15:25 - 13/07/2017
Buổi hoàng hôn của Harley-Davidson ở Mỹ?
Lúc mấy ông già gác bộ đồ da của họ, Harley-Davidson và Honda dồn hy vọng vào những chiếc xe gắn máy nhỏ và rẻ hơn dành cho một thế hệ mới.
Đối với Fed Pacheco, từ tò mò về xe gắn máy cho đến khi trở thành tay chơi xe gắn máy là một hành trình dài. Cách đây nhiều năm, Pacheco đã rong ruổi trên chiếc Suzuki Boulevard của người chú ở Texas, không lâu sau khi nhập cư từ Venezuela. Vài năm sau, anh ta quyết định đi học lái lấy bằng, mặc dầu chưa lấy gì làm hào hứng. Nhưng khi Honda công bố chiếc Rebel 500 vào tháng 11, chàng trai tuổi 27 bắt đầu cuộc chơi.
“Thành thật mà nói, tôi bắt đầu bị nó ám”, anh nói. “Thời chạy xe đã đến và tui không kềm được hứng chí”. Pacheco đã đeo đuổi một trong những chiếc Rebel đầu tiên trên thị trường được chào bán ở New Jersey với giá đập hộp là 6.800 USD. Rebel là dòng xe mới nhất trong một loạt xe được thiết kế cho những người mới biết chạy, hầu như công ty nào trong ngành công nghiệp xe gắn máy cũng đua nhau sản xuất ra dòng xe như thế.
Chúng là loại xe nhỏ hơn, nhẹ hơn và giá phải chăng hơn mọi dòng khác kể từ những năm 1960 – thời kỳ mà chạy xe gắn máy là một lối sống. Dòng xe máy này cũng nhắm đến thế hệ thiên niên kỷ, nghĩa là muốn cuốn lứa tuổi này vào thú cỡi xe gắn máy. Nếu mọi chuyện đúng như toan tính, những chiếc xe be bé này sẽ giúp cho những công ty như Harley-Davidson bắt trớn thêm 50 năm.
“Đó là những chiếc môtô mới, nhưng chúng cũng là cách nghĩ mới”, Mark Hoyer, tổng biên tập tạp chí Cycle World, nhận định. “Các hãng đang bán nhận thức về lối sống này… đó là một trào lưu văn hoá, một sự cấu trúc lại toàn bộ ngành công nghiệp xe gắn máy”.
Chế tạo xe gắn máy rõ ràng đang gặp khủng hoảng. Doanh số xe gắn máy tại Mỹ lên đỉnh vào năm 2006 với mức 716.268 chiếc, và nhanh chóng đi xuống đến mức thảm hại. Doanh số sụt giảm 41% vào năm 2009 và thêm 14% nữa trong năm tiếp theo, theo hội đồng Công nghiệp môtô. Không ngạc nhiên khi phải nhìn lại nền kinh tế vào lúc này.
Một chiếc gắn máy là hình ảnh của sự chi tiêu tuỳ tiện, và chúng rất khó được hỗ trợ ngay cả trong một thị trường tín dụng lành mạnh. Sau khi ngành công nghiệp ôtô diễn ra một năm đỏ rực, nhưng các cửa hàng môtô vẫn èo uột. Năm 2016, số xe máy mới mua vào là 371.403 chiếc, gần một nửa so với cách đây một thập kỷ.
Đã vậy còn vướng phải quả bom hẹn giờ của thế hệ. Năm 2003, chỉ khoảng một phần tư những người đi xe gắn máy Mỹ tuổi từ 50 trở lên. Đến năm 2014, con số ấy lên đến gần một nửa. Thình lình, những hãng xe gắn máy tha thiết muốn có thêm những người đi xe gắn máy mới và thế hệ thiên niên kỷ có lẽ là sự chọn lựa số dzách. Khoảng năm 2010, các hãng xe gắn máy có một thay đổi cấp chiến lược: Sturgis ra rìa; Coachella vào thế.
Các hãng cần một thứ gì đó phù hợp với khung cảnh sung túc của dân hipster, khác xa với các chú heo sồ sề mạ chrome bóng nhẫy gầm gừ khắp bang South Dakota. “Các hãng đều cố làm như nhau”, Lee Edmunds, giám đốc tiếp thị của hãng Honda môtô, nói. “Các hãng đều nhận thức rằng họ cần có thêm các tay lái ở tầm nhập môn”.
Harley-Davidson dẫn đầu cuộc thay đổi, có lẽ vì hãng này đang thống lĩnh thị trường môtô to bành ky ở Mỹ và đang bị mất nhiều nhất. Từ giai đoạn 2006 – 2010, số lượng Harley máy lớn đăng ký tại Mỹ lao dốc gần một nửa. Công ty phải tổ chức các trường dạy lái xe nhập môn từ năm 2000, nhưng rồi hãng cũng nhanh chóng đặt hàng cho các kỹ sư của hãng thiết kế một chiếc gắn máy thực sự cho người mới lái. Được ra mắt vào năm 2013, chiếc Street 500 giống một chiếc Harley thông thường. Động cơ chỉ nhỉnh hơn 500cc. Ghế tương đối thấp và trọn gói giá dưới 7.000 USD. Street 500 nhanh chóng trở thành bộ tiêu chuẩn trong các trường dạy lái xe của Harley, đào tạo 65.000 tay lái mới mỗi năm.
“Có một yêu cầu mới là phải phù hợp với môi trường đô thị hơn”, Anoop Prakash, giám đốc tiếp thị ở Mỹ của hãng, nói.
Cùng thời gian đó, Kawasaki ra mắt chiếc Ninja 300, một phiên bản gắn máy thể thao nổi tiếng, máy nhỏ hơn và giá khoảng 5.000 USD; hệ thống phanh chống bó cứng và giá chỉ cao hơn 300 USD. Năm 2014, Ducati tham gia cuộc chay đua lần đầu với chiếc Scrambler, phục sinh lại một dòng xe đã từng xuất hiện hồi năm 1974. Phiên bản hiện nay được gắn máy 803cc, với sáu màu khác nhau. Ducati khuyến khích khách hàng nên tuỳ chỉnh bằng các phụ tùng của hãng.
“Chúng tôi coi đó là chiếc xe trơn”, Jason Chinnock, giám đốc điều hành Ducatin North America, nói. “Xe ấy muốn quay về cái thuở gắn máy những năm 1970”.
Khoảng một năm sau, BMW trình làng chiếc G 310R nặng 170kg thuộc dòng xe du lịch nổi tiếng của hãng. Bộ phanh chống bó cứng là tiêu chuẩn và với giá chỉ 4.750 USD. Sau hết Honda cho lăn bánh chiếc Rebel mà Pacheco nặng lòng.
Tuy nhiên vấn đề xoay trục thình lình sang người trẻ có lẽ đã muộn. Dòng xe gắn máy nhỏ lại trở nên hứa hẹn. Từ năm 2011 – 2016, doanh số xe dưới 600cc tăng 11,8%, trong khi xe lớn chỉ tăng 7,4%.
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này