VinFast - 'qua một đêm' thành tay chơi lớn của ngành ôtô?
Tin mới
09:22
Apple ưu tiên chọn Việt Nam làm nơi sản xuất iPhone, MacBook
09:18
WHO: Có thể không cần tiêm chủng diện rộng với bệnh đậu mùa khỉ
09:14
Mỹ khởi động sáng kiến kinh tế mới ở châu Á – Thái Bình Dương
09:07
Thị trường lao động toàn cầu phục hồi chậm
08:59
Nhọc nhằn tìm vị thế gạo Việt
21:16
Ấn Độ giảm và loại bỏ nhiều loại thuế trước đà tăng của lạm phát
21:11
Indonesia sử dụng mã số định danh cá nhân làm mã số thuế
15:24
Oxfam kêu gọi đánh thuế các tỷ phú để hỗ trợ người nghèo
15:20
Apple tìm cách thúc đẩy sản xuất bên ngoài Trung Quốc
15:03
Giá xăng tăng lên mức 30.650 đồng/lít
10:26
Giao dịch bất động sản sẽ lại ‘bùng nổ’ ở châu Á – Thái Bình Dương?
10:20
Tâm lý ‘ôm’ vốn về cho chắc
10:16
Siết trái phiếu doanh nghiệp, chặt chẽ nhưng không được gây đổ vỡ
10:11
Giá cả hàng hóa đồng loạt tăng cao
10:06
Mỗi phút có 14 sản phẩm Việt Nam được bán ra trên Amazon
09:57
Anh xác nhận đậu mùa khỉ lây trong cộng đồng
09:28
Nỗi lo lạm phát ám ảnh nền kinh tế
10:11
Khó gọi taxi, xe công nghệ
10:05
Bộ Tài chính đề xuất hoãn nộp thuế cho người dân và doanh nghiệp
10:01
WHO kêu gọi họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ bùng phát
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2022/05/24 - 1:02:18 PM

15:05 - 11/09/2018

VinFast – ‘qua một đêm’ thành tay chơi lớn của ngành ôtô?

Một thời là vùng nước nguy hiểm nhất thế giới với bom mìn dày đặc trong giai đoạn cuối chiến tranh, nhưng ngày nay, cảng Hải Phòng đã trở thành trung tâm của sự bùng nổ kinh tế của Việt Nam.

  • Thị trường môtô xe máy Việt Nam dịch chuyển sang…
  • Xe hơi nhập khẩu tiếp tục bị siết hay sẽ…
  • Vướng nghị định 116, Toyota và Honda ngừng xuất khẩu…
Mẫu xe hơi của VinFast sẽ tham gia Paris Motor Show vào đầu tháng tới. Ảnh: TL

Mẫu xe hơi của VinFast sẽ tham gia Paris Motor Show vào đầu tháng tới. Ảnh: TL

Và, nếu mọi sự theo đúng kế hoạch, nơi đó sẽ trở thành nhà của công ty sản xuất ôtô mới nhất thế giới, với gần một nửa trong số 334,675 ha khu phức hợp của nhà máy VinFast hiện đang được xây dựng trên đất lấn biển.

Sắp đặt để công bố hai mẫu xe mới tại Paris Motor Show vào đầu tháng tới, VinFast là “đứa con tâm huyết” của Phạm Nhật Vượng, một người Việt trong vòng một phần tư thế kỷ biến khoản vay 40.000 USD thành đế chế trị giá 10 tỷ USD.

Tập đoàn Vingroup của ông hiện đang điều hành một mạng lưới các siêu thị, căn hộ cao cấp, spa, khu nghỉ dưỡng, bệnh viện và trường học trên khắp đất nước. VinFast đánh dấu sự nhập cuộc lần đầu tiên của công ty trong chế tạo.

Thử nghiệm lớn nhất của công ty sẽ ra mắt thế giới các sản phẩm vào đầu tháng tới. Sau đó, không đầy một năm sau kể từ đó, người tiêu dùng Việt Nam có thể có cở hội sở hữu một chiếc xe hơi VinFast.

Các kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất ôtô là tập trung vào thị trường Việt Nam. Với GDP của đất nước tăng trưởng ước từ 6 đến 7% hàng năm, doanh số xe hơi được kỳ vọng tăng vọt trong những năm tới. Cho dù vậy, trung tâm sản xuất hoành tráng của VinFast mới sẽ có đủ năng lực để tăng gần gấp đôi quy mô thị trường trong nước, và các viên chức của công ty đang tính đến các cơ hội xuất khẩu, chủ yếu trong khu vực Đông Nam Á.

Jim DeLuca, CEO của startup, chỉ mỉm cười khi câu hỏi được đặt ra là liệu các tham vọng của công ty có còn lớn thêm nữa không. DeLuca là một doanh nhân châu Á kỳ cựu, đã trải qua một thập niên làm việc cho hãng General Motors ở Hàn Quốc và Trung Quốc trước khi về hưu năm 2016. Ông đã nhận được một cuộc gọi từ Vingroup trong năm 2017, chuyện đó đã lấy đi của ông “thời nghỉ hưu thoải mái”.

Có nhiều công ty xe hơi thành công ở châu Á, Toyota, Nissan và Hyundai ngay lập tức làm ta nghĩ đến, với những công ty Trung Quốc đang nhắm đến lợi thế tăng trưởng của thị trường khổng lồ này. Nhưng những cuộc quẫy đạp của xe Proton bên Indonesia gặp khó khăn vì bắt đầu từ số không.

Một chuyến viếng thăm khu phức hợp sản xuất của VinFast cho thấy các yếu tố then chốt của chiến lược công ty hy vọng sẽ cho phép nổi lên gần như “qua một đêm” thành tay chơi lớn của ngành ôtô. Điều đó bắt đầu bằng ý nghĩa của nửa sau cái tên VinFast. Công ty đang di chuyển với tốc độ chóng mặt về phía trước.

Ngay cả khi những cơn mưa như thác đổ đe dọa nhấn chìm khu phức hợp Hải Phòng trở lại biển, thì các công nhân vẫn chạy đua hoàn thành chế tạo kịp thời để khởi động các sản phẩm bán lẻ đầu tiên của VinFast: hai xe ôtô khách và một dòng xe tay ga điện vào quý hai năm 2019, chỉ hai năm sau khi công việc sơ bộ tại nơi này được tiến hành.

Điều đó còn tuyệt hơn nữa khi ta xét đến ngay cả những hãng ôtô vững vàng thường phải mất sáu năm để đi từ ý tưởng đến sản xuất một chiếc ôtô hoàn toàn mới. DeLuca khoe: “Chúng tôi đang làm trong vòng 24 tháng những gì hầu hết các OEM (nhà sản xuất phụ tùng gốc) cần đến 60 tháng để làm.”

Chìa khóa để giải quyết vấn đề này, VinFast đã liên kết với các đối tác mạnh, trong đó có ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Hãng còn thuyết phục BMW nhượng quyền kiến trúc hiện hành đối với hai kiểu xe đầu tiên. Nhưng Dave Lyon, một cựu giám đốc điều hành của GM, người chỉ đạo các hoạt động thiết kế của VinFast, nhấn mạnh rằng các chiếc xe của công ty “sẽ không phải là bản sao” của dòng sedan BMW 5-Series và dòng SUV X5.

Công ty Việt Nam đã thuyết phục nhiều nhà thiết kế châu Âu, trong đó có Italdesign và Pininfarina tạo ra phong cách độc đáo cho các mẫu xe hạng trung này và trong một động thái rất bất thường, công ty đã trưng cầu ý kiến công chúng Việt Nam bình chọn các thiết kế mà họ thích nhất.

Vào thời điểm đó, một công ty ôtô truyền thống sẽ có các mô hình khuôn, tiến hành một quá trình chỉ tính riêng từ phía thiết kế, đã mất nhiều năm ròng. Thay vì vậy, VinFast và Pininfarina, đã tạo ra được kiểu xe được tính toán hầu như bằng kỹ thuật số, cắt giảm thời gian phát triển đến hơn một nửa.

Với những may mắn của ông Vượng, DeLuca đã tập hợp được một nhóm lý tưởng gồm các cựu binh của ngành ôtô từ Mỹ, châu Âu, Úc và châu Á, thách thức họ tìm phương thức phá vỡ các cách làm truyền thống nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí – ngay cả khi phải chú trọng đến chất lượng.

“Tốt nhất không phải luôn luôn có nghĩa là đắt nhất” Shaun Calvert, phó chủ tịch sản xuất của VinFast nói.

Văn phòng của VinFast. Ảnh: TL

Các thử nghiệm sẽ diễn ra vào tháng tới. Các nhà máy dập, sơn và lắp động cơ đều là những vỏ trống trong chuyến thăm hồi tháng 8 khu phức hợp VinFast. Những công cụ đầu tiên chỉ mới đến nhà máy động cơ để sản xuất một phiên bản BMW 2.0 4 động cơ xy lanh thẳng hàng cho hai mẫu xe. Nhưng nhà sản xuất xe hơi Việt Nam đã tính toán để có mọi thứ tại chỗ vào cuối năm để sản xuất những chiếc xe thí điểm đầu tiên. Các mẫu xe có thể được bán vào quý 2.

Và đội ngũ VinFast đã làm thêm hai sản phẩm nữa được dự kiến sản xuất vào mùa thu 2019: một xe ôtô mini và một xe hơi điện.

