18:30 - 27/05/2019
Luật Cạnh tranh 2018 giúp doanh nghiệp giảm rủi ro khi mua bán sáp nhập
Luật Cạnh tranh 2018, với nhiều điều khoản tạo hành lang pháp lý cho phép các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát hoạt động tập trung kinh tế sẽ có hiệu lực từ 1/7/2019.
Ngày 27/5, tại hội thảo “Thực trạng và pháp luật kiểm soát tập trung kinh tế trong lĩnh vực bia – rượu – nước giải khát” do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức tại TP.HCM, ông Nguyễn Anh Tuấn, Luật sư Công ty Luật LNT & Partners cho rằng, Luật Cạnh tranh 2018 đã có những quy định tập trung kinh tế phù hợp với thông lệ quốc tế. Từ đó, giúp doanh nghiệp hạn chế được rủi ro trong tương lai, nhất là liên quan đến xác định thị trường, thị phần.
Với những tiêu chí quy định trong Luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho các Tập đoàn, công ty đa quốc gia đánh giá về tập trung kinh tế trong hệ thống pháp luật của Việt Nam để thâm nhập vào thị trường tốt hơn. Đặc biệt, trên thực tế, khi đi sâu vào lĩnh vực, ngành nghề có những sản phẩm, dịch vụ không cạnh trạnh với nhau, nên tỷ lệ thị phần, thị trường chỉ là những con số tham chiếu. Chính vì vậy, cần có thêm những tiêu chí tiếp cận đa chiều để đạt được tính chính xác và độ tin cậy, nhằm nhận định đúng năng lực của doanh nghiệp, cũng như tác động về cạnh tranh.
Thống kê thực trạng kiểm soát tập trung kinh tế trong thời gian qua có thể kể đến những vụ việc điển hình trong lĩnh vực bia – rượu – nước giải khát như thoái vốn nhà nước tại Công ty Sabeco, mua lại Công ty Pepsico, Công ty TNHH nhà nước bia Heniken Việt Nam mua lại Công ty CP Bia Carlsberg Việt Nam – Vũng Tàu… Đây là những vụ việc đã được thẩm định tập trung kinh tế và doanh nghiệp phải thực hiện quy định tập trung kinh tế theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Qua thực trạng kiểm soát tập trung kinh tế trên thị trường bia – rượu – nước giải khát tại Việt Nam, bà Trần Phương Nhung – Phó Trưởng phòng Phòng kiểm soát tập trung kinh tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, doanh nghiệp khá hiểu rõ thị trường và nắm bắt quy định pháp luật. Trong thời gian tới, việc thực thi Luật Cạnh tranh 2018 đã đưa ra hai bước thẩm định tập trung kinh tế là sơ bộ và chính thức dựa trên cơ sở cắt giảm thủ tục hành chính; trong đó, bước thẩm định sơ bộ theo quy định chỉ trong vòng 30 ngày, cơ quan thực thi phải đưa ra kết quả chính thức là tiếp theo có thực hiện thẩm định chính thức hay không. Nếu sau 30 ngày, cơ quan thực thi không có ý kiến hay phản hồi thì doanh nghiệp không bị thẩm định chính thức đối với kiểm soát tập trung kinh tế.
Nếu trước đây, Luật Cạnh tranh 2004 quy định kiểm soát tập trung kinh tế dựa vào ngưỡng thị phần kết hợp giữa các bên tham gia trên thị trường liên quan, thì Luật Cạnh tranh 2018 đã thay đổi quy định về ngưỡng thông báo tập trung kinh tế dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau; trong đó, có thể kể đến tiêu chí thị phần, giá trị giao dịch tập trung kinh tế và tổng doanh thu của một trong các bên đạt trên mức ngưỡng quy định theo Luật.
Theo ông Lê Quang Lân, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, mục tiêu của việc xác định ngưỡng tập trung kinh tế nhằm ngăn ngừa nguy cơ có thể hình thành các doanh nghiệp (nhóm doanh nghiệp) có vị trí thống lĩnh thị trường và sau đó có thể có những hành vi lạm dụng, cản trở cạnh tranh. Việc bổ sung các tiêu chí sẽ giúp doanh nghiệp tăng tính chủ động trong việc thực hiện nghĩa vụ thông báo với cơ quan cạnh tranh khi thực hiện một giao dịch tập trung kinh tế. Qua đó, tạo hành lang pháp lý giúp doanh nghiệp giảm rủi ro phát sinh từ việc không xác định được chính xác liệu giao dịch tập trung kinh tế có thuộc ngưỡng thông báo hay bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh hay không.
M. Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này