Những cú sốc mang tên Uber
Tin mới
09:58
Lệnh trừng phạt siêu máy tính Trung Quốc của Mỹ bắt đầu có hiệu lực
09:47
Xu hướng lên sàn ngoại gọi vốn của doanh nghiệp Việt
09:36
Người Việt ăn uống thiếu lành mạnh
09:25
Fitch: Biện pháp chống dịch góp phần nâng tín nhiệm của Việt Nam
09:00
VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4
08:55
Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD
22:33
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại
22:28
Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
15:27
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD
15:18
Mỹ tính áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga
15:15
Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
09:09
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Nông nghiệp sẽ không loay hoay trồng cây gì, nuôi con gì’
09:00
Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh
16:27
Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng
16:22
Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD
16:18
Mỹ có kế hoạch giải thoát Trung Quốc khỏi cái mác ‘thao túng tiền tệ’
Bản tin thị trường
09:14
Năm thách thức hay bài học lớn từ kế hoạch IPO kỷ lục của Grab
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2021/04/16 - 2:49:26 PM

10:09 - 12/07/2017

Những cú sốc mang tên Uber

Cuộc chiến giữa giới taxi truyền thống ở Việt Nam với Uber và Grab khốc liệt nhưng không phải là cá biệt. Khắp nơi trên thế giới, Uber đang làm mưa làm gió, gây nên những cú sốc.

  • Sao lại sợ Grab, Uber?
  • Vụ trưởng Vụ Vận tải: ‘Không ai cấm, sao taxi…
  • Bộ Giao thông Vận tải khẳng định chưa dừng thí…
Over_200000_people_deleted_Uberb5d95794449b9c5de05b79f1a88dc3f2

Hơn 500 thành phố trên thế giới đang chứng kiến những thay đổi rất lớn từ những công ty công nghệ như Uber, và giới taxi truyền thống đang chống chọi gần như vô vọng.

Ngành taxi ở London có một lịch sử lâu đời, và cánh tài xế taxi ở đây thu nhập không đến nỗi nào. Để trở thành tài xế taxi, một người, ngoài việc sắm xe, phải trải qua một kỳ thi khốc liệt, thường kéo dài đến ba năm. Kỳ thi này có thể gọi là khó nhất thế giới, vì một tài xế phải học nhớ đến 25.000 con đường, 100.000 địa điểm. Chẳng thế mà có đến 70% thí sinh phải bỏ cuộc.

Vậy mà, mọi thứ thay đổi khi Uber đến London vào năm 2012. Chừng đó con đường, chừng đó địa điểm được hãng công nghệ đến từ Mỹ “nhét” cả vào trong chỉ một ứng dụng điện thoại: Uber. Tài xế cứ lên xe, bật bản đồ là Ok.

Một cuộc chiến giữa người trẻ lái Uber với người già lái taxi, vốn dĩ là một cuộc cạnh tranh giữa cái mới và cái cũ. Báo New York Times dẫn câu chuyện của một ông tài xế da trắng người gốc Ireland có được tấm bằng chạy taxi, sắm chiếc xe taxi 58.000 đôla, ngày ngày chạy chừng 11 – 12 cuốc. Số lượng nay chỉ còn năm cuốc vì sự cạnh tranh của Uber. Số tài xế taxi ở London chỉ chừng 21.000 người, chỉ bằng một nửa so với Uber. Điều quan trọng là giá của Uber rẻ hơn 30% so với taxi truyền thống.

London chưa phải là chiến trường đẫm máu nhất trong cuộc chiến taxi với Uber. Thành phố New York ở Mỹ còn là một chiến trường khốc liệt hơn. Những chiếc taxi vàng – yellow cab – vốn một thời có thể coi là biểu tượng của New York, nay đang thất thế trước đội quân Uber.

Toàn thành phố New York có 13.587 xe taxi, đại đa số là taxi vàng, một số taxi xanh mới xuất hiện, khá hạn chế về điểm đón, nhưng đội quân Uber lại hết sức đông đảo, lên đến hơn 51.000 chiếc.

Để chạy taxi ở New York, bạn phải có bằng lái taxi. Tuy không khắc nghiệt như kỳ Knowledge ở London, nhưng số lượng xe lại quá ít ỏi so với nhu cầu đi lại. Từ rất lâu, New York khống chế số lượng taxi, giữ mãi ở con số hơn 13.000 chiếc trong mấy chục năm liền. Vài năm gần đây mới nới thêm, cho xuất hiện một loại taxi xanh, hạn chế điểm đón điểm đỗ hơn. Và trong mấy năm qua, con số chính xác là 13.587 chiếc.

