09:55 - 27/10/2022
Những doanh nhân ‘gùi nước về rừng’
Hai doanh nhân nổi tiếng và kỳ cựu trên thương trường, và một tổ chức quy tụ thế hệ doanh nhân “mới tinh” cùng thực hiện dự án mang nước về cho buôn làng.
Hai cách làm tuy có chút khác nhau, nhưng đều phục vụ mục tiêu số 6 của phát triển bền vững: Bảo đảm sự sẵn có và quản lý bền vững nguồn nước và cải thiện các điều kiện vệ sinh cho mọi người.
Chuyện cái gùi nước bằng… nhựa
Ông Cao Tiến Vị, nhà sáng lập tập đoàn Giấy Sài Gòn đưa cho tôi xem mớ ảnh mà anh tự chụp trong một chuyến “đi rừng”: những người phụ nữ dân tộc, những đứa trẻ gầy còm đi mấy chục cây số đường núi, trên vai trĩu nặng chiếc gùi chất đầy các chai nhựa. Họ đi lấy nước và “gùi” về nhà mỗi ngày suốt mấy mươi năm qua. Ông Vị, giờ là chủ tịch quỹ xã hội ASIF, còn nghĩ xa hơn: làm sao làm được 50.000 cái gùi nước hiện đại để đáp ứng nhu cầu của bà con, và có lẽ cũng cần đào thêm giếng nước để rút ngắn khoảng cách mọi người phải “gùi” …
Ông Trần Duy Hy, nhà sáng lập công ty Nhựa Duy Tân thì đưa ra rất nhiều mẫu thiết kế phác thảo của sản phẩm “gùi nước bằng nhựa” để ủng hộ sáng kiến của ông Vị. Họ thử nghiệm nhiều lần, từ nghiên cứu giải phẫu học của việc đeo gùi nước sao cho thuận tiện và tránh tác động đến xương cột sống, thử nghiệm các phương thức đặt vòi nước, nắp đậy để tiện dụng và dễ vệ sinh “gùi nước” cho đến việc chọn chất liệu nhựa nào đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà có độ bền cao và giá thành hạ.
Thiết kế vừa hiện đại vừa truyền thống đúng kiểu “gùi”, đựng được 20 lít nước sạch, giá 160.000 đồng, đủ dễ dàng cho một chiến dịch cộng đồng: ai đóng tiền tặng một chiếc gùi cho bà con thì quỹ ASIF sẽ matching – đóng đối ứng một chiếc gùi nước như vậy. 1.000 cái gùi nhựa đầu tiên, tất nhiên là do cán bộ nhân viên của “nhà thiết kế” Duy Tân trao tặng, ASIF đối ứng 1.000 cái nữa. Hoa hậu H’Hen Niê xung phong làm “người đi tặng gùi nước”, kêu gọi bạn bè nghệ sĩ “mỗi người một cái gùi nước cho đồng bào”. 160.000 đồng là đủ đơn giản cho một nghĩa cử đẹp. Nhiều bạn trẻ cũng xung phong tham gia, theo kiểu “hôm nay sinh nhật mình, mọi người có thể tặng mình một cái gùi nước nhựa không…”.
Vậy mà đã có 30.000 cái gùi nước nhựa được trao đi, kèm theo hàng trăm giếng nước được đào mới. Hoá ra, con số 50.000 cái gùi là một mục tiêu hoàn toàn khả thi…
Những giếng nước của 100 doanh nhân trẻ
JCI – tổ chức các nhà lãnh đạo trẻ thế giới là một tổ chức thành viên của Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, quy tụ những người làm kinh doanh từ 18 tới tối đa là 40 tuổi. JCI quan tâm 2 mục tiêu: phát triển năng lực của hội viên và phát triển cộng đồng bền vững. Ở Sài Gòn, có hai chi hội liên kết cùng nhau để… “địu nước về trường” là JCI Nam Saigon và JCI Đông Sài Gòn.
Nhưng “của cho không bằng cách cho”, cái cách mà chị Juca Phạm – một doanh nhân trẻ ngành logistic xắn quần lội suối băng rừng để trò chuyện với thầy cô giáo và học sinh vùng cao hay trực tiếp lấy mẫu nước về kiểm định, hay anh Phạm Đăng An của Vũ Phong solar tất bật đi khắp nơi xin tiền cho dự án, hay anh Hiếu Đoàn chủ tịch JCI Nam Saigon phải cân nhắc cả đêm các phương án khác nhau của vị trí giếng đào thật sự là một sự tận tuỵ và là mảnh ghép cho bức tranh phát triển bền vững mà họ đang nhắm đến một thế hệ doanh nhân mới.
Trường THCS số 2 Ia Phí, huyện Chư Păh (Gia Lai) vừa khánh thành giếng nước mới. Các bạn trẻ JCI còn mang theo cơ man nào là học cụ đến cho học sinh vùng cao, và quà tặng mang về của họ là những nụ cười hạnh phúc của các em học sinh.
Dự án “Địu nước về làng” do JCI South Saigon khởi xướng từ tháng 2/2022, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững số 6 của LHQ là “Bảo đảm sự sẵn có và quản lý bền vững nguồn nước và cải thiện các điều kiện vệ sinh cho mọi người. Đến năm 2030, đạt được tiếp cận công bằng và phổ cập nguồn nước uống an toàn và có thể chi trả được cho mọi người” và góp phần thúc đẩy mục tiêu “Nước cho tất cả – Không ai bị bỏ lại phía sau” của cộng đồng.
Kiên Chinh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này