15:47 - 29/11/2023
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%: Luật Cạnh tranh không cho phép doanh nghiệp bán phá giá hàng hóa – dịch vụ, nhưng trong chương trình khuyến mại tập trung quốc gia (tổ chức từ tháng 12/2023 đến đầu tháng 2/2024), Bộ Công Thương cho phép doanh nghiệp được áp dụng mức khuyến mại lên tới 100% nếu muốn.
Chương trình này sẽ diễn ra đồng thời trên phạm vi toàn quốc, do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại.
Tất cả các doanh nghiệp đều có quyền tham gia chương trình bằng việc chủ động thực hiện các hoạt động khuyến mại của mình, với nội dung hướng đến người tiêu dùng; chủ động áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa (cho phép lên đến 100%). Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo các hoạt động khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
Việt Nam áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024: Sáng 29/11, với 93,52 % đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu-TTTC).
Theo nghị quyết này, Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024. Thuế suất sẽ áp dụng là 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề nhất. Các nhà đầu tư thuộc diện chịu thuế sẽ buộc phải nộp thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.
Qua rà soát của Tổng cục Thuế, có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chịu ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu. Ngân sách ước tính sẽ thu được hơn 14.600 tỷ đồng khi 122 tập đoàn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nộp thuế này.
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11 đạt kỷ lục 1,23 triệu lượt: Trong tháng 11, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 11 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 11,2 triệu lượt, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Xét về thị trường khách, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 11 tháng với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,5 triệu lượt. Tiếp theo là thị trường Đài Loan với 758.000 lượt, Mỹ là 658.000 lượt, Nhật là 527.000 lượt khách. 3 vị trí tiếp theo trong top đầu đều thuộc khu vực Đông Nam Á, cụ thể: Thái Lan (442.000 lượt); Malaysia (419.000 lượt); Campuchia (359.000 lượt). Thị trường Úc xếp ở vị trí thứ 9 (353.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (352.000 lượt).
Với kết quả của 11 tháng qua, dự kiến cả năm nay Việt Nam sẽ đón hơn 12 triệu lượt khách quốc tế vượt xa kế hoạch đón 8 triệu khách hồi đầu năm.
Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp khoảng một triệu tỷ đồng: Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến cuối tháng 10 tương đương 10,5% GDP năm 2022, bằng 8% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế, theo thông tin do ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó vụ trưởng Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp về các giải pháp dành cho thị trường trái phiếu chiều 28/11.
Theo ông Dương, từ quý 2, thị trường trái phiếu đã dần ổn định trở lại. Từ khi Nghị định 08 có hiệu lực thi hành đến ngày 3/11, theo số liệu theo dõi của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, 68 doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với khối lượng 189.700 tỷ đồng.
Trước đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp nhiều biến động mạnh sau vụ việc của Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, khiến nhà đầu tư mất niềm tin và yêu cầu doanh nghiệp phải mua lại trái phiếu trước hạn. Kết quả là, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi phát hành trái phiếu mới.
Đã thu gần 3.100 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng: Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) thông tin, diện tích rừng hiện có của cả nước là 14,79 triệu ha, tỷ lệ che phủ rừng hiện nay đạt 42,02%. Theo ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, dịch vụ môi trường rừng là nguồn lực rất quan trọng góp phần vào việc phát triển kinh tế của đất nước nói chung và phát triển kinh tế lâm nghiệp nói riêng. Trong năm 2022, cả nước đã thu được trên 3.700 tỷ đồng; 11 tháng năm nay, đã thu được gần 3.100 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ NN-PTNT thông tin thêm, Thỏa thuận chi trả giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ (ERPA) đã được ký giữa Việt Nam (Bộ NN-PTNT) và Ngân hàng Thế giới đối với 6 tỉnh Bắc Trung bộ giai đoạn 2018 – 2024.
Theo ERPA, Việt Nam chuyển nhượng 10,3 triệu tấn CO2 cho Ngân hàng Thế giới với tổng giá trị là 51,5 triệu USD, tương ứng 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra, Ý định thư về mua bán giảm phát thải đã được ký kết giữa Việt Nam (Bộ NN-PTNT) và Tổ chức Tăng cường tài chính lâm nghiệp (Emergent) cho 11 tỉnh vùng Tây nguyên và Nam Trung bộ.
Thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam: Ngày 28/11, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng ký quyết định về việc cho phép thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam.
Đây là tổ chức xã hội – nghề nghiệp hoạt động theo điều lệ được bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ và các bộ ngành có liên quan lĩnh vực hiệp hội hoạt động. Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản, tự bảo đảm kinh phí, trụ sở.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan từng cho biết việc thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam là không gian của các doanh nghiệp, các nhà khoa học, cơ quan quản lý, hợp tác xã, người dân để cùng định hình một chiến lược lâu dài cho ngành. Cùng với việc thành lập hiệp hội nói trên, ngày 27/11, Chính phủ phê duyệt đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.
Thái Lan có thể vượt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách nước ngoài: Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết, từ đầu năm đến ngày 25/11 vừa qua, Thái Lan đã đón 24.081.613 lượt du khách quốc tế, trong đó riêng tháng 11, lượng khách nước ngoài đạt 100.059 lượt.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, với đà này, TAT tự tin có thể vượt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách nước ngoài trong cả năm nay. Năm quốc gia có số lượng khách đến Thái Lan nhiều nhất từ đầu năm đến nay là Malaysia (3,66 triệu lượt), Trung Quốc (3,03 triệu lượt), Hàn Quốc (1,43 triệu lượt), Ấn Độ (1,4 triệu lượt) và Nga (1,24 triệu lượt).
Quan chức TAT trích dẫn một cuộc khảo sát mới đây của Trung Quốc chỉ ra rằng 81,2% khách du lịch nước này ưu tiên vấn đề an toàn khi đi du lịch trong năm 2023, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ 34,7% ở một cuộc khảo sát tương tự năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Amazon kiếm hơn 1 tỷ USD từ bán hàng “second-hand” tại châu Âu: Giám đốc điều hành chi nhánh của Amazon tại Anh, ông John Boumphrey, cho biết nhu cầu của người tiêu dùng mua hàng đã qua sử dụng (second-hand) tại Anh và khắp châu Âu đã mang lại cho tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD).
Phát biểu với các phóng viên nhân dịp khai trương một cửa hàng ở London bán các mặt hàng khách đã mua trước đó nhưng trả lại và các mặt hàng đã qua sử dụng được tân trang lại, CEO Boumphrey nêu rõ trong năm 2022, chỉ riêng tại thị trường Anh, tập đoàn này đã bán được hơn 4 triệu sản phẩm như vậy với giá khuyến mãi.
Tổng doanh thu của chi nhánh của Amazon tại Anh năm 2022 đạt 24 tỷ bảng (30,5 tỷ USD). Trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng second-hand tại Anh tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo CEO Boumphrey, nhiều khách hàng cho biết họ mua sắm đồ đã qua sử dụng để tiết kiệm tiền trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay, cũng như theo đuổi xu hướng mua sắm bền vững hơn.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này