09:39 - 20/06/2018
Vinasun tưởng là ‘gác cơ’ Grab!
Nếu tính đúng tính đủ mức thu phí và những khoản “hụi chết” của Vinasun, mức thu của hãng taxi này được coi là tương đương với mức thu của Grab hiện nay dao động từ 23,6 – 28,3%.
Trong khoảng hai tháng trở lại đây, phía sau của những chiếc taxi 7 chỗ hoặc bên hông của những chiếc taxi 4 chỗ xuất hiện một thông báo: “Vinasun Taxi mời hợp tác xe thương quyền với phí quản lý thấp 15,5%”, kèm theo số điện thoại liên lạc, địa chỉ email, website…” (ảnh). Tưởng chừng “gác cơ” Grab, nhưng trên thực tế không như vậy.
Theo số điện thoại, PV Thế Giới Tiếp Thị trong vai khách hàng có xe muốn tham gia chương trình trên, đã được bộ phận tiếp thị “hợp tác xe thương quyền” của Vinasun hướng dẫn các thủ tục, cũng như thông báo những quy định cần và đủ.
Theo lời nhân viên tiếp thị, khi khách hàng muốn tham gia chương trình trên, yêu cầu xe của khách phải được sản xuất từ năm 2016 trở về sau này, không phân biệt 4 hoặc 7 chỗ của hai hãng Toyota và Mazda. Sau khi chính thức tham gia chương trình, sẽ có hai hình thức lựa chọn: nếu khách hàng muốn chuyển đổi sang màu xe của Vinasun, sẽ được hãng phục vụ miễn phí; hoặc khách hàng muốn giữ nguyên màu xe. Riêng phần trang bị máy tính bảng, bộ đàm và máy POS (thiết bị quẹt thẻ khi khách hàng trả tiền bằng các loại thẻ ngân hàng), Vinasun sẽ cung cấp miễn phí cho đối tác sau khi đóng phí thương quyền lần đầu tiên.
“Dù ghi trên thông báo mức phí quản lý là 15,5%, nhưng đó là mức áp dụng dành cho doanh thu cao nhất của tài xế được tính trên ngày, nếu thấp hơn, sẽ có những mức thu tương ứng”, nhân viên tiếp thị giải thích. Theo quy định của chương trình hợp tác xe thương quyền của Vinasun, nếu doanh số của tài xế ở mức dưới 1 triệu đồng/ngày, mức phí phải nộp cho hãng là 18%; từ 1 – 1,29 triệu đồng, là 17,5%; từ 1,3 – 1,6 triệu đồng, mức phí phải nộp là 17%; từ 1,6 – 1,79 triệu đồng, là 16,5%; từ 1,8 – 1,99 triệu đồng, là 16%; từ 2 triệu đồng/ngày trở lên, mức phí là 15,5%.
Ngoài ra, chủ xe còn phải đóng những khoản tiền sau: phí thương quyền là 11 triệu đồng/năm, kèm theo tiền ký quỹ một lần duy nhất là 12 triệu đồng (sau khi hợp đồng kết thúc, chủ xe được lấy lại khoản tiền này) và mức phí 4,5%/tháng trên doanh thu sau khi đã trừ tỷ lệ nộp phí cho hãng gọi là “đóng giùm” thuế thu nhập cá nhân.
Nếu tính đúng tính đủ mức thu phí và những khoản “hụi chết” của Vinasun, mức thu của hãng taxi này được coi là tương đương với mức thu của Grab hiện nay dao động từ 23,6 – 28,3%. Mặt khác, tính chất pháp lý về hình thức xe “thương quyền” của Vinasun chưa được bộ Giao thông vận tải đồng ý. Bộ này cho rằng, “hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện mới được cấp phép. Cơ quan quản lý không cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi cho đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh cá thể”. Thông tin trên có nghĩa, những đầu xe muốn kinh doanh nhượng quyền với Vinasun, phải chuyển đổi màu xe và giấy phép kinh doanh theo chủ Vinasun. Còn việc giữ màu xe, nhưng kinh doanh vận chuyển hành khách
là chưa được quyền.
Những đối tác muốn tham gia kinh doanh với Vinasun, cần trao đổi thêm và tính toán chi tiết các khoản phí phải trả trước khi đặt bút ký hợp đồng.
bài, ảnh Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này