15:38 - 03/07/2020
Mùa dịch, bán những thứ từng không thể bán qua mạng…
Bán xe qua mạng ở Mỹ, bán căn biệt thự trị giá nhiều triệu USD trong 30 phút Facetime ở Úc, mở chợ phim trực tuyến cho Cannes 2020, là những câu chuyện có thật trong mùa dịch.
Bên cạnh đó, tuần rồi, nhiều nước châu Âu đã cố thuyết phục các doanh nghiệp Việt Nam mua sản phẩm du lịch và kể cả thử vang qua… lời mô tả trực tuyến của họ.
1. Mùa dịch đã biến những thứ không thể thành có thể!
Tại Mỹ – nơi số ca nhiễm hơn 2,2 triệu người, các ca tư vấn bán xe đang diễn ra chủ yếu qua mạng với các chương trình “shop-click-drive”. Người mua chỉ việc dọ giá giữa các nơi bán xe (showroom hay dealer), trao đổi với nhân viên kinh doanh, thoả thuận với công ty tài chính và hẹn ngày giờ lái xe về. Wall Street Journal đưa tin startup Carvana Co và Vroom chuyên bán xe qua mạng, được các nhà đầu tư rất chú ý, khi khách hàng sẵn lòng thử cảm giác mua xe “trải nghiệm số”. Doanh số tháng 5 của họ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh xe mới đang ế nhệ ở Mỹ.
Cuối tháng 4, chuyên trang bất động sản Domain ở Úc đăng câu chuyện không tưởng. Mùa dịch, hạn chế đi lại, nhưng một gia đình người Úc sống ở Đài Bắc, đã đồng ý chi 6,3 triệu AUD, khoảng 100 tỷ đồng, để mua căn biệt thự 1.771m2 ở Sydney, sau 30 phút xem nhà qua Facetime. Dĩ nhiên, nhà môi giới Ray White ở North Shore Upper sau đó mất nhiều giờ thương thảo với khách, để có được mức giá kỷ lục đó. Dự kiến chủ nhân mới của căn biệt thự trên sẽ dọn vào đầu năm 2021.
2. Giữa tháng 6 vừa rồi, tổng cục Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức họp trực tuyến với nhiều công ty lữ hành Việt Nam, nhằm thúc đẩy thị trường khác sau mùa dịch. Sân bay mới ở thủ đô Istanbul và mạng lưới bay đến 166 nước của Turkish Airlines, buộc họ sớm hành động, dù rằng khả năng bay đến TP.HCM và Hà Nội trong ba tháng tới hầu như là ẩn số.
Ngành du lịch Đà Nẵng cũng thảo luận qua mạng với đối tác Ấn Độ về kế hoạch việc tổ chức đám cưới cho giới nhà giàu Ấn Độ từ đầu năm 2021.
Cũng tháng rồi, những người sành rượu và các công ty nhập vang tại TP.HCM và Hà Nội cũng được nhiều hiệp hội rượu vang hay nhà vang của các nước châu Âu mời thử vang… qua mạng. Không cảm nhận được cái ngon của mùa vang mới qua các gai vị giác trên lưỡi, mà phải nghe bằng tai, nhiều người đã từ chối khéo buổi e-tasting!
Nhưng nhiều nhà vang cũng thành công trong thuyết phục nhiều người bình rượu e-tasting! Cuối cùng họ cũng bán được hàng.
3. Bỏ qua một bên về mặt kỹ thuật 3D hay Zoom và kỹ năng bán hàng của nhân viên, điều quan trọng nhất trong các thương vụ trực tuyến đặc biệt trên là gì?
“Dĩ nhiên đó là sự tin tưởng lẫn nhau có thể nói là đạt mức cao nhất. Người mua căn biệt thự triệu đô ở Sydney tin tưởng vào nhà môi giới trong việc bảo đảm chất lượng của căn nhà. Một cơ chế minh bạch về pháp lý và các thể thức thanh toán số tiền lớn cũng góp phần tạo nên thương vụ khủng, gây tiếng vang thật sự”, một chuyên gia truyền thông và công nghệ ở TP.HCM, phân tích.
Ông cũng nói thêm rằng thương vụ đó hầu như không thể xảy ra ở Việt Nam. “Người mua nhà sau khi chuyển tiền rồi mà chủ dự án hay người bán lảng tránh chuyện hoàn tất thủ tục giấy tờ. Chuyện này xảy ra ngay cả đối với các tập đoàn lớn. Trong phần lớn các vụ kiện tụng, người mua luôn bị thiệt và không được bảo vệ quyền lợi chính đáng kịp thời. Bởi thế, niềm tin của người mua mất đi, không thể cứu vãn”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Tấn, giám đốc tiếp thị công ty CP công nghệ Haravan, chuyên các giải pháp bán lẻ và thương mại điện tử, cho rằng chuyện bán những món giá trị như xe sang hay căn biệt thự triệu USD ở Việt Nam là… bình thường và có từ lâu. “Những món đồ nội thất được nhà thiết kế Thái Công ở quận 7, TP.HCM giới thiệu hay livestream, thì có thể bán với giá vài chục ngàn USD. Bởi danh tiếng và chuyên môn của anh ở phân khúc này là không thể phủ nhận. Hay như một nhân vật đình đám trong làng chơi xe sang ở Việt Nam, thì tin sái cổ Thành Mercedes, bởi sự hiểu biết và sành sỏi của anh về kỹ thuật, giá cả và xu hướng các dòng xe. Riêng giới bất động sản vẫn có những câu chuyện bán biệt thự triệu USD qua mạng”, anh cho biết.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này vẫn nhìn nhận rằng, các thương vụ trên được thực hiện sau khi đã có nhiều buổi gặp offline. “Vẫn là kết hợp hai hình thức online và offline. Chúng ta chưa thực hiện được các giao dịch lớn chỉ thuần online”.
Anh Tấn cũng nói rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần các nhân vật nổi tiếng bán hàng, cần phân biệt rõ ba mức độ: nhân vật có ảnh hưởng lớn đến công chúng (KOL), người có ảnh hưởng công chúng mức độ tương đối lớn (influencer), và người có sức ảnh hưởng (micro hay nano influencer). “Có lúc những tên tuổi lớn như Hồ Ngọc Hà, Kim Lý hay Trấn Thành lại không bán được hàng, bởi công chúng không tin, vì đó là quảng cáo. Nhưng những trải nghiệm thật sự của influencer dù nhỏ, nhưng lại tạo ra những giao dịch giá trị lớn”.
Ricky Hồ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này