13:07 - 07/11/2018
Ai mua xe máy điện giá 21 triệu đồng?
Dù có đầu tư hiện đại đến mức nào, VinFast còn là tên tuổi rất mới, sản phẩm chưa được thử thách, nên chưa tạo được niềm tin với người dùng.
1. Chiều ngày 5/11/2018, công ty sản xuất và kinh doanh VinFast (viết gọn là VinFast) phát đi công bố chính sách “3 không”: không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lãi” cho toàn bộ sản phẩm ô tô và xe máy điện trong giai đoạn đầu. “Riêng sản phẩm xe máy điện Klara, ngoài chính sách “3 không”, còn được áp dụng thêm chính sách ưu đãi đặc biệt, chỉ còn khoảng 60% giá thành”, VinFast tuyên bố như vậy.
Theo nguyên tắc “3 không”, mức giá của xe máy điện VinFast Klara phiên bản pin Lithium-ion là 57 triệu đồng, còn phiên bản sử dụng accu acid chì là 34 triệu đồng. Khi áp dụng chính sách ưu đãi giá đặc biệt, giá của xe VinFast Klara dùng pin Lithium-ion còn 35 triệu đồng/xe cho lô đầu tiên và 39,9 triệu đồng/xe cho lô thứ hai. Tương tự, giá xe điện VinFast Klara dùng accu acid chì là 21 triệu đồng/xe, sau đó là 25 triệu đồng/xe. Hết thời gian áp dụng chính sách đặc biệt (chưa rõ lúc nào), giá xe VinFast Klara sẽ được điều chỉnh về lại mức “3 không”.
Trong thông cáo gởi cho truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Việt Quang, tổng giám đốc tập đoàn Vingroup, cho rằng: “Với dòng xe máy điện, VinFast sẵn sàng chịu lỗ lên đến 40% giai đoạn đầu để sản phẩm tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng nhất, góp phần tạo dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông an toàn, không khí thải và giảm thiểu tiếng ồn, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng”. VinFast còn cam kết xây dựng hệ sinh thái trên toàn quốc dành cho các loại xe điện như dịch vụ sạc pin, thuê pin, bảo hành, bảo dưỡng xe… Ngày 17.11.2018, những chiếc xe máy điện VinFast Klara sẽ xuất hiện trên thị trường.
2. Nhìn qua hình, thiết kế của dòng xe điện VinFast Klara khá sắc sảo, chưa kể có nhiều tính năng mới: kết nối internet 3G, định vị GPS, khoá và mở khoá xe từ xa, đồng bộ thông tin quãng đường và thông số lái xe qua smartphone… Nhưng để quyết định chi số tiền từ 21 – 35 triệu đồng/chiếc (tuỳ theo phiên bản), là một “thách thức” với người tiêu dùng Việt Nam, vì nhiều lẽ.
Trước hết, đó là thói quen của người tiêu dùng Việt Nam vốn ưa thích những chiếc xe hai bánh có động cơ của các thương hiệu nổi tiếng hàng trăm năm nay: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio… vừa nhanh lại vừa bền. Còn những chiếc xe máy điện, vốn chỉ dành cho vài cô cậu học trò và bà nội trợ!
Dù có đầu tư hiện đại đến mức nào, VinFast còn là tên tuổi rất mới, sản phẩm chưa được thử thách, nên chưa tạo được niềm tin với người dùng. Nếu có ý thức “bảo vệ môi trường” cao thì chỉ cần chi 14,5 triệu đồng để mua một chiếc xe máy điện hiệu Pega, hoặc Vespa Nioshim chỉ có giá 15,3 triệu đồng, thay vì bỏ ra từ 21 – 35 triệu đồng!
VinFast nói nhiều về việc chính sách đặc biệt để bán xe mà chưa hề thuyết minh đến tuổi thọ và việc xử lý bình accu, nhất là loại accu chì được coi là “sát thủ đặc biệt” trong việc tàn phá môi trường. Thông thường, với xe máy điện, bình accu chỉ “sống” từ 6 – 12 tháng. Nhiều ý kiến quan ngại, nếu hàng trăm ngàn xe máy điện bán ra hàng năm, lượng bình accu thải ra trong vòng một năm sẽ là bao nhiêu, cách xử lý ra sao… Trong khi đó, đến năm 2020, VinFast mới thiết lập 30.000 – 50.000 trạm sạc pin, thuê pin… nhưng thiếu trạm xử lý accu.
Thay vì chỉ sản xuất và bán xe máy điện, tại sao VinFast không nghĩ thêm việc cho thuê xe máy điện (đặt tại các đại siêu thị Vincom) bằng các hình thức thuê ngày, thuê tuần, tháng, thậm chí là thuê cả năm? Ở đó, khách dùng chỉ cần quẹt thẻ là lấy xe đi, phần còn lại để VinFast lo!
Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này