10:32 - 26/08/2023
Vì sao Zepto là startup đáng học hỏi của Ấn Độ?
Zepto, một công ty khởi nghiệp thương mại đã huy động được 200 triệu USD tại vòng tài trợ Series E với mức định giá 1,4 tỷ USD, đem lại kỳ vọng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Ấn Độ.
Được dẫn dắt bởi StepStone Group, một công ty quản lý tài sản của Hoa Kỳ, tham gia vào vòng này còn có Goodwater Capital và những nhà đầu tư hiện tại như Nexus, Glade Brook Capital và Lachy Groom.
Năm 2021, Zepto được thành lập bởi hai nhà sáng lập Aadit Palicha và Kaivalya Vohra xây dựng từ sự hỗ trợ của vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator, hiện startup này đang trên đà có lãi trong vòng 15 tháng và dự định sẽ IPO sau 2 đến 3 năm.
Năm 2022, Zepto từng huy động được 200 triệu USD trong vòng cấp vốn Series D do Quỹ liên tục của công ty tăng tốc khởi nghiệp công nghệ Mỹ Y Combinator dẫn đầu, quỹ này sau đó định giá công ty khởi nghiệp thương mại nhanh này với mức 900 triệu USD.
Tháng 5 năm nay, startup này đã bổ nhiệm một số giám đốc điều hành chủ chốt để chuẩn bị lên kế hoạch niêm yết. Đối thủ cạnh tranh với Zepto là Swiggy và Blinkit do SoftBank hậu thuẫn, tất cả đều dựa vào việc giao hàng nhanh với tên gọi là ngành thương mại nhanh.
Mô hình này được biết đến với cái tên thương mại nhanh nhưng vẫn gặp nhiều lo ngại vì khả năng đốt tiền mặt cao và thiếu mô hình kinh doanh bền vững. Nhưng động lực lớn nhất giúp Zepto cải thiện P&L là dựa vào công nghệ và sản phẩm. “Hiện chúng tôi đang xây dựng một những chuỗi sản phẩm, chuỗi cung ứng tốt nhất trong nước. Zepto cũng đang chú trọng đầu tư vào sản phẩm hướng theo nhu cầu của khách hàng”, đại diện Zepto cho biết.
Giám đốc điều hành của Zepto Aadit Palicha đã tuyên bố thời gian giao hàng trung bình của họ ngắn nhất là 13 phút. Theo dữ liệu thống kê, Zepto đã cung cấp hơn 6.000 sản phẩm tạp hóa trong 10 phút thông qua mạng lưới các trung tâm giao hàng trên toàn quốc.
Aadit Palicha, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Zepto cho rằng, văn hóa tiết kiệm sâu sắc và tôn trọng khách hàng đã đưa Zepto phát triển bên vững, nhưng vẫn còn rất nhiều điều Zepto phải cố gắng. Zepto đang xây dựng một startup mang tính thế hệ và có cảm giác như đây mới chỉ là sự khởi đầu.
Khoản tài trợ này đã khiến Zepto trở thành kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ trong năm nay, khi bối cảnh nền kinh tế suy thoái kéo dài đã ảnh hưởng đáng kể đến tham vọng của các nhà đầu tư. Theo báo cáo của Tracxn, các công ty khởi nghiệp Ấn Độ chỉ huy động được 5,46 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, giảm đáng kể 68% so với mức 17,1 tỷ USD trong cùng kì năm ngoái, và giảm so với con số 13,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021.
65 công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã trở thành kỳ lân, đạt/vượt mức định giá 1 tỷ USD,vào năm 2021 và 2022. Hiện nay, theo đại diện Zepto cho biết, công ty khởi nghiệp này có kế hoạch IPO vào năm 2025 với tư cách là “một công ty công nghệ đang phát triển và có lợi nhuận được khách hàng yêu thích tại Ấn Độ”.
Theo Anh Trà/DĐDN
Có thể bạn quan tâm
Samsung được phép bán màn hình cho Huawei
Apple chuyển nhà máy sản xuất Mac Pro sang Trung Quốc bất chấp thương chiến
Người Việt vẫn mạnh tay mua điện thoại Vertu
Mở trạm sạc xe điện có dễ kiếm lời?
TikTok ‘nâng chuẩn’ độ tuổi người phát live stream
Tags:startup Ấn ĐộZepto
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này