22:31 - 22/11/2019
Kinh nghiệm thành công từ số hóa cho doanh nghiệp Việt
Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số đã được chia sẻ tại hội thảo do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Dentsu Aegis Network Việt Nam tổ chức ngày 22/11.
Cụ thể, chia sẻ về câu chuyên thành công của doanh nghiệp, ông Hùng Võ, Giám đốc điều hành, Giám đốc chiến lược và sáng tạo tại Dentsu Redder, phó Tổng giám đốc Marketing Công ty Biti’s đã nêu lên xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường.
Còn ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, so với khoảng 5 năm trước đây, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp có quy mô vừa hoặc lớn đã có bước phát triển tốt hơn. Song song đó, cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ, mạng internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp cũng thay đổi.
Trong thời kỳ kỷ nguyên số, phương thức quảng bá sẽ khác với phương thức truyền thống trước đây. Hoạt động quảng bá sản phẩm qua kênh online ngày càng phát triển. Những mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google; Youtube…. hay trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, sự phát triển của quảng cáo hiển thị trên mạng internet thông qua mạng xã hội và video trực tuyến ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo phân tích và số liệu cụ thể về xu hướng tiêu dùng trong tương lai tại châu Á và Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Kantar Worldpanel, có thể thấy châu Á là thị trường tiềm năng với lượng người tiêu dùng đông đảo và phân chia thành 3 nhóm đối tượng chính. Đối với nước phát triển, doanh nghiệp cần tập trung vào nhóm người cao niên. Còn nước đang phát triển như Việt Nam, nhóm người trẻ tuổi lại là nhóm đối tượng tiêu dùng chủ yếu mà doanh nghiệp chú trọng hướng đến.
Ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng, so với nhiều khu vực khác, người tiêu dùng châu Á ra ngoài nhiều hơn cho các hoạt động giải trí và ăn uống. Bên cạnh đó, cuộc sống bận rộn hơn nên người tiêu dùng quan trọng sự tiện lợi hơn. Châu Á được đánh giá là khu vực “mobile-first” (ưu tiên cho di động) với lượng người dùng tương tác cao với điện thoại di động hơn những khu vực khác. Do vậy, châu Á là cái nôi phát triển thương mại điện tử hiện nay và sẽ còn tiếp tục tăng tốc.
Khi quá trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ trở nên phức tạp hơn, chuyển đổi qua lại giữa mua hàng trực tiếp và trực tuyến, các chuyên gia nhấn mạnh, doanh nghiệp nên tăng cường hợp tác giữa các mô hình truyền thống và trực tuyến. Dự báo nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ tiếp tục ra đời, người tiêu dùng trực tuyến cũng sẽ gia tăng không ngừng. Do vậy, doanh nghiệp cần tận dụng kênh thương mại trực tuyến trong bán hàng và quan trọng hơn là trong xây dựng thương hiệu.
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam có thể sẽ lên tới 13 tỷ USD. Mặt khác, khoảng 47% doanh nghiệp có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng email; gần như 100% doanh nghiệp sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo…; 44% doanh nghiệp đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website hơn nữa.
Nhân Phương (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Vinamilk lãi gần 2.300 tỷ đồng trong quý cuối năm 2018
PVOil gặp vướng trong thoái vốn Nhà nước
Mô hình quản trị doanh nghiệp đang lạc hậu
Giải pháp số hoá cho các nước ASEAN
Bộ Văn hóa trần tình về những lô đất ‘khủng’ của Hãng phim truyện VN
Tags:số hóatiếp thị số
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này