Quyết định ra mắt các mẫu đắt hơn, DeLuca giải thích, là tạo ra “hào quang” quanh thương hiệu VinFast, chứng tỏ điều mà hãng có khả năng làm, nhưng các mẫu nhỏ hơn cần đeo đuổi vì tới nay, tiềm năng tiêu thụ lớn hơn.

Trong khi nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, thu nhập bình quân còn thấp hơn 2.000 USD, theo dữ liệu của VinFast. Người tiêu dùng điển hình chỉ có thể trang trải để mua một chiếc xe tay ga đang có mặt khắp nơi ở các trung tâm đô thị như Hà Nội và TP.HCM.

“Thu nhập cao hơn đáng kể ở các đô thị lớn”, bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch VinFast và phó chủ tịch Vingroup, nói. Sự khác biệt đáng kể đủ để bà tự tin và công suất sản xuất dự kiến của hãng là 250.000 xe mỗi năm. Trong thực tế, đó là công suất khiêm tốn 38 chiếc mỗi giờ, chậm so với các tiêu chuẩn toàn cầu, và khi chịu sức ép, các viên chức VinFast thừa nhận rằng họ có thể tăng lên mức gần với chuẩn hơn, khoảng 60 chiếc một giờ.

“Câu hỏi đặt ra là liệu họ có tìm ra được nhu cầu thị trường. Dân số Việt Nam tăng trưởng nhanh và ở mức 93 triệu, lớn hơn dân số Hàn Quốc. Nhưng thị trường xe hơi vẫn tương đối nhỏ, khoảng 300.000 xe mỗi năm”, Mike Dunne, một nhà phân tích ngành độc lập, lưu ý. Ông trải qua hơn ba thập kỷ ở châu Á.

“Có rất ít hoài nghi về thị trường sẽ phát triển”, Dunne nói với CNBC, mặc dầu ông không thấy điều đó xảy ra đủ nhanh để thu hút toàn bộ sản lượng của VinFast. “Có thể công ty có thể phải chia sẻ thị phần với các đối thủ đã có, đặc biệt là các công ty đang chiếm ưu thế trên thị trường như Toyota và Hyundai”, Dunned nói thêm, nhưng ông không thấy các nhà nhập khẩu này giảm khối lượng mà không có sự tranh giành.

“Vì vậy, nếu tôi là VinFast, tôi sẽ nhìn vào các thị trường nội địa và xuất khẩu,” ông nói thêm, nhất là ở Đông Nam Á.

Điều đó rõ ràng nằm trong chương trình nghị sự, theo DeLuca. Nếu VinFast có thể tự chứng minh, ông thừa nhận, công ty có thể xem xét thậm chí nhiều cơ hội thách thức hơn, như châu Âu và, có lẽ, thậm chí cả Mỹ – mặc dù trong lịch sử quá khứ của Mỹ với Việt Nam có chuyện, việc mở rộng thị trường có thể là một thách thức.

“Chắc chắn, tham vọng là ở đó,” Dunne nói.

Trần Bích (theo MTG/CNBC)

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp đối mặt với áp lực tăng giá

Hai công ty dầu khí Mỹ ký biên bản ghi nhớ với PVN

Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy bị phạt 114 triệu đồng

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt đang đi chậm hơn thế giới 15 năm

Bộ Y tế cam kết sẽ sửa các quy định về an toàn thực phẩm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:vinfastxe hơi

Tin khác

DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

‘Vua thép’ Việt Nam vào top doanh nghiệp lớn nhất thế giới

VCCI sắp công bố Quy tắc Đạo đức kinh doanh Việt Nam

Seaprodex Sài Gòn bị buộc mở thủ tục phá sản

Petrolimex giảm lợi nhuận dù giá xăng tăng cao

Chuyển đổi số có thể thực hiện trong hai giờ, nhưng…

Doanh nghiệp
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp

Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp

Tài chính
Giao dịch bất động sản sẽ lại ‘bùng nổ’ ở châu Á – Thái Bình Dương?

Giao dịch bất động sản sẽ lại ‘bùng nổ’ ở châu Á – Thái Bình Dương?

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán

Vàng SJC đứng yên bất thường

Vàng SJC đứng yên bất thường

VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm

VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm

Thông tin doanh nghiệp
Yến chưng dành cho người tiểu đường

Yến chưng dành cho người tiểu đường

Đón đầu xu hướng bằng trang sức cho phái mạnh tại Ngọc Thẩm Jewelry

Đón đầu xu hướng bằng trang sức cho phái mạnh tại Ngọc Thẩm Jewelry

Áo mưa Sơn Thủy phù hợp mọi lứa tuổi

Áo mưa Sơn Thủy phù hợp mọi lứa tuổi

Yến đông trùng hạ thảo – tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi

Yến đông trùng hạ thảo – tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA