06:36 - 02/12/2015
Sập cần cẩu, sập luôn trách nhiệm
Hàng loạt vụ cần cẩu của công trình rồi đến cảng bị sập, gây chết người. Đáng nói, ở hầu hết các vụ tai nạn, chính chiếc cần cẩu gây tai nạn đều trong thời gian “xài tốt” thông qua việc kiểm định. Theo đó, nguyên nhân cuối cùng là do… “xui”! Và như thế trách nhiệm của đơn vị thi công, đơn vị quản lý, đơn vị đăng kiểm cứ thế bị… bỏ trôi!
Theo thống kê của sở Xây dựng TP.HCM, trong hai năm 2014 – 2015, đã xảy ra 17 sự cố công trình xây dựng. Đáng chú ý là nhiều sự cố xuất phát từ cần cẩu tháp công trình, thiết bị được đánh giá là an toàn nhất trong thi công xây dựng. Đặc biệt, sau sự cố nguyên nhân đều được kết luận “tại khách quan” “tại thao tác sai”, chứ mọi thứ đều được kiểm tra nghiêm ngặt.
Gần đây nhất, ngày 24.11, một tay cẩu từ xe cẩu của cảng Tân Thuận đang dỡ hàng từ tàu Fortune Navigator của công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam (Vosco) thì gãy sập. Khung cần cẩu đổ xuống, đè lên mạn tàu – nơi có nhiều công nhân đang làm việc. Nhiều người kịp nhảy ra ngoài khi sự cố xảy ra, riêng ông Sơn bị cần cẩu đè tử vong. Nguyên nhân ban đầu đưa ra là do những vết nứt ẩn trong thân thép nên không phát hiện – thiệt là “xui”.
Hay, ngày 10.11.2015 tại công trình trên đường Trường Chinh, phường Tân Sơn Nhất, quận 12, cần cẩu sập dù không gây thiệt hại về người nhưng cũng đã làm hư hỏng tường bao che cũng như kết cấu khung sàn sân thượng của bệnh viện đa khoa Tâm Trí Sài Gòn kề bên. Vụ lật cẩu tại công trình số 1 Phạm Ngũ Lão, quận 1, làm sập một phần tường rào bảo tàng Mỹ thuật thành phố cũng được xác định là do vận hành cần cẩu không đảm bảo an toàn…
Đánh giá vấn đề này ông Lê Hoà Bình, phó giám đốc sở Xây dựng TP.HCM nhận định công tác kiểm định chất lượng và kiểm tra giám sát việc vận hành thiết bị xây dựng đang không ổn. Sự cố gãy cần trục tháp tại quận 12 xảy ra khi cần cẩu tháp này vẫn còn thời hạn kiểm định. “Cần cẩu tháp trong xây dựng là thiết bị được thiết kế và kiểm tra nghiêm ngặt với độ an toàn gần như tuyệt đối vậy mà giờ đây cứ sập hoài. Cái an toàn nhất rốt cục giờ lại thành cái mất an toàn nhất. Vậy có vấn đề gì đang diễn ra trong công tác kiểm tra giám sát?”
Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Xuyên, phó trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng, sở Xây dựng TP.HCM, việc thi công hiện nay cũng đang diễn ra tình trạng thi công không đúng quy định dẫn đến lập biện pháp thi công không phù hợp. Vai trò của tư vấn giám sát cũng không hiệu quả, đôi khi chỉ là hình thức đối phó khi bị kiểm tra.
Trong khi một chuyên viên quản lý an toàn và môi trường tập đoàn xây dựng Shimizhu thì khẳng định: cần phải đưa ra những quy định rõ ràng về trách nhiệm của đơn vị kiểm định cũng như đơn vị giám sát. “ Nhiều trường hợp gặp các xe cẩu từ thời Liên Xô đã cũ nát rồi mà đơn vị kiểm định vẫn chứng nhận đạt chuẩn, hoặc biện pháp thi công trong kế hoạch tốt nhưng ra công trường thì không như vậy, thấy sai nhưng cũng chẳng thể làm gì được”.
Nguyên phó giám đốc sở Xây dựng TP.HCM, Nguyễn Văn Hiệp, đúc kết: vấn đề rộng hơn cần nhìn nhận trong việc ngăn ngừa các sự cố công trình xây dựng là cơ chế chính sách và các quy định. Theo ông hiện nay các cơ quan nhà nước có trách nhiệm đang ôm quá nhiều việc dẫn đến lo không xuể. Nhiều việc nhà nước hoàn toàn có thể để cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia.
Hơn nữa, hiện cả thành phố có khoảng 1.000 thanh tra xây dựng, nhưng hầu như chỉ xem xét việc cấp phép xây dựng chứ không có đủ chuyên môn sâu để thanh tra nhiều khía cạnh kỹ thuật an toàn khác. Trong khi đó, vai trò của tư vấn quản lý dự án còn mờ nhạt. Về nguyên tắc tư vấn quản lý dự án phải làm cả công việc nhận diện và quản lý các rủi ro cho công trình. “Vai trò tư vấn quản lý nằm ở đâu? Cứ khi có chuyện xảy ra chúng ta lại đổ cho nhà thầu xong rồi đổ tiếp cho người lao động”, ông Hiệp thẳng thắn.
Trách nhiệm còn “hở”, còn “chênh”, thì vẫn còn đổ lỗi cho nhau và cuối cùng chẳng cơ quan chức năng nào chịu trách nhiệm như hiện nay là lẽ đương nhiên.
Quân Minh Lê
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này