Thị trường 24/7: Giá ớt tăng cao kỷ lục; Mỗi tháng Việt Nam nhập 12.700 tấn thịt trâu Ấn Độ
Giá vàng nhẫn SJC 99,99 loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ giao dịch ở mức 59,95 – 61,1 triệu đồng/lượng.
Vàng nhẫn giảm về sát mốc 61 triệu đồng một lượng: Trên thị trường thế giới, giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex tăng 3,50 USD trong phiên hôm qua, ở mức 1.997,10 USD/ounce. Trong nước, giá vàng có các biến động trái chiều vào sáng nay.
Cụ thể, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng 13/12 được giao dịch ở mức 72,6 – 73,6 triệu đồng/lượng, đứng yên so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch giá mua – giá bán ở mức 1 triệu đồng/lượng.
Tuy nhiên, giá vàng nhẫn lại giảm. Giá vàng nhẫn SJC 99,99 loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ giao dịch ở mức 59,95 – 61,1 triệu đồng/lượng, tương ứng giảm 100.000 đồng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên hôm qua. CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch vàng miếng SJC ở mức 72,5 – 73,5 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước. Nhẫn trơn PNJ 999.9 được mua – bán với mức giá 59,9- 61 triệu đồng/lượng.
Trong bài phát biểu, Tân chủ tịch Lê Trí Thông đưa ra góc nhìn trực diện về bức tranh kinh tế vĩ mô lẫn vi mô. Ông nhấn mạnh nền kinh tế toàn cầu nói chung và TP HCM nói riêng đang ở những “khúc quanh chiến lược”, đồng thời, YBA cũng đứng trước “khúc quanh đổi mới”. Kinh tế thế giới đang ở bờ vực suy thoái, cùng với đó là sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, Việt Nam vẫn ở ngưỡng cửa lịch sử, có thể tận dụng cơ hội để vươn mình.
Ở ngưỡng cửa “khúc quanh chiến lược”, ông Thông xác định ba bài toán mang tính chiến lược với nền kinh tế TP HCM, trong đó, Hội Doanh nhân trẻ cần đổi mới mô hình kinh doanh, giúp cộng đồng doanh nghiệp tạo nhiều giá trị, gia tăng hơn hình thức cũ. YBA cần kiến tạo lợi thế cạnh tranh mới, bền vững hơn, dựa trên ưu thế sức sáng tạo, trình độ lực lượng lao động.
Thông tin này được Vietnam Airlines cho biết trong báo cáo thường niên năm 2022 vừa công bố để chuẩn bị cho cuộc đại hội đồng cổ đông sắp tới. TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) hiện có vốn điều lệ 800 tỷ đồng do Vietnam Airlines nắm 100%.
Skypec đang là một trong nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường nội địa cùng Petrolimex Aviation. Công ty con của Vietnam Airlines có hệ thống kho chứa hơn 210.000 m3, hoạt động tại 18 cảng hàng không trong nước và 4 sân bay quốc tế lớn tại Hàn Quốc.
Dưa hấu Việt Nam sẽ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc: Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Theo đó, dưa hấu Việt Nam không được nhiễm 5 loài đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống mà Trung Quốc quan tâm, bao gồm các loại: ruồi đục quả bactrocera correcta, bactrocera zonata, bactrocera latifrons, rệp phenacoccus solenopsi và vi khuẩn acidovorax avenae subsp.
Nghị định thư quy định tất cả vùng trồng và cơ sở đóng gói dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải đăng ký và được cả Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt. Vườn trồng phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP); phải đảm bảo giám sát vườn trồng và quy trình đóng gói tại cơ sở đóng gói.
Giá ớt tăng cao kỷ lục: Khoảng 1 tháng nay, người nông dân trồng ớt trên cả nước đang đón niềm vui chung cùng với các loại nông sản khác như sầu riêng, cà phê lúa gạo. Nhưng bất ngờ nhất là từ cuối tuần trước, giá ớt xuất khẩu tăng vọt 5.000 đồng/kg, kéo theo giá ớt các loại cũng tăng tương ứng.
Hiện giá ớt xuất khẩu từ 62.000 – 65.000 đồng/kg, ớt loại 2 từ 58.000 – 60.000 đồng/kg, ớt chợ từ 55.000 – 58.000 đồng/kg. Tại khu vực ĐBSCL, giá ớt ngày hôm nay đã tăng mạnh 3.000 đồng/kg so với đầu tuần, dao động từ 58.000 – 60.000 đồng/kg. Tại các tỉnh trồng ớt khu vực miền Trung như Bình Định, Bình Thuận, giá ớt cũng ở mức tương tự.
Những người trồng ớt cho biết, Trung Quốc năm nay ăn hàng trở lại nên giá bán tăng vọt. Nhiều thương lái hiện nay đang săn lùng khắp nơi, thậm chí rao thu mua số lượng lớn khiến người trồng ớt thêm phấn khởi. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, hiện nay ớt Việt Nam được xuất khẩu sang hai thị trường chính là Trung Quốc và Lào, tỷ trọng lần lượt chiếm 81,9% và 7,9%, tương đương 7.393 tấn và 656 tấn.
Mỗi tháng Việt Nam nhập 12.700 tấn thịt trâu Ấn Độ: Theo tính toán của Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, trong tháng 10, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 44 thị trường trên thế giới. Trong đó, Ấn Độ tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam, với tỷ trọng 23,15% về sản lượng và 35,37%.
Cụ thể, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập 18.8500 tấn thịt từ Ấn Độ, trị giá 56,21 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và tăng 34,4% về trị giá so với tháng 10/2022. Lũy kế 10 tháng năm 2023, nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ Ấn Độ đạt 126.930 tấn (mỗi tháng gần 12.700 tấn), trị giá 372,61 triệu USD, giảm 2,5% về lượng và 11% trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá nhập khẩu bình quân thịt và các sản phẩm thịt từ Ấn Độ về Việt Nam giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 2.982 USD/tấn (tương đương khoảng 72.000 đồng/kg). Với ưu thế giá rẻ, nguồn cung dồi dào, thịt trâu đông lạnh từ Ấn Độ được đưa vào các cơ sở chế biến, các quán ăn và cả rã đông bán lẻ như thịt bò với giá từ 70.000 – 150.000 đồng/kg, tùy chủng loại.
Thịt trâu Ấn Độ còn nguyên nhãn mác trưng bày tại một hội chợ ở TP.HCM.
Các nhà bán lẻ thời trang châu Âu gia nhập mảng kinh doanh quần áo second-hand: Các nhà bán lẻ thời trang lớn ở châu Âu đang thử nghiệm kinh doanh quần áo cũ (second-hand) trong nỗ lực khai thác nhu cầu tiềm năng từ những khách hàng có ý thức bền vững. Thị trường thời trang second-hand toàn cầu dự kiến đạt giá trị 351 tỷ đôla Mỹ vào năm 2027, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Statista.
Đầu tuần trước, thương hiệu Zara của Inditex (Tây Ban Nha) mở rộng dịch vụ Pre-Owned ra 14 nước ở châu Âu bao gồm thị trường quê nhà. Dịch vụ này cho phép người tiêu dùng bán lại hoặc sửa chữa cũng như hiến tặng quần áo của thương hiệu Zara. Trước đó, Zara đã triển khai dịch vụ Pre-Owned ở Anh và Pháp thông qua cửa hàng trực tiếp, trang web và ứng dụng di động của thương hiệu này.
Các nhà bán lẻ thời trang khác cũng đang đặt cược vào xu hướng kinh doanh hàng second-hand. Thương hiệu H&M của Thụy Điển đã xây dựng nền tảng Rewear nhằm bán và mua quần áo đã qua sử dụng từ bất kỳ thương hiệu nào. Trong khi đó, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến lớn nhất châu Âu Zalando (Đức) khai trương mảng kinh doanh áo quần second-hand vào tháng 9/2020 và đã nhanh chóng mở rộng mảng này.
Giá trị thị trường của SpaceX tiến gần ngưỡng 180 tỷ USD: Theo các nguồn tin thân cận, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk sẽ bán cổ phiếu nội bộ với giá 97 USD/cổ phiếu trong một đợt chào mua công khai (tender offer). Động thái này sẽ giúp nâng giá trị của công ty vệ tinh và vũ trụ SpaceX lên gần 180 tỷ USD.
Trước đó ngày 6/12, hãng tin Bloomberg đưa tin công ty khởi nghiệp có giá trị lớn thứ hai thế giới này đang thảo luận một đề nghị chào mua có thể dao động từ 500 triệu USD đến 750 triệu USD. Giá cổ phiếu đã tăng so với mức 95 USD/cổ phiếu được thảo luận trong tuần trước. Mức định giá ngày càng tăng cho thấy nhu cầu lớn của nhà đầu tư đối với cổ phần của công ty vận tải vũ trụ thống trị và dịch vụ Internet từ không gian Starlink đang phát triển nhanh chóng của công ty này.
SpaceX dự kiến đạt doanh thu khoảng 9 tỷ USD trong năm nay nhờ hoạt động phóng tên lửa và kinh doanh Starlink, với doanh thu dự kiến sẽ tăng lên khoảng 15 tỷ USD vào năm 2024. Công ty cũng đang thảo luận về đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho Starlink sớm nhất là vào cuối năm 2024, một nỗ lực nhằm tận dụng nhu cầu liên lạc qua không gian mạnh mẽ.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này