Điều quan trọng là để có thể hành nghề taxi ở New York, ngoài một chiếc xe, bạn phải có một chiếc phù hiệu taxi, gọi là medallion. Và đó mới là vấn đề.

Chừng bốn năm về trước, giá của một chiếc phù hiệu này lên tới 1,3 triệu USD, theo tỷ giá hiện hành là gần 30 tỷ đồng. Có được một medallion ở New York thì bạn phải là một triệu phú. Nhưng cũng rất đáng đồng tiền bát gạo, vì hành nghề taxi ở New York cũng kiếm được khối tiền. Người đông mà xe taxi thì ít, nên giới tài xế khá bận rộn.

Vậy mà, sự xuất hiện của Uber phá tan mọi thứ. Những tài xế thô lỗ, cộc cằn trên những chiếc taxi vàng chẳng thèm thối tiền lại cho khách, đâm hoảng. Giới lái xe Uber xe đẹp, lịch sự, thái độ tốt, khách xài thẻ tín dụng chẳng lo tiền lẻ… đã lấy đi lượng khách rất lớn của taxi. Tháng 3 năm nay, theo trang cbsnews, mức thấp nhất của giá một chiếc phù hiệu taxi vàng đã được lập: 241.000 USD. Giá hiện tại nhiều tài xế đang rao dao động mức 320.000 – 420.000 USD. Giới tài xế taxi New York đã hoảng, những ông chủ các hãng taxi còn sợ hơn vì phá sản. Chưa kể, một ứng dụng tương tự Uber là Lyft cũng khá được ưa chuộng, New York đã có khoảng 1.500 chiếc xe chạy cho Lyft.

Các thành phố khác của Mỹ cũng chẳng khá khẩm gì hơn đối với giới taxi truyền thống. Giới tài xế đổ nợ. Ở San Francisco, công ty taxi lớn nhất là Yellow Cab Cooperative đã nộp đơn phá sản. Một công ty khác là Barwood Car Co. ở thành phố Kensington, Maryland, cũng lâm vào cảnh tương tự.

Uber quả thật đã làm mưa làm gió khắp mọi nơi trên thế giới. Ngay tại Trung Quốc, Uber tỏ ra lép vế trước Didi, ứng dụng đối thủ từ nội địa nước này. Giải pháp của Uber: liên doanh, nắm một lượng cổ phần kha khá và “rút” lui để cho Didi tung hoành.

Chưa đầy một năm về trước, theo đại diện Uber tại Việt Nam, trên thế giới, Uber đạt mức 2 tỷ chuyến đi. Vậy mà, chỉ trong vòng 11 tháng đã có thêm 3 tỉ chuyến đi nữa được thực hiện trong các chuyến xe sử dụng ứng dụng Uber. Vậy là 5 tỷ chuyến tất cả. Một sự phát triển ngoạn mục.

Hơn 500 thành phố trên thế giới đang chứng kiến những thay đổi rất lớn từ những công ty công nghệ như Uber, và giới taxi truyền thống đang chống chọi gần như vô vọng. Việt Nam chẳng là ngoại lệ khi cuộc đại chiến giữa taxi truyền thống với những Uber và Grab đang căng như dây đàn. Các ông lớn như Vinasun hay Mai Linh có vẻ như không xoay trở kịp và đang bị mắc kẹt vào trong cú sốc công nghệ. Nhưng trên thị trường, khách hàng mới là người quyết định.

Phi Trần
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Formosa Hà Tĩnh đề xuất nhập khẩu phôi thép sai quy định

Người Thái đang làm gì trên đất Việt?

Kinh doanh trước những thay đổi ‘quá nhanh, quá nguy hiểm’

Sau 6 tháng, PVN nộp ngân sách Nhà nước 52,8 nghìn tỷ đồng

Vietnam Airlines từ chối vận chuyển Galaxy Note 7

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:gọi xe ứng dụngGrabtaxi truyền thốnguber

Tin khác

VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4

VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4

Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD

Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD

Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan

VinFast muốn IPO tại Mỹ

LG chưa quyết định số phận nhà máy smartphone ở Việt Nam

Ngành gỗ đứng ngồi không yên vì đầu tư núp bóng

Áp sàn giá vé máy bay: doanh nghiệp lữ hành lo ‘bể sô’

Doanh nghiệp
VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4

VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4

Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD

Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD

Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao

Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao

Tài chính
Xu hướng lên sàn ngoại gọi vốn của doanh nghiệp Việt

Xu hướng lên sàn ngoại gọi vốn của doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng

Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng

Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD

Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD

Thông tin doanh nghiệp
VISSAN vận động đóng góp cho quỹ mua vắc xin Covid-19

VISSAN vận động đóng góp cho quỹ mua vắc xin Covid-19

Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA