiêu dùng

Về khía cạnh khẩu vị của người dùng quốc tế, phần lớn các sản phẩm nước mắm phù hợp và được sử dụng nhiều trong các món ăn châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Về sử dụng, các món ăn phương Đông có cách thức sử dụng các loại nước mắm đa dạng, dùng để chấm sống, pha chế hoặc sử dụng trong nấu ăn, ủ ướp thực phẩm.

Đối với các món ăn phương Tây, khả năng kết hợp và sử dụng các loại nước mắm trong các món ăn không thực sự đa dạng và phù hợp khẩu vị, dẫn đến việc chỉ số ít người tiêu dùng phương Tây chú ý đến các sản phẩm này. Nhìn chung, đa phần nước mắm được xuất khẩu vẫn hướng đến những người tiêu dùng gốc Việt và gốc Á.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của BSA nhận thấy có điểm khác biệt giữa các thị trường. Người dùng nước mắm tại các nước Đông Âu như Ba Lan, Ukraine, Slovakia, Cộng hòa Czech và cả tại Nga, có xu hướng ưa chuộng loại nước mắm có độ đạm thấp, mùi vị không nồng đậm và cũng không quá mặn, thường được gọi nước mắm công nghiệp hoặc là nước chấm, đối với các loại có độ dạm dưới 10gN/lít.

Bên cạnh đó, người dùng tại các nước Tây Âu như Pháp, Hà Lan và Đức có xu hướng ưa chuộng loại nước mắm tương tự như người dùng tại Mỹ, các loại nước mắm truyền thống có độ đạm cao, 25 -40gN/lít, với vị và mùi hương đậm đà hơn, như các loại nước mắm của các thương hiệu Thanh Hà, Hưng Thành và RedBoat.

Doanh nghiệp xuất khẩu

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu nước mắm, theo dữ liệu chúng tôi thu thập được, Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu nước mắm năm 2021 chiếm 61% tổng giá trị xuất khẩu. Nhìn chung, các doanh nghiệp này có mức tăng trưởng khá mạnh mẽ về doanh thu xuất khẩu, có doanh nghiệp tăng đến hơn 700% so với năm 2020. Về số lượng, chúng tôi ước tính có khoảng 320 doanh nghiệp và cá nhân tham gia thị trường xuất khẩu nước mắm trong năm 2021, vượt trội hơn 30% so với số lượng các doanh nghiệp và cá nhân tham gia trong năm 2020.

Mặt khác, Top 5 đối tác nhập khẩu nước mắm từ Việt Nam năm 2021 chiếm khoảng 40% tổng giá trị, ước tính có gần 700 đối tác nhập khẩu nước mắm từ Việt Nam, tương đối phân mảnh theo đánh giá của các chuyên gia BSA.

Nhận định và dự báo

Đối với dự báo tăng trưởng 2022, BSA kỳ vọng giá trị xuất khẩu của các sản phẩm nước mắm có thể giữ mức tăng trưởng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021 dựa vào tình hình thương mại quốc tế dần phục hồi trở lại sau các biến động của dịch Covid-19.

Tương tự như các mặt hàng xuất khẩu khác, giá cước vận chuyển đường biển và tình trạng khan hiếm container có thể là trở ngại lớn cho việc xuất khẩu nước mắm của Việt Nam.Hiện tại, đến 80 – 90% xuất khẩu sử dụng hình thức vận chuyển bằng đường biển. Trong năm 2021 có sự dịch chuyển nhẹ từ đường biển sang hình thức đường bộ. Tuy rằng giá trị thay đổi hình thức vận chuyển còn tương đối khiêm tốn, BSA nhận thấy sự thay đổi này sẽ còn tiếp tục trong năm 2022 khi tình hình giá cước vận chuyển đường biển chưa thể trở lại ổn định trong 3 – 6 tháng sắp tới.

Các hãng vận tải biển lớn như Maersk (Đan Mạch) và CMA CGM (Pháp) đã tiến hành mua đội máy bay chở hàng riêng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của các khách hàng, đặc biệt đối với khách hàng có các mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng nhanh.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu nước mắm có thể cân nhắc thay đổi hình thức vận chuyển, giảm thiểu tác động tiêu cực của giá cước vận chuyển đường biển lên chuỗi cung ứng của mặt hàng.

Quang Hiền – Phương Anh* (theo TGHN)

————

(*) Ban nghiên cứu thị trường – Kinh doanh BSA.

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD đồ điện máy gia dụng vào năm 2030

Bom nợ Evergrande

Facebook dự định đổi tên từ tuần tới, trở thành tập đoàn đa ngành

Năm thách thức hay bài học lớn từ kế hoạch IPO kỷ lục của Grab

Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:nước mắm truyền thốngxuất khẩu nước mắm

Tin khác

Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5

Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5

BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định

BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định

Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?

Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?

Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ

Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc

Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng

Giá thép tiếp tục tăng mạnh

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA