15:22 - 12/07/2018
Lại đòi tăng giá nước?
Cách nay mười năm, công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) từng công bố tỷ lệ thất thoát nước ở TP.HCM lên đến 42,5% và được tính vào giá nước sạch, bắt dân phải gánh.
Đến năm 2018, cũng chính Sawaco thông tin tỷ lệ thất thoát nước chỉ còn 26%, lẽ ra giá nước phải giảm theo, nhưng…
Thất thoát giảm, giá nước vẫn tăng
Anh Nguyễn Minh Hùng, ngụ đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP.HCM) thắc mắc tại sao chưa thấy công ty Cấp nước thành phố giảm giá nước khi đã khắc phục được tình trạng thất thoát nước đáng kể. Theo anh Hùng, năm nào công ty cấp nước cũng thông tin tỷ lệ thất thoát nước giảm, điều này có nghĩa là ngành nước thu hồi được lượng nước thất thoát đó để bán cho dân, có doanh số và lợi nhuận. Lẽ ra, khi tỷ lệ thất thoát nước giảm thì giá nước phải giảm là lẽ đương nhiên, đằng này ngược lại, năm nào Sawaco cũng tăng giá là bất hợp lý.
Chị Nguyễn Thanh Hoài (ngụ quận Phú nhuận, chuyên kinh doanh rửa xe gắn máy) cũng thẳng thắn nói Sawaco phải giảm ngay giá nước khi tỷ lệ thất thoát giảm được hơn 16%, mới sòng phẳng cho dân. Theo tính toán của chị Hoài, chỉ cần giá nước giảm 1.000 đồng/m3 thì cơ sở sửa xe của chị cũng tăng thu đáng kể. Đằng này, không những không giảm mà ngành nước còn đòi tăng thêm khoảng 10% giá nước, thì rõ ràng thiếu minh bạch và mang tính độc quyền. “Phải giảm ngay giá nước hoặc phải minh bạch ngành cấp nước, chứ không thể muốn tính giá ra sao thì tính như bây giờ được!”, chị Hoài bức xúc.
Không ít các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng ngân sách thành phố phải chi khá nhiều để đầu tư, nâng cấp hệ thống cấp nước, mục đích nhằm giảm thất thoát, nên việc Sawaco vẫn tính tỷ lệ thất thoát vào giá nước bán cho dân là chưa thuyết phục. Một số đại biểu HĐND thành phố cũng nhiều lần kiến nghị phải xác định tỷ lệ thất thoát nước theo từng khu vực, để xác định trách nhiệm. Vì ngoại trừ khu vực có đường ống cũ kỹ, có những nơi vừa đầu tư đường ống mới toanh, nhưng thất thoát nước vẫn cao chứng tỏ ngành nước quản lý kém, không thể bắt người dân gánh được!
Không thể không tăng giá (!?)
Ít nhất hai năm gần đây Sawaco liên tục trình các đề án tăng giá nước với các phương án khác nhau, trong đó có phương án tăng giá nước đến 11% và đòi áp dụng ở giai đoạn 2016 – 2020. Lý do được Sawaco nhiều lần biện giải là nước thu hồi không đủ bù tiền đầu tư. Ngoài việc phải bỏ tiền ra để thay thế, cải tạo nhiều tuyến ống cũ mục, Sawaco nói họ còn phải đối diện với áp lực phải mở rộng mạng lưới cấp nước, cũng như phải gắn thêm nhiều đồng hồ nước để đảm bảo 100% tỷ lệ hộ dân thành phố được cung cấp nước sạch.
Cụ thể, công ty này đầu tư mới 2.211km đường ống với tổng vốn đã thực hiện là 3.781,6 tỷ đồng. Đến năm 2020, cần thêm 9.687 tỉ đồng đầu tư mới khoảng 1.248km đường và cải tạo khoảng 414km đường ống cũ… Hiện nay, Sawaco cho hay có nhiều tuyến ống cấp nước bị ảnh hưởng bởi các dự án chống ngập, dự án nâng cấp và mở rộng đường cần phải di dời. Tuy nhiên, công ty lại không có đủ chi phí để di dời. Nói chung, để có được tỷ lệ thất thoát nước giảm sâu thì công ty càng phải chi nhiều tiền (?!)
Ngoài biện minh về chi phí đầu tư, Sawaco còn lý giải giá nước hiện hành được ban hành cho giai đoạn năm 2009 – 2013, đã lỗi thời nên cần phải điều chỉnh cho phù hợp. Mặt khác, việc tăng giá còn để đảm bảo an toàn cho hệ thống cấp nước, đảm bảo 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, bù đắp các chi phí đầu vào đang phát sinh tăng hàng năm như: năng lượng, hoá chất, nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ.
“Mặt khác, tăng giá nước còn để có chi phí đầu tư giảm thất thoát nước nhanh hơn, sớm hơn so với quy hoạch. Theo lộ trình giảm thất thoát nước, đến năm 2020 sẽ còn 23% và cần đến khoảng 7.348 tỷ đồng để thực hiện”, Sawaco viện dẫn.
Gần 108.000 hộ gắn đồng hồ nước nhưng không xài!
Tính đến đầu năm 2018, số lượng khách hàng có đồng hồ nước nhưng không sử dụng lên đến 107.975 khách hàng (chiếm 8% tổng số khách hàng) và 144.069 khách hàng có mức tiêu thụ rất ít, chỉ từ 1 – 4m3/tháng (tương ứng 10,5%). Theo Sawaco, điều này là một sự lãng phí rất lớn, bởi lẽ tiền dùng để gắn đồng hồ nước cho những khách hàng không xài có thể dành cho những việc khác. Ngoài ra, dù khách hàng không dùng nước sạch nhưng đơn vị cấp nước vẫn phải tốn chi phí thực hiện các nghiệp vụnhư những khách hàng khác, cũng gây lãng phí.